วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight'อนุทิน'ยันพร้อมเป็นหนูทดลองฉีดวัคซีนคนแรก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อนุทิน’ยันพร้อมเป็นหนูทดลองฉีดวัคซีนคนแรก

รองนายกฯย้ำสถานการณ์โควิดระลอกใหม่อยู่ภายใต้การควบคุมที่ดี หาต้นตอสอบสวนโรคได้หมด ยันขอเป็นหนูทดลอง พร้อมตั้งนพ.โสภณ เมฆธน เป็นประธานบริหารวัคซีนโควิด

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ ว่า ได้มีการตรวจเชิงรุกมากพอสมควร ยืนยันว่าความสามรถตรวจเชิงรุกของกรมควบคุมโรคไม่ลดน้อยลง และจะตรวจให้มากที่สุด ย้ำว่าสถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมได้ เพราะยังไม่มีกลุ่มก้อนที่มาจากต้นตอที่ค้นหาไม่ได้ แต่การติดเชื้อทุกกลุ่มก้อนสามารถหาต้นตอได้ และทำการสอบสวนโรค ค้นหา และติดตามได้ครบหมด จึงถือว่าอยู่ภายใต้การควบคุมที่ดี รวมถึงการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามก็มีความพร้อมมาก ขณะที่เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์รักษาต่างๆ ก็มีความพร้อมมากเช่นกัน จึงขอให้มั่นใจ แต่ประชาชนต้องช่วยกันระมัดระวังการติดเชื้อ ใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับการลงพื้นที่แม่สอดวานนี้(14 ม.ค.) ตนลงไปดูความพร้อมและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเมื่อไปดูแล้วมีความมั่นใจมากและทึ่งที่ทุกคนตั้งใจทำงานมีการวางแผนที่ดี ซึ่งแม่สอดเปรียบเสมือนประตูสำคัญในการเข้ามาของเแรงงานต่างด้าว แม้กระทั่งคนไทยเองก็เข้าออกเส้นทางดังกล่าว จึงถือเป็นด่านสำคัญ อีกทั้งได้ไปเยี่ยมคนไทยที่กลับมาจากการทำงานอีกฝั่งและพบว่าติดเชื้อหลายคนและได้รับการรักษาอย่างดี ซึ่งตนได้ให้ไปบอกคนอื่นๆ ด้วยว่าอย่าลักลอบเข้ามานี่บ้านของเรา ทุกคนมีสิทธิเดินทาง แต่ขอให้เข้ามาอย่างถูกต้องถูกกฎหมายและเข้าสู่การกักตัวเพื่อรักษา ดีหว่าหลบหนีแล้วติดเชื้อไปสู่คนอื่น นอกจากนี้ประสิทธิภาพสถานกักตัวที่แม่สอดมีความพร้อมมาก แต่ปัญหาหลายคนไม่อยากกักตัว 14 วัน เลยหลบนี แต่จะเป็นผลเสียมากกว่า

เมื่อถามว่า ที่เคยบอกว่าจะขอฉีดวัคซีนเป็นคนแรกยังยืนยันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยืนยันอยู่แล้ว วัคซีนสำหรับโควิดในโลกนี้มีการยืนยันแล้วว่าทุกวัคซีนไม่ทำให้โรคนี้พัฒนาจนไปอาการหนัก พูดง่ายๆ ว่าถ้าป่วยก็ไม่ป่วยหนัก ไม่ตาย เมื่อได้รับวัคซีนโรคแล้วแม้จะติดเชื้อก็ตามแต่จะทุเลาลงและในอนาคตก็จะมีการพัฒนาให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีบางคน บางประเทศเกิดอาการแพ้ ทำให้ประชาชนคนไทยค่อนข้างเป็นห่วง นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามหมอ ตนไม่สามารถตบเรื่องพวกนี้ได้ ไม่สามารถทำให้เกิดควมมั่นใจได้เพราะตนไม่ใช่แพทย์ ดังนั้นตนจึงตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสถานการณ์วัคซีนขึ้นมา โดยมีนพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุขอดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข และอดีตอธิบดีกรมควบคุมโรค และอดีตอธิบดีกรมอนามัย จะมาดูแลเรื่องของนโยบาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img