วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS"จิรายุ" ได้ทีจ่อสอบ "กท.เกษตรฯ" ให้ต่างชาติผลิต-จำหน่าย "ไทยเดนมาร์ก"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จิรายุ” ได้ทีจ่อสอบ “กท.เกษตรฯ” ให้ต่างชาติผลิต-จำหน่าย “ไทยเดนมาร์ก”

“จิรายุ” ได้ทีจ่อสอบ “กท.เกษตรฯ” ลักหลับนำแบรนด์ “ไทยเดนมาร์ก” ให้ต่างชาติผลิต-จำหน่าย ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โยงอย่าให้ซ้ำรอยนโยบายขายที่ดินต่างชาติ

วันที่ 4 พ.ย.65 ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ รับหนังสือร้องเรียนจาก สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ที่เป็นเจ้าของแบรนด์นมตราไทย-เดนมาร์ก

นายจิรายุ กล่าวว่า สืบเนื่องจากทางสหภาพฯ ได้รับทราบข้อมูลการประชุมของ อ.ส.ค. ว่ากำลังจะมีการอนุญาตให้แบรนด์เอกชนต่างชาติ นำแบรนด์ไทยเดนมาร์กไปใช้ เพื่อทั้งผลิต จำหน่าย และส่งออก ซึ่งไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การก่อตั้งของ อ.ส.ค. อีกทั้งสัญลักษณ์แบรนด์ไทย-เดนมาร์ก ยังเกิดขึ้นในไทย เป็นของประเทศไทย จึงมีข้อสงสัยว่ามตินี้ ได้ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) อัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และผ่านข้อกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือไม่

“การอนุญาตให้บริษัทเอกชนต่างชาติใช้แบรนด์ไทย-เดนมาร์ก จะเป็นการเอื้อให้บริษัทเอกชน เป็นลักษณะคล้ายกับการให้ที่ดินคนต่างชาติมาซื้อหรือไม่ เขาทำมาแทบตาย อยู่ดีๆ ก็มาขายแบรนด์ให้ต่างชาติไป โดยอ้างว่าจะมาทำกำไร กอบกู้สถานการณ์ต่างๆ” นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ กล่าวว่า การใช้แบรนด์ไทย-เดนมาร์ก อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและเดนมาร์ก อีกทั้งประเทศที่มาซื้อนี้ ไม่ใช่ประเทศเดนมาร์ก และไม่ใช่ประเทศในทวีปยุโรปหรืออเมริกาด้วย อ.ส.ค.ควรจะทำหน้าที่ในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ควรขายแบรนด์ไทยอย่างเช่นไทยเดนมาร์กออกไป

“อีกหน่อยถ้าสายการบินไทยถูกขายไป แล้วให้บริษัทต่างชาติมาบริหารแบบนี้ คนไทยจะรับได้หรือไม่ กรรมาธิการฯ จะเร่งบรรจุเข้าระเบียบวาระ และจะเชิญผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะกำกับดูแล อ.ส.ค. มาชี้แจง ว่ากระบวนการนี้กระทำตามกฎหมายถูกต้องหรือไม่อย่างไร แล้วเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน หรือเป็นการขายแบรนด์สินค้า ซึ่งไม่อยากจะเรียกว่าเป็นการขาย…อีกแล้ว” นายจิรายุ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img