วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS“เสี่ยหนู”ไม่หวั่นถูกโจมตีกัญชายย้ำนโยบายเสรีการแพทย์ไม่ใช้สันทนาการ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสี่ยหนู”ไม่หวั่นถูกโจมตีกัญชายย้ำนโยบายเสรีการแพทย์ไม่ใช้สันทนาการ

อนุทิน” ไม่หวั่นนโยบายเสรีการแพทย์ ไม่ใช้สันทนาการ ซัดกลับปมกฎหมายควบคุมค้างเติ่งในสภา เหตุมีคนเล่นการเมือง  

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 66 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ที่ถูกโจมตีจากการเมืองและมีการคัดค้านจากกลุ่มประชาชน ว่า ตนขอยืนยันว่าประเทศไทยไม่มีคำว่ากัญชาเสรี เพราะร่าง พรบ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ถูกเอาไปใช้เป็นเกมการเมือง ทำให้กฎหมายควบคุมกัญชาที่ทุกฝ่ายเรียกร้อง ยังค้างอยู่ในสภา แต่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ก็ได้ใช้กฎหมายที่มีในมืออย่างประกาศสมุนไพรควบคุมของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มาบังคับใช้ร่วมกับเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ยังมีการจับกุมคนทำผิด แบบนี้ไม่เรียกว่าเสรีแน่นอน แต่ที่เสรีคือ เสรีทางการแพทย์ ซึ่งรวมถึงการแพทย์ทางเลือกที่ประชาชนสามารถใช้ดูแลสุขภาพของตัวเองในครัวเรือนได้  

เมื่อถามถึงนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โจมตีนโยบายกัญชาในพื้นที่บุรีรัมย์ ที่พรรคภูมิใจไทยถือว่าเป็นเมืองหลวงกัญชาของไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเชื่อว่าทุกคนที่เข้ามายืนจุดนี้ ก็มีเป้าหมายเพื่อทำประโยชน์ให้กับประชาชน อาจจะคิดต่างกันคนละแง่มุมบ้างก็เป็นเรื่องปกติ ตนไม่อยากให้เอามาเป็นประเด็นว่าใครโจมตีใคร อย่างไรก็ตาม การรณรงค์หาเสียงที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยเดินหน้าเสนอนโยบายให้พี่น้องประชาชนรับทราบ ไม่เคยโจมตีนโยบายของใคร เรามุ่งหวังเพียงว่า นโยบายที่เราพูดแล้วต้องทำ

ถามถึงกลุ่มเครือข่ายเยาวชนไม่เอากัญชาและยาเสพติด (YNAC) จะเดินทางมายัง สธ. เพื่อยื่นหนังสือดำเนินการ ม.157 กับข้าราชการหรือนักการเมือง หลังเลือกตั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า การแสดงออกทางการเมืองเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สามารถทำได้ ตนไม่เคยห้ามใครออกมาวิจารณ์นโยบายกัญชาของรัฐบาล ซึ่งในส่วนที่เป็นประโยชน์ ทางกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ก็ได้รับมาสังเคราะห์ออกเป็นกฎหมายบรรจุไว้ในร่างพร..บ.กัญชาฯ ถึงได้เพิ่มจาก 45 เป็น 90 มาตรา ขณะที่ ส่วนที่ประชาชนเข้าใจผิดเกี่ยวกับนโยบายกัญชา นั้น ทาง สธ. ก็ออกมาให้ข้อมูล อธิบายต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง หรือถ้ายังมีคำถาม ประชาชนก็สามารถติดต่อได้ทั้งที่สถาบันกัญชาทางการแพทย์ ที่คลินิกกัญชาของโรงพยาบาลในแต่ละจังหวัด เพื่อให้เกิดความรู้และเข้าใจที่มากขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img