วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSElectrical Grid โครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า โอกาสการเติบโตที่สดใส
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Electrical Grid โครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า โอกาสการเติบโตที่สดใส

Electrical Grid or Power Grid Promising Future Growth Opportunities

“…..พลังงานไฟฟ้า Electrical Power จะเดินทางจากโรงไฟฟ้า Power Plants ไปยังบ้านของผู้คนผ่านระบบที่น่าทึ่งที่เรียกว่า โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grid หรือกริดจ่ายกำลังไฟฟ้า Power Distribution Grid….”

โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grid or Power Grid คือ เครือข่ายที่เชื่อมโยงกันสำหรับการส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค Interconnected Network for Electricity Delivery from Producers to Consumers .. โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grid มีขนาดแตกต่างกันไป อาจมีขนาดเล็กย่อยในชุมชน หมู่บ้าน หรือถูกจัดวางสำหรับระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ยักษ์ที่สามารถเป็นเครือข่ายครอบคลุมทั้งประเทศ หรือทวีป Cover Whole Countries or Continents ได้ ..

โครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า Power Grid จะประกอบไปด้วย สถานีไฟฟ้า Power Stations ซึ่งมักตั้งอยู่ใกล้แหล่งพลังงาน Energy Sources และห่างจากพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น Far Away from Heavily Populated Areas, สถานีไฟฟ้าย่อย Electrical Substations เพื่อเพิ่มแรงดันไฟฟ้าขึ้น หรือลง, ระบบส่งกำลังไฟฟ้า Electric Power Transmission เพื่อส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าระยะไกล และ ระบบการแจกจ่ายกระจายพลังงานไฟฟ้า Electric Power Distribution เพื่อส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าให้กับลูกค้าแต่ละราย โดยที่แรงดันไฟฟ้าจะถูกลดระดับลงอีกครั้งให้เป็นแรงดันไฟฟ้าบริการตามที่ต้องการ ..

Power Grid / Understanding the Electrical Grid from Power Sources to Distribution Centers | Credit : Arcadia

แม้ว่าโครงข่ายระบบสายส่งไฟฟ้า Electrical Grid จะใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ข้อมูล IEA Report ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2559 ยังพบว่า ผู้คนมากกว่า 1.4 พันล้านคนทั่วโลก ไม่สามารถเข้าถึง หรือไม่ได้เชื่อมต่อกับโครงข่ายระบบสายส่ง อย่างไรก็ตาม เมื่อการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก จำนวนผู้ที่สามารถเข้าถึงโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้าก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ประชากรประมาณ 840 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกา ไม่สามารถเข้าถึงระบบสายส่งในปี 2560 ลดลงจาก 1.2 พันล้านคนเมื่อปี 2553 ..

การส่งจ่ายกำลังไฟฟ้า Electric Power Transmission โดยทั่วไปหมายถึง การเคลื่อนย้ายพลังงานไฟฟ้าจำนวนมากจากสถานที่ผลิตกำลังไฟฟ้าผ่านทางเครือข่ายสายไฟฟ้าแรงสูงไปยังสถานีไฟฟ้าย่อย ซึ่งมันจะเชื่อมต่อกับระบบจัดจำหน่ายอีกต่อหนึ่ง .. ระบบเครือข่ายรูปแบบเหล่านี้ ซับซ้อน และแตกต่างสิ้นเชิงกับวิธีการเดินสายไฟฟ้าภายในโดยตรง ระหว่างสถานีไฟฟ้าแรงสูง กับผู้บริโภค ..

เนื่องจากกำลังไฟฟ้า Electrical Power มักถูกสร้างขึ้นไกลจากจุดที่มีการใช้งานระบบส่งกำลัง ดังนั้น โครงข่ายระบบสายส่ง Power Grid จึงต้องถูกออกแบบให้สามารถจ่ายกำลังไฟฟ้าครอบคลุมพื้นที่กว้าง และระยะทางที่ไกลลิบลิ่วได้ .. ทั้งนี้ สำหรับจำนวนพลังงานที่กำหนดประสิทธิภาพการส่งกำลังจะให้มากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับการควบคุมแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้น และปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ต่ำกว่า Higher Voltages and Lower Amperages .. ด้วยเหตุนี้แรงดันไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นที่สถานีกำเนิดไฟฟ้า และจะถูกทำให้ลดลง ณ สถานีย่อยในพื้นที่ เพื่อแจกจ่ายให้กับชุมชน ครัวเรือน และผู้บริโภค ..

ระบบสายส่ง Power Grid รูปแบบดั้งเดิม ทำงานที่ประสิทธิภาพประมาณ 97% ซึ่งกล่าวได้ว่า กำลังไฟฟ้าจะสูญเสียประมาณ 3% ..อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาการสูญเสียเพิ่มเติมที่หม้อแปลงแบบ Step-Up และ Step-Down ที่ปลายแต่ละด้านของสายส่ง และสายเคเบิล เครือข่ายการกระจาย และหม้อแปลงแยกย่อย พบว่าโดยรวมแล้ว ความสูญเสียกำลังไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าไปยังผู้ใช้ปลายทาง คือ 8-15% หรือมากกว่า ซึ่งถือว่าเป็นความสูญเปล่าที่ค่อนข้างสูง ..

โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grid จะทำงานด้วยการเกือบจะซิงโครนัสกันตลอดเวลา Nearly Always Synchronous หมายความว่า พื้นที่จำหน่ายพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดนั้น ทำงานด้วยความถี่ไฟฟ้ากระแสสลับ Alternating Current Electricity : AC สามเฟสที่ซิงโครไนซ์กัน เพื่อให้การแกว่งแรงดันไฟฟ้า Voltage Swings เกิดขึ้นเกือบพร้อมกัน หรือเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ด้วยจังหวะเดียวกัน ตรงกัน และสอดคล้องกัน .. ซึ่งช่วยให้สามารถส่งจ่ายกำลังไฟฟ้ากระแสสลับ Alternating Current Electricity : AC ไปได้ทั่วบริเวณในวงกว้างที่มีการเชื่อมต่อกันไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมทั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า Electricity Generators และผู้บริโภค Consumers และอาจทำให้ตลาดพลังงานไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น ตลอดจนสามารถลดการผลิตที่ซ้ำซ้อนได้เป็นอย่างดี ..

อย่างไรก็ตาม โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grid มีแนวโน้มที่จะถูกบุกรุก หรือโจมตีมุ่งร้ายอยู่เนื่อง ๆ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องมีการรักษาความปลอดภัยระบบสายส่งกริดไฟฟ้าที่เชื่อถือได้ .. นอกจากนี้ เมื่อโครงข่ายระบบสายส่ง Power Grid ทันสมัยขึ้น และนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ พบว่า ภัยคุกคามทางไซเบอร์ก็เริ่มกลายเป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัย .. ความกังวลโดยเฉพาะเกี่ยวข้องกับระบบคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งระบบคอมพิวเตอร์เหล่านี้ จำเป็นสำหรับการบริหารจัดการโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grid เพื่อให้ระบบสายส่ง Power Grid ชาญฉลาดขึ้น นั่นเอง ..

ปัจจุบัน พลังงานไฟฟ้า Electrical Power ก็เหมือนกับอากาศที่ผู้คนหายใจ Air You Breathe .. มนุษยชาติ ไม่ต้องคิดถึงมันจนกว่ามันจะขาดหายไป .. กำลังไฟฟ้า Electrical Power อยู่ “ที่นั่น There” .. พวกมัน เป็นเสมือนสิ่งที่มีอยู่แล้ว และสามารถตอบสนองทุกความต้องการของสังคมอย่างต่อเนื่อง ..

เมื่อไรก็ตาม โดยเฉพาะในช่วงที่ไฟฟ้าดับ Power Failure หรือเมื่อเดินเข้าไปในห้องที่มืดมิด และกดสวิตซ์ไฟที่ไร้ประโยชน์ โดยด้วยสัญชาตญาณ ผู้คนจึงจะตระหนักได้ว่า พลังงานไฟฟ้า มีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันของผู้คนเพียงใด ..

ระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติ ใช้พลังงานไฟฟ้า Electrical Power ในการทำความร้อน Heating, ทำความเย็น Cooling, ทำอาหาร Cooking, แช่แข็ง Refrigeration, แสง Light, เสียง Sound, ความบันเทิง Entertainment, คอมพิวเตอร์ Computers, อุปกรณ์พกพา Mobile Devices, ภาคอุตสาหกรรม Industry และบางทีแม้แต่รถยนต์ของคุณ .. หากปราศจากกำลังไฟฟ้า Without Power แล้ว นึกภาพไม่ออกว่าชีวิต Life จะอยู่ต่อไปได้อย่างไรกลายเป็นที่สงสัย ..

ทั้งนี้ พลังงานไฟฟ้า Electrical Power จะเดินทางจากโรงไฟฟ้า Power Plants ไปยังบ้านของผู้คนผ่านระบบที่น่าทึ่งที่เรียกว่า โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grid หรือกริดจ่ายกำลังไฟฟ้า Power Distribution Grid .. ในความเป็นจริงนั้น ระบบสาธารณูปโภคเหล่านี้ ได้กลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาจนอาจไม่ได้สังเกตอีกต่อไป เนื่องเพราะสายไฟฟ้าทั้งหมด สามารถเห็นได้อยู่บ่อยมากจนคุ้นชินมาตลอดชีวิตของเกือบทุกผู้คน ..

Power Grids & Electrical Grids / Life as We Know it Depends on the Power Grid | Credit : Tera Energy

แม้ว่าสังคมส่วนใหญ่มักจะมองข้ามระบบสายส่งกริดพลังงาน Power Grid ไป แต่ก็เป็นอะไรที่ง่าย ๆ ตัวอย่างในสหรัฐฯ ประเทศเดียว มีการพาดสายไฟฟ้าแรงสูง High-Voltage Power Lines ยาวไกลถึง 450,000 ไมล์ หรือ 724,205 กิโลเมตร และสายส่งจ่ายไฟฟ้าเหนือศีรษะ Overhead Transmission Lines ยาว 160,000 ไมล์ หรือ 275,500 กิโลเมตร ที่เชื่อมต่อโรงไฟฟ้า Electrical Power Plants กับบ้าน Homes และธุรกิจ Businesses .. เนื่องจากไม่สามารถจัดเก็บพลังงานจำนวนมากไว้ได้ จึงต้องผลิตกำลังไฟฟ้าตามที่ใช้ให้ได้อย่างเพียงพอ .. โครงข่ายจำหน่ายกระจายกำลังไฟฟ้า Power Distribution Grid ต้องตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลง และการเพิ่มลดของกำลังผลิตในช่วงเวลา รวมทั้งกำหนดเส้นทางไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องไปยังจุดที่ต้องการมากที่สุด ..

ปัจจุบัน โครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า Power Grid ก็ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน การอัปเกรดเทคโนโลยี ทำให้การเชื่อมต่อกำลังไฟฟ้าที่ผลิตเองที่บ้านเข้ากับระบบสายส่งกริดไฟฟ้า Power Grid ได้โดยใช้แผงโซลาร์เซลล์ Solar Panels หรือกำลังไฟฟ้าพลังงานลม Wind Power Generators และรับเงินขายคืนเป็นค่าสาธารณูปโภค .. รัฐบาลของหลายประเทศทั่วโลก และรวมถึงประเทศไทยด้วยนั้น กำลังลงทุนในสิ่งที่เรียกว่า สมาร์ทกริด Smart Grid และ Microgrid ซึ่งใช้เทคโนโลยีดิจิทัล Digital Technologies เพื่อจัดการทรัพยากรพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น .. คาดหมายได้ว่า โครงการสมาร์ทกริด Smart Grid Projects เหล่านี้ จะขยายการเข้าถึงของกำลังไฟฟ้าจากระบบสายส่งขนาดเล็กแยกย่อย เพื่อเข้าถึงแหล่งพลังงานหมุนเวียนในพื้นที่ชุมชนห่างไกล Access Remote Sources of Renewable Energy หรือพื้นที่นอกระบบสายส่งหลัก เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV บนพื้นที่เกษตรกรรม หรือบนแหล่งน้ำ,พลังงานความร้อนใต้พิภพ Geothermal Power และฟาร์มกังหันลม Wind Farms เป็นต้น ..

สำหรับอนาคตของพลังงานสะอาด Clean Energy Future ความสัมพันธ์ของแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewables กับโครงข่ายระบบสายส่งกริดกำลังไฟฟ้า Power Grid จะต้องเปลี่ยนไป ..

ปัจจุบัน ระบบส่งจ่ายกำลังไฟฟ้า หรือโครงข่ายระบบสายส่งในประเทศ Domestic Power Grids นั้น ไม่สามารถผนวกรวมแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่จำเป็นได้ดีนัก เนื่องจากอายุใช้งานที่มากขึ้น พวกมันเก่าแก่ด้วยเทคโนโลยีที่ล้าสมัย และโครงสร้างการกำกับดูแลที่ขัดขวางความสามารถในการอัปเกรดยกระดับโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่จำเป็น .. ตัวอย่างในสหรัฐฯ เพียงชาติเดียว โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Power Grid ทำงานอยู่ที่ประสิทธิภาพเพียงประมาณ 40% เท่านั้น ..

คำตอบสำหรับการแก้ปัญหานี้อยู่ในแนวทางใหม่เกี่ยวกับระบบไฟฟ้า .. แนวทางที่มุ่งเน้นไปที่การปรับกระบวนวิธีที่ลูกค้า ผู้บริโภค และเทคโนโลยีของพวกเขา โต้ตอบสื่อสาร 2 ทาง เชื่อมต่อระบบเล็กย่อยเข้ากับโครงข่ายระบบสายส่ง Power Grid ให้เหมาะสมที่สุด .. ผลกระทบร้ายแรงของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Devastating Effects of Climate Change ต้องการให้สังคมมนุษยชาติ เริ่มดำเนินการในขั้นต่อไปให้รวดเร็วโดยไม่ทำให้เกิดมลพิษมากขึ้น และความต้องการทรัพยากรที่เป็นแหล่งพลังงานยั่งยืนที่จะต้องถูกสกัดออกมาใช้งานด้วยสัดส่วนที่มากขึ้นไปพร้อมด้วย ..

ในขณะที่สังคม มุ่งมั่นพัฒนาเศรษฐกิจที่ปราศจากคาร์บอน Carbon-Free Economy ทำให้โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Power Grid จำเป็นต้องผ่านการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ Need to Undergo a Significant Transformation .. การหลั่งไหลเข้ามาของสินทรัพย์พลังงานหมุนเวียน และการจัดเก็บพลังงานที่เพิ่มขึ้น จะเปลี่ยนแปลงส่วนผสมทรัพยากรพลังงานในระบบไฟฟ้าแรงสูงจำนวนมาก แต่นั่นจะไม่ส่งผลกระทบต่อลูกค้า และผู้บริโภคมากนัก .. กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงดันต่ำ หมายถึง ระบบที่ส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าไปยังบ้านเรือน ธุรกิจ และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเราจะได้เห็นวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วที่เปลี่ยนแปลงวิธีที่ผู้ใช้ไฟฟ้าโต้ตอบกับโครงข่ายระบบสายส่ง .. ระบบไฟฟ้ากำลัง Electric Power บนโครงข่ายระบบสายส่งที่ชาญฉลาด Smart Power Grid Systems คือ สิ่งที่ภาครัฐ และเอกชนในทุก ๆ ประเทศ ต้องมุ่งมั่นดำเนินการให้สำเร็จ เพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงระบบส่งจ่ายพลังงานในระบบสาธารณูปโภคสำคัญเหล่านี้ จะเกิดขึ้นอย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ..

การเปิดใช้งานซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีใหม่อื่น ๆ บนระบบสายส่ง เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ดังนั้น จึงมีหลายสิ่งที่ต้องทำเพื่อตระหนักถึงศักยภาพของโครงข่ายระบบสายส่งแห่งอนาคต Potential of This Future Grid ที่ใช้ประโยชน์จากศักยภาพของแหล่งพลังงานรูปแบบกระจาย Distributed Energy Resources: DERs .. ความสามารถในการวางแผนระบบสาธารณูปโภค โครงสร้างการกำกับดูแล และรูปแบบธุรกิจล้วนอยู่ในช่วงเริ่มต้นทั้งสิ้น .. ข้อกำหนดสำคัญประการหนึ่ง คือ การลงทะเบียนกลางบางประเภทที่จัดสินทรัพย์ที่เป็นทรัพยากรพลังงานตามประเภท และลักษณะสำคัญ เช่น อะไร ที่ไหน เมื่อไร และความสามารถ รวมทั้งรูปแบบพลังงานที่สามารถนำเสนอได้ .. สัญญาแต่ละสัญญา จะผูกมัดกับสินทรัพย์เฉพาะ โดยบันทึกความสัมพันธ์นั้นไว้ใน Registry .. วิธีการที่ได้รับอนุญาตซึ่งสนับสนุนโดยสถาปัตยกรรมระบบสายส่ง Grid Architecture ที่เหมาะสม จะควบคุมทั้งการสื่อสาร การเชื่อมต่อ และลำดับชั้นของพฤติกรรม เช่น หากมีการทำสัญญาระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ เพื่อรองรับโครงข่ายระบบสายส่ง ก็จะต้องให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา หรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่นตามความเหมาะสมได้จากนี้ไป เป็นต้น ..

Conceptual “Smart” Grid Integration / Solar Generators Solar farm Wind Turbine & Others | Credit : ece.gatech.edu

ความสัมพันธ์ของแหล่งพลังงานรูปแบบกระจาย Distributed Energy Resources : DERs กับโครงข่ายระบบสายส่ง Power Grids และกระบวนวิธีการขับเคลื่อนกับการบริหารจัดการ จะต้องเปลี่ยนไป หมายถึง โครงข่ายระบบสายส่งขนาดต่าง ๆ จะต้องชาญฉลาดขึ้นอีกในอนาคตจากนี้ไป .. ในอดีต การสร้างกระแสไฟฟ้า มักเป็นความพยายามที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการเผาน้ำมัน และถ่านหิน หรือการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ฟิชชัน ในขณะที่พวกมันอาจสร้างขยะกัมมันตภาพรังสีเป็นจำนวนมาก ..

การขับเคลื่อนอนาคตของมนุษยชาติยังหมายถึง การพัฒนาแหล่งพลังงานหมุนเวียนสีเขียว เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมรูปแบบกระจาย Distributed Energy Resources : DERs ผนวกรวมเชื่อมต่อโครงข่ายระบบสายส่ง Power Grid, Smart Grid & Microgrid รวมทั้งการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืน Sustainable และแหล่งพลังงานที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ Non-Polluting Energy อื่น ๆ ซึ่งสามารถทนต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น และมีความพร้อมใช้งานที่สม่ำเสมอมากกว่าไปพร้อมด้วย .. พลังงานไฮโดรเจน โบรอน ฟิวชั่น Hydrogen-Boron Fusion Energy คือ หนึ่งในแหล่งพลังงานบนระบบสายส่ง Power Grid ซึ่งกำลังได้รับการพัฒนาขึ้นที่ TAE Technologies เป็นต้น เพื่อตอบสนองความต้องการในอนาคต โดยไม่ต้องเผาถ่านหิน หรือสร้างขยะนิวเคลียร์ โดยคาดว่าจะมีขึ้นในปี 2573 .. ตัวอย่างเทคโนโลยีดังกล่าว จะปราศจากคาร์บอน และนำเสนอพลังงานรูปแบบใหม่ที่มีปริมาณมหาศาลบนอนาคตโครงข่ายระบบสายส่งให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

สมาร์ทกริด Smart Grid ฝันการบริหารจัดการพลังงานอย่างชาญฉลาด ..

สมาร์ทกริด Smart Grid คือ การเพิ่มประสิทธิภาพของโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grid ในศตวรรษที่ 20 โดยใช้การสื่อสาร 2 ทาง และอุปกรณ์อัจฉริยะรูปแบบกระจาย .. กระแสไฟฟ้า และข้อมูล 2 ทาง จะทำให้ระบบกริดกำลังไฟฟ้า Power Grid สามารถปรับแต่ง และควบคุมการทำงานในเครือข่ายการผลิต การขายคืน และจัดส่งกำลังไฟฟ้าให้เหมาะสมตามความต้องการของสถานการณ์ได้ใกล้เวลาจริง .. ปัจจุบัน การวิจัย และพัฒนาโครงข่ายระบบสายส่ง Power Grid มุ่งเน้นไปที่ระบบสมาร์ทกริด Smart Grid ใน 3 ระบบ ได้แก่ ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ระบบการจัดการ และระบบป้องกัน ..

วิศวกรรมสมาร์ทกริด หรือระบบสายส่งที่ชาญฉลาด Smart Grid Engineering คือ กุญแจสำคัญสำหรับการบริหารจัดการพลังงาน และการใช้ทรัพยากรพลังงานที่หลากหลายกระจายกันอยู่ในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถือเป็นโครงข่ายระบบไฟฟ้าที่ทันสมัย ซึ่งใช้เทคโนโลยีข้อมูลสารสนเทศ และการสื่อสาร ICT แบบ Analog หรือ Digital .. พลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy : RE เป็นส่วนสำคัญของพัฒนาการรูปแบบนี้ เนื่องจากความพร้อมในการใช้งานแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนการผลิตพลังงานที่ลดลง และลักษณะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ..

การประยุกต์ใช้สมาร์ทกริด Smart Grid ในการบริหารจัดการพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียนผันแปรที่กระจายกันอยู่ในระดับพื้นที่ขนาดใหญ่ขึ้นนั้น มีแนวโน้มเพิ่มสูงอย่างมาก จนโครงข่ายระบบไฟฟ้ารูปแบบดั้งเดิมที่เต็มไปด้วยข้อจำกัด ไม่สามารถรองรับการนำกำลังผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานผันแปรที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้เข้าสู่ระบบสายส่งได้อีกต่อไป ..

การหลอมรวมโครงข่ายระบบไฟฟ้าที่ผนวกแหล่งพลังงานผันแปรในลักษณะนี้ ช่วยให้สามารถใช้พลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน Renewables ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าในอดีต ซึ่งเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับปัจจุบัน .. เอกสารทางวิชาการมากมาย พยายามตรวจสอบบทบาทของสมาร์ทกริด Smart Grid ในระบบพลังงานจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน .. การกำหนดบทบาทของพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน และแหล่งพลังงานรูปแบบกระจายในระบบสมาร์ทกริด แนวความคิดที่หลากหลาย และความพร้อมใช้งานของพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน สูตรการคำนวณพลังงานตามแนวคิดสมาร์ทกริด และความเป็นไปได้กรณีศึกษาที่ดำเนินการโดยนักวิจัยต่าง ๆ ทั่วโลก คือ ประเด็นสำคัญเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด Energy Transition ในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาตินั้น เกิดขึ้นได้จริงในชีวิตประจำวัน ..

การอภิปราย และข้อเสนอแนะในอนาคต และสุดท้ายข้อสรุปจากการศึกษา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ได้มีการรวบรวม และตรวจสอบบทความจากแหล่งต่าง ๆ เช่น อินเทอร์เน็ต รายงานการประชุม และวารสารของ Elsevier, Springer, Tailor and Franacis, Wiley และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งสามารถสรุปตรง ๆ ได้ว่า พลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy : RE จะสามารถถูกนำมาใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และชาญฉลาดได้นั้น การประยุกต์ใช้ระบบสายส่ง Power Grid ที่ชาญฉลาดกว่า เช่น สมาร์ทกริด หรือกริดอัจฉริยะ Smart Grid เป็นความจำเป็นยิ่งยวดที่ขาดไม่ได้ .. อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีสมาร์ทกริด Smart Grid Technology ยังเติบโตได้ไม่เต็มที่ และต้องการการวิจัยเพิ่มเติมในเรื่องเดียวกัน และเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกันนี้อีกมาก ..

ระบบกริดกำลังไฟฟ้า Power Grid System ที่ยืดหยุ่น แข็งแรง และชาญฉลาด มีบทบาทสำคัญในการควบรวมตัวแปรหมุนเวียนเข้าด้วยกัน .. พลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy : RE แบบแปรผัน มีต้นทุนลดลง และเติบโตอย่างรวดเร็วบนโครงข่ายระบบสายส่งแบบดั้งเดิม Conventional Electrical Grid ที่มีข้อจำกัดค่อนข้างมาก มันได้กลายเป็นเรื่องปกติที่เกิดมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆ ประเทศ .. โครงข่ายระบบไฟฟ้า ความสนใจในการทำงานของระบบกริด และการวางแผน เพื่อวางระบบไฟฟ้ารูปแบบกระจายที่ฉลาดกว่า มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน ..

สมาร์ทกริด หรือกริดอัจฉริยะ Smart Grid และเทคโนโลยีของพวกมัน ได้เสนอทางเลือกใหม่สำหรับหลอมรวมตัวแปรที่มาจากกำลังผลิตกำลังไฟฟ้า แหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียนที่ผันแปรไม่เสถียร แต่มิใช่เทคโนโลยีที่เป็นไปได้เพียงอย่างเดียว ประเด็นที่สำคัญจริง ๆ นั้น ภาครัฐ ยังคงจำเป็นต้องมีนโยบายนวัตกรรม กฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง และรูปแบบทางธุรกิจ การสร้างแรงจูงใจ รวมทั้งการวางมาตรการภาครัฐอื่น ๆ เพื่อประยุกต์ใช้สถาปัตยกรรมระบบกริดกำลังไฟฟ้า Smart Power Grid ยุคใหม่ไปพร้อมด้วย ..

การผลิตกำลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของพลังงานที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน ในการเพิ่มสัดส่วนของพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy เป็นอย่างน้อย 2 เท่าในส่วนผสมพลังงานโลกภายในปี 2573 .. หลักฐานที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ การนำกำลังผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน เข้าสู่โครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า มีความเป็นไปได้ทั้งทางเทคนิค และทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม Solar & Wind Power Technology มีต้นทุนลดลงอย่างมาก และพร้อมเข้าถึงความเท่าเทียมกันบนโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้ารูปแบบดั้งเดิมมากขึ้นในแง่เศรษฐกิจ ขณะที่ Integration Cost กลับมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ..

ดังนั้น โครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้ารูปแบบดั้งเดิม จะต้องฉลาดกว่านี้ รวมทั้งจะต้องสามารถรองรับการผลิต และแจกจ่ายกำลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources ได้อย่างเพียงพอ .. ทั่วโลกทราบเป็นอย่างดีว่า สมาร์ทกริด Smart Grid ได้กลายเป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ไปแล้ว ไม่มีข้อสงสัย ..

ปัจจุบัน โครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า Electrical Grid หรือ Power Grid ที่มีอยู่เดิม ได้รวมเอาองค์ประกอบ และตัวแปรต่าง ๆ ไว้บ้างแล้ว แต่ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์ และอุปทานเท่านั้น .. ขณะที่ สมาร์ทกริด Smart Grid ได้รวมเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ICT เข้ากับทุกแง่มุมของการผลิตไฟฟ้า การจัดส่ง และการบริโภค เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขยายตลาด ปรับปรุงความน่าเชื่อถือ และบริการ ลดต้นทุน และปรับปรุงประสิทธิภาพ ไว้พร้อมด้วย การผนวกรวมเข้าด้วยกัน จะส่งผลให้โครงข่ายระบบไฟฟ้าในภาพรวมชาญฉลาดขึ้นอีกมาก ..

Distributed Technique For Power ‘Scheduling’ Advances Smart Grid Concept | Credit : North Carolina State University

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยนั้น การเติบโตอย่างต่อเนื่อง และการขยายตัวของสัดส่วนพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy: RE บนระบบโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า Electrical Grid ทั้งแบบรวมศูนย์ และรูปแบบกระจาย จำเป็นต้องมีแนวทางใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการโครงข่ายระบบสายส่ง Power Grid โดยใช้ “สมาร์ทกริด Smart Grid” และ “เทคโนโลยีสมาร์ทกริด Smart Grid Technology” อย่างเต็มที่ .. ทั้งนี้ ถือเป็นความจำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐ เอกชนที่มีศักยภาพ และภาคประชาสังคม .. การปลดล็อคการผูกขาดระบบสายส่ง ถือเป็นความจำเป็นไปพร้อมด้วยเช่นกัน เพื่อให้เกิดการกระจายสู่ชุมชน แต่จะต้องมิใช่ให้เกิดการมาถึงใหม่ของเอกชนรายใหญ่ที่เข้ามาผูกขาดแทนภาครัฐ เหมือนเช่นตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นแล้วในประเทศ เมื่อไทยได้ปลดล็อคการผูกขาดการผลิตกำลังไฟฟ้าออกจากภาครัฐในช่วงที่ผ่านมา เป็นต้น ..

คาดการณ์ตลาดโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าทั่วโลก Global Power Grid System Market ..

ตลาดโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้าบนแผ่นดินทั่วโลก Global Power Grid on Land Market นั้น ส่วนใหญ่ เป็นเรื่องของการพาดสายเพิ่มเติมจากระบบสายส่งที่มีอยู่แล้ว รวมถึงการซ่อมบำรุง และการอัปเกรดระบบไฟฟ้าเพื่อผนวกรวมแหล่งพลังงานหมุนเวียนบนแผ่นดิน และแหล่งน้ำใหม่ ๆ กับการวางระบบสื่อสาร 2 ทางเชื่อมต่อกับผู้บริโภค ..

ทั้งนี้ โดยทั่วไป โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Power Grid เชื่อมโยงกับเครือข่ายการส่งจ่ายกระจายกำลังไฟฟ้า Power Distribution Networks ซึ่งเคลื่อนย้ายกำลังไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าไปยังผู้บริโภค .. ตัวอย่างโครงข่ายระบบสายส่งนอกชายฝั่ง Offshore Power Grids นั้น พวกมันผลิตกระแสไฟฟ้าโดยการรวบรวมพลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Source of Energy โดยเฉพาะพลังงานลม Wind Energy และส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าขึ้นสู่ฝั่ง กำลังขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญไปพร้อมด้วย .. อุตสาหกรรมระบบสายส่งนอกชายฝั่ง และใต้ทะเล Offshore & Subsea Power Grid Industries ทำหน้าที่เป็นตลาดหลักของระบบโครงข่ายไฟฟ้าใต้ทะเล Subsea Power Grid System Market ..

ความต้องการ และการพัฒนาได้รับผลกระทบอย่างมากจากตลาดหลัก ค่าใช้จ่ายด้านทุนของกิจกรรมใต้ทะเล ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาของระบบสายส่งในภาคส่วนใต้ทะเลทั่วโลก .. นอกจากนี้ อุปกรณ์ใต้ทะเล เช่น บูสเตอร์ Booster, คอมเพรสเซอร์ Compressor, โบลเวอร์ Blowers และอื่น ๆ จำเป็นต้องมีแหล่งจ่ายกระแสไฟสำหรับกระบวนการสำรวจใต้ทะเลจำนวนมาก และจัดหาโดยโครงข่ายระบบสายส่งพลังงานใต้ทะเลเพื่อให้มีกิจกรรมใต้ทะเลที่มีประสิทธิภาพ และส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าขึ้นสู่ฝั่งอันเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญที่สุดของโครงสร้างพื้นฐาน และมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมทั้งระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็นต่อสวัสดิการของผู้คนในทุกประเทศ ..

สงครามรัสเซียยูเครน ได้ทำลายโอกาส และชะลอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากการระบาดใหญ่ของโควิด – 19 อย่างน้อยก็ในระยะสั้น .. การสู้รบระหว่าง 2 ประเทศนี้ นำไปสู่การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในหลายประเทศ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้น และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน ทำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อในสินค้า และบริการ ส่งผลกระทบต่อตลาดหลายแห่งทั่วโลก .. อย่างไรก็ตาม ขนาดธุรกิจในตลาดระบบกริดไฟฟ้าทั่วโลก Global Power Grid System Market ยังคงเพิ่มขึ้นจาก 8.66 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 เป็น 9.76 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 อยู่ที่อัตราการเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 12.7% ..อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการสำรวจตลาดจากหลายสำนัก พบตรงกันว่า ขนาดตลาดของระบบกริดไฟฟ้า ได้รับการคาดหมายว่า จะเติบโตสูงขึ้นแตะระดับ 15.66 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2570 .. ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนสำหรับตลาดโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าทั่วโลก Global Power Grid System Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 12.6% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2566-2570 ..

การเพิ่มขึ้นของการใช้ระบบสายส่ง และการวางสายไฟฟ้าใต้ทะเล Subsea Power Cables คาดว่าจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าทั่วโลก Global Power Grid System Market .. การใช้สายไฟฟ้าใต้ทะเลที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากกระบวนการ และเครื่องจักรส่วนใหญ่ในกระบวนการผลิตใช้พลังงานไฟฟ้ามาก Electric Energy-Intensive ตัวอย่างเช่น ในปี 2564 มีเคเบิลใต้น้ำประมาณ 436 สายให้บริการทั่วโลก จำนวนสายเคเบิลทั้งหมด มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องเมื่อสายเคเบิลใหม่เข้าสู่บริการ และสายเคเบิลรุ่นเก่าจะถูกปลดประจำการ .. ในปี 2564 มีสายเคเบิลใต้น้ำให้บริการทั่วโลกยาวไกลมากกว่า 1.3 ล้านกิโลเมตร สายเคเบิลบางชนิดค่อนข้างสั้น เช่น สายเคเบิล CeltixConnect ยาวเพียง 131 กิโลเมตร ระหว่างไอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร เป็นต้น .. ดังนั้น ความต้องการโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Power Grid Systems จะเพิ่มขึ้นตามความแพร่หลายของการใช้สายไฟใต้ทะเลที่เพิ่มขึ้นไปพร้อมด้วย ..

สำหรับในประเด็นของสมาร์ทกริด Smart Grid นั้น พบว่า ตลาดสมาร์ทกริดทั่วโลก Global Smart Grid Market คาดว่าจะเติบโตจาก 35.07 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2564 เป็น 140.53 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2571 อยู่ที่ค่า CAGR 21.9% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2565-2571 ..

Smart Grid | Credit : The Economist

ทั้งนี้ ในอีกไม่นานจากนี้ไป คาดหมายได้ว่า สมาร์ทกริด Smart Grid และสมาร์ทไมโครกริด Smart Microgrid กำลังแสดงบทบาทสำคัญในท้องถิ่น ชุมชนขนาดเล็กลงไป พวกมันยังไม่อาจมาแทนที่โครงข่ายระบบสายส่งแบบดั้งเดิมทั้งหมดได้ แต่มันฉลาดกว่า และกำลังเป็นที่นิยมอย่างสูง .. ระบบเครือข่ายโรงไฟฟ้าเสมือนรูปแบบกระจาย Distributed Virtual Power Plant Network และระบบจัดเก็บพลังงานขนาดใหญ่ รวมทั้งการพัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน ซึ่งถือเป็นแหล่งพลังงานแปรผัน มีต้นทุนลดลงไปอย่างมาก .. แต่อย่างไรก็ตาม Integration Cost เพื่อนำกำลังไฟฟ้าเข้าสู่ระบบสายส่งกลับเพิ่มขึ้น จะยังคงสวนทางกับความต้องการทางสังคมไปอีกสักระยะหนึ่ง ..

ดังนั้น การปลดล็อคการผูกขาดระบบสายส่ง Power Grid Systems ของภาครัฐ จะส่งผลให้ระบบ Smart Grid & Smart Micro Grid จากภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว กระจายสู่ชุมชน และท้องถิ่น ด้วยต้นทุนรวมที่ลดลงได้ รวมถึงการเข้าถึงกำลังไฟฟ้าในพื้นที่ห่างไกล ตามแผนงานของภาครัฐเองโดยปราศจากการผูกขาดระบบไฟฟ้าจากหน่วยธุรกิจยักษ์ใหญ่ใด ๆ นั้น จะประสบความสำเร็จ และเป็นไปได้ ..

สรุปส่งท้าย ..

ในมุมมอง และวิสัยทัศน์แห่งอนาคตโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า Vision of the Future Power Grid นั้น .. ระบบไฟฟ้าที่คุ้มค่า และไร้รอยต่อ ตั้งแต่กระบวนการผลิตกำลังไฟฟ้าไปจนถึงการใช้งานปลายทาง Generation to End-Use ย่อมจะต้องสามารถตอบสนองความต้องการด้านพลังงานสะอาด Clean Energy Demands และความต้องการด้านความจุ Capacity Requirements ทั้งหมดไปพร้อมด้วยได้ในราคาที่ค่าไฟฟ้าที่เหมาะสม และจะแพงเกินไปนั้นไม่ได้ .. การเพิ่มปริมาณพลังงานสะอาดบนระบบสายส่งอย่างมีนัยสำคัญ Significant Scale-Up of Clean Energy เช่น พลังงานหมุนเวียน, การเข้าถึงการมีส่วนร่วม และทางเลือกของผู้บริโภคในระดับสากล รวมถึงการผลิตกำลังไฟฟ้ารูปแบบกระจาย Distributed Generation เป็นประเด็นสำคัญยิ่งยวดที่ไม่อาจละเลยได้ ..

การบริหารจัดการอุปสงค์ การใช้พลังงานไฟฟ้าในระบบการขนส่ง และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ตลอดจนข้อไขใหม่ ๆ ที่ได้รับการออกแบบในลักษณะองค์รวม รวมถึงความหลากหลายในระดับท้องถิ่น Regional Diversity, การส่งจ่าย และกระจาย กำลังไฟฟ้า AC-DC Transmission & Distribution Solutions, ไมโครกริด Microgrids, การจัดเก็บพลังงาน Energy Storage และการควบคุมระบบอย่างชาญฉลาดทั้งแบบรวมศูนย์ และรูปแบบกระจายกระจาย Centralized-Decentralized Control พร้อมกันไป คือ ทิศทางการพัฒนาโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า Future Power Grid Systems ในอนาคต .. ทั้งนี้ การไหลของพลังงานไฟฟ้า และการส่งผ่านข้อมูลแบบ 2 ทาง ต้องการความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ ความปลอดภัยทางกายภาพ และความยืดหยุ่นไปพร้อมด้วยเช่นกัน ..

ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาพลังงานยุคใหม่ มีอยู่อย่างน้อย 4 ประการที่ถือเป็นแรงขับทางเศรษฐกิจ และสังคมที่สำคัญไปสู่อนาคต ได้แก่ การขับเคลื่อนสู่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล Digitalization, การขับเคลื่อนสู่การลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ Decarbonization, การขับเคลื่อนสู่การผลิตพลังงานรูปแบบกระจาย Decentralization และการขับเคลื่อนนโยบาย รวมทั้งมาตรการภาครัฐใหม่ ๆ สู่การปลดล็อค ผ่อนปรน กฎเกณฑ์ กฎระเบียบ ทางพลังงาน De-Regulation นั่นเอง ..

Future Power Grid / New Cost-Efficient Business Models for Flexible Smart Grids | Credit : DNV

ปัจจุบัน พลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewables ได้เข้ามาเป็นตัวแปรที่สำคัญต่อภาคพลังงาน Energy Sector เป็นอย่างมาก ส่งผลให้ในภาพรวมบริบทของพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นทั้งแง่ของบทบาท ทิศทางของการเติบโต ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ตลอดจนในมิติของต้นทุนราคา ซึ่งบริบทดังกล่าวนี้ ย่อมสร้างผลกระทบทั้งเชิงบวก และเชิงลบต่อภาคการผลิตไฟฟ้า และการส่งจำหน่ายแจกจ่ายกำลังไฟฟ้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเป็นประเด็นหลักสำคัญที่ภาครัฐ และผู้ดูแลระบบไฟฟ้าทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ..

แนวโน้มการปรับปรุงโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า Electrical Grid or Power Grid ให้ฉลาดขึ้น หรือการติดตั้งระบบ Smart Grid โดยรับกำลังไฟฟ้าหลักจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources ที่กระจายอยู่หลาย ๆ แหล่งในพื้นที่ หรือจากแหล่งพลังงานรูปแบบแยกย่อยในครัวเรือน พร้อมระบบจัดเก็บพลังงาน Energy Storage ขนาดใหญ่ รวมทั้งการขยายตัวของระบบ Microgrid ที่เล็กลงไปแบบกระจายนั้น พบสัญญาณของการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยความเร่ง และจากนี้เป็นต้นไป คาดหมายได้ว่า พวกมันกำลังกลายเป็นมาตรฐาน โอกาสทางธุรกิจ และทิศทางหลักการพัฒนาด้านพลังงานสะอาดในอนาคตของทั่วโลกให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

………………………………….

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Electrical grid | Energy Education :-

https://energyeducation.ca/encyclopedia/Electrical_grid

How Power Grids Work | HowStuffWorks :-

https://science.howstuffworks.com/environmental/energy/power.htm

Distributed Energy Resources | World Economic Forum :-

https://www.weforum.org/agenda/2022/07/clean-energy-future-relationship-to-grid-must-change/

What is a Smart Grid? | Live Science :-

https://www.livescience.com/41920-smart-grid.html

Smart Grid: The Smart Grid :-

https://www.smartgrid.gov/the_smart_grid/smart_grid.html

Smart Grid | NIST :-

https://www.nist.gov/el/smart-grid

Power Grid System Global Market Report 2023 | Th Business Research Company :-

https://www.thebusinessresearchcompany.com/report/power-grid-system-global-market-report

Grid Integration | Redefining What’s Possible for Renewable Energy : Grid Integration :-

https://photos.app.goo.gl/mbPfPsr1tg3oXSmN6

Electrical Grid or Power Grid | Promising Growth Opportunities :-

https://photos.app.goo.gl/MqnPc2Mw14MWDqyy8

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img