วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWSโปรดเกล้าฯเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์จาก'สิระ เจนจาคะ'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โปรดเกล้าฯเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์จาก’สิระ เจนจาคะ’

โปรดเกล้าฯเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์จาก’สิระ เจนจาคะ’ เหตุสมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง และเคยถูกจำคุกเมื่อปี 38

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 66 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ โดยระบุว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ซึ่งนายสิระ เจนจาคะ ได้รับพระราชทานทุกชั้นตรา ดังนี้ 1.เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย เนื่องจากเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย พ.ศ.2536 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เนื่องจากสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของบุคคลดังกล่าวสิ้นสุดลงนับแต่วันเลือกตั้ง คือ วันที่ 24 มี.ค.2562 ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 24/2564 เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2564

2.เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นจตุตถดิเรกคุณาภรณ์ และเบญจมดิเรกคุณาภรณ์ เนื่องจากเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ พ.ศ.2538 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยเป็นผู้ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ตามคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวันในคดีหมายเลขแดง ที่ 2218/2538 เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2538

และนายสิระ เจนจาคะ เป็นผู้ถูกถอนชื่อออกจากรายชื่อผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแล้ว

ประกาศ ณ วันที่ 9 เม.ย.2566

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img