วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS"สาธิต"เผยสธ.ชงครม.เพิ่มค่าป่วยการอสม.2,000บาท ไม่หวั่นถูกมองหาเสียง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สาธิต”เผยสธ.ชงครม.เพิ่มค่าป่วยการอสม.2,000บาท ไม่หวั่นถูกมองหาเสียง

สาธิต”เผยสธ.ชงครม.เพิ่มค่าป่วยการ 2,000 บาท 7 มี.ค. ไม่หวั่นถูกมองหาเสียงเหตุปชช.ได้ประโยชน์ ยันไม่ได้เสนออะไรที่เป็นภาระงบประมาณ

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 66 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอให้เพิ่มค่าป่วยการอสม.เพิ่มจาก 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท เข้าครม.ในวันอังคารนี้แล้ว พร้อมกันนี้ ยังได้เสนอขอเพิ่มจำนวนอสม. บัญชี 2 ซึ่ง สมัครเข้ามาใหม่ประมาณ 35,000 คน แต่ไม่ได้รับค่าตอบแทน เนื่องจากติดกรอบจำนวนอสม.ที่อนุมัติให้ได้ค่าตอบแทนเพียง 1,050,000 คน ดังนั้น หากครม.เห็นชอบ ก็จะสามารถจ่ายค่าป่วยการอัตรา 2,000 บาท ได้ในปีงบประมาณ 2567 หรือ ต้นต.ค.2566 ซึ่งเงินนี้ครอบคลุมอสม.ทุกคน แม้ว่าวันนี้อสม.สูงวัย หรือป่วยอาจจะทำงานได้น้อยลงแต่เป็นคนที่ทำงานมาตั้งแต่ยุคแรกที่ไม่เคยได้รับค่าตอบแทนอะไรเลย จึงต้องดูแลกัน แต่ก็ให้นโยบายว่า หากคนที่ทำงานมาเกิน 10 ปี สมัครใจลาออกก็จะมีเหรียญเชิดชูเกียรติให้

เมื่อถามว่าจะถูกมองเป็นประชานิยมหรือไม่ เนื่องจากทั้งนายสาธิต และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ต่างให้ความสำคัญมาก นายสาธิต กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายที่พูดกันมานานแล้ว เพียงแต่เป็นเรื่องช่วงเวลามากกว่า ก่อนหน้านี้อสม.ได้ 1,000 บาท ต่อมาในช่วงโควิด 19 มีการเพิ่มพิเศษ รวมเป็น 1,500 บาท ขณะเดียวกันก็มีการตั้งฌาปณกิจสงเคราะห์เพื่อสร้างความมั่นคงให้อสม. หักเดือนละประมาณ 300 บาท เข้ากองทุน ดังนั้นหลังพ้นโควิดแล้ว ค่าป่วยการก็กลับมาที่ 1,000 บาท ถ้าหักค่าฌาปณกิจฯ จะเหลือน้อยมาก ท่านอนุทิน และตนจึงผลักดันเพิ่มค่าป่วย ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ได้เพิ่งมาทำ แต่ถ้าจะมองว่าเป็นการหาเสียงหรือไม่ ถ้าอะไรที่ทำแล้วประชาชนได้ประโยชน์ก็เป็นเรื่องปกติทางการเมือง แต่เราไม่ได้เสนออะไรที่เป็นภาระงบฯ มาก เพราะครม.ก็รับทราบจากสภาพัฒน์ฯ ว่า การจ่ายเงินรายหัวให้กลุ่มก้อนต่างๆ ของรัฐบาลนั้น ความคุ้มค่ามากที่สุดอยู่ที่ อสม.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img