วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWSการบินไทยยุบไทยสมายล์ลดต้นทุน-เกิดความคล่องตัวบริหารงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

การบินไทยยุบไทยสมายล์ลดต้นทุน-เกิดความคล่องตัวบริหารงาน

การบินไทยเตรียมยุบบริษัทลูกไทยสมายล์ตามแผนฟื้นฟูกิจการบริษัท หวังให้เกิดความคล่องตัวในการริหารจัดการ คาดใช้เวลาศึกษา 2 เดือนก่อนเสนอคณะกรรมการเจ้าหนี้พิจารณาอนุมัติ

นายปิยะสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจการบินในกลุ่มการบินไทย โดยการยุติบริษัทไทยสมายล์ นั้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนการฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯอยู่แล้ว ซึ่งระบุชัดว่าในที่สุดแล้วจะเหลือเพียงการบินไทยแบรนด์เดียวเท่านั้น ไม่มีไทยสมายล์ เป็นการปรับโครงสร้างทางธุรกิจการบิน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการ การใช้เครื่องบินที่จะคล่องตัวมากขึ้น

โดยเรื่องนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อแก้ไขแผนธุรกิจภายใต้ยุทธศาสตร์การบริหารที่เป็นทีมเดียว ใช้เวลาศึกษาประมาณ 2 เดือนคาดเสร็จช่วงเดือนพ.ค.66 จากนั้นจะนำเสนอคณะกรรมการเจ้าหนี้เพื่อขอความเห็นชอบ ก่อนนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในฐานะที่กำกับดูแลกิจการการบินพลเรือน เพื่อพิจารณาเห็นชอบการแก้ไขปรับปรุงแผนธุรกิจ ก่อนเสนอกรรมการการบินพลเรือน หรือ กบร. คาดว่า จะดำเนินการปรับโครงสร้างได้เรียบร้อยภายในสิ้นปีนี้

“เหลือการบินไทยแบรนด์เดียว การบริหารจัดการเครื่องบินคล่องตัว และทำให้การใช้เครื่องบิน แอร์บัส 320 ของไทยสมายล์คุ้มค่ามากขึ้น จากตอนนี้ อัตราการใช้เครื่องบิน เฉลี่ย 9 ชม./วัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ไทยสมายล์ขาดทุน ส่วนการบินไทยใช้เครื่องบินเฉลี่ย 12 ชม./วัน นอกจากนี้ ยังมีข้อจำกัด ในเรื่องการทำการบินด้วยไทยสมายล์ในบางเส้นทางก็จะได้รับการแก้ไขด้วย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาลจะไม่กระทบต่อแผนการปรับปรุงธุรกิจของการบินไทย และยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นไม่กระทบต่อผู้โดยสารที่ใช้ของบริการของสายการบินไทยสมายล์อยู่แล้วด้วย” นายปิยสวัสดิ์กล่าว

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย กล่าวว่า การปรับโครงสร้าง รวมไทยสมายล์เหลือแบรนด์การบินไทย มีขั้นตอนในการดำเนินการ จะต้องทำการศึกษาและทำแผนรายงานเจ้าหนี้ เมื่อแผนการปรับปรุงธุรกิจดังกล่าวได้รับความเห็นชอบแล้วการบริหารไทยสมายล์จะกลับไปเป็นเหมือนเดิมเมื่อครั้งเริ่มต้นมีไทยสมายล์ที่เป็นส่วนหนึ่งของการบินไทยไม่ได้มีการแยกการบริหาร

ซึ่งจะทำให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารทรัพย์สินและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เครื่องบินมากขึ้นกว่าเดิมจากปัจจุบันที่ไทยสมายล์บินอยู่ 9 ชั่วโมงต่อวันจะเพิ่มเป็น 12-13 ชั่วโมงต่อวันได้ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนลงได้ประมาณ 30% และจะส่งผลให้การดำเนินงานในปี 66 กลับมาเป็นบวกไม่ขาดทุน

นอกจากนี้คาดว่ารายได้รวมในปี 66 คาดว่าจะมีประมาณ 1.3-1.4 แสนล้านบาท เติบโต 30% จากปี 65 ที่มีรายได้รวม 1.05 แสนล้านบาท ที่จะมาจากการท่องเที่ยวฟื้นตัวและจีนเปิดประเทศเร็วกว่าที่คาดไว้กลางปี 66 ทำให้ดีมานด์การเดินทางสูงขึ้น และคาดว่า EBITDA หลังหักค่าเช่าเครื่องบินจะสูงขึ้นจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 1,7241 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในปี 66 การบินไทยคาดมีจำนวนผู้โดยสาร 12 ล้านคน โดยกลับมาทำการบินได้ 70-80% ของปี 62 ที่มีฝูงบิน 81 ลำ และมียอดผู้โดยสาร 19 ล้านคน ขณะที่ capacity ในปีนี่จะเพิ่มขึ้น จากการขยายฝูงบินเป็น 71 ลำภายในปลายปี 66 จากปีก่อนอยู่ที่ 64 ลำ (รวมไทยสมายล์ 20 ลำ) โดยจะเน้นทำการบินในเส้นทางที่ทำกำไรเป็นหลัก ได้แก่ ทุกเมืองหลักในเส้นทางบินในยุโรป ขณะนี้ปรับมาบิน 1 เที่ยวบิน/วันใน 6 เมือง ส่วนลอนดอนและแฟรงก์เฟิร์ต ทำการบิน 2 เที่ยวบิน/วัน รวมถึงออสเตรเลีย

นอกจากนั้นจะจัดให้บินมากขึ้นในญี่ปุ่น เกาหลี และจีน รวมทั้งเพิ่มการบินไปอินเดียที่มีดีมานด์มาก ซึ่งทำการบินเพิ่มมาเป็น 60 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เข้าใกล้ปี 62 ทำการบิน 65 เที่ยวบิน/สัปดาห์

ปัจจุบันบริษัทฯและบริษัทย่อยมีอากาศยานที่ใช้ทำการบินรวมทั้งสิ้น 64 ลำ และในตารางการบินฤดูร้อน ปี 2566 ให้บริการเที่ยวบินสู่ 39 เส้นทางบินทั่วโลก พร้อมเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางบินยุโรป ออสเตรเลีย เอเชีย อาทิ โตเกียว (นาริตะ และฮาเนดะ) โอซากา โซล ไทเป ฮ่องกง สิงคโปร์ กัลกัตตา มุมไบ เป็นต้น และกลับมาให้บริการเส้นทางบินเพิ่มเติมในเส้นทางประเทศจีนในช่วงต้นปีได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ คุนหมิง เฉิงตู กวางโจว เพื่อรองรับการเดินทางที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเร่งขยายขนาดฝูงบินให้เพียงพอต่อแผนเส้นทางบินและจำนวนเที่ยวบิน เพื่อบรรลุเป้าหมายการหารายได้ตามแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ นำไปสู่ความเจริญอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป

นายกรกฎ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัทการบินไทย กล่าวว่า เมื่อเหลือแบรด์เดียวแล้วการบินไทยจะสามารถบริหารจัดการเครื่องบินได้ง่าย โดยนำเครื่องบินลำตัวแคบ A320 ของไทยสมายล์ไปให้บริการบินในบางเส้นทางที่เหมาะสมได้ เช่น อินเดีย จีน สิงคโปร์ เป็นต้นที่สามารถมำการบินในช่วงกลางคืนได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img