วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS‘บิ๊กป้อม’ยกคณะลงพื้นที่สระแก้ว   ดูความคืบหน้าเปิดจุดผ่านแดนถาวร บ.หนองเอี่ยน 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กป้อม’ยกคณะลงพื้นที่สระแก้ว   ดูความคืบหน้าเปิดจุดผ่านแดนถาวร บ.หนองเอี่ยน 

บิ๊กป้อม’ยกคณะ ดูความคืบหน้าเปิดจุดผ่านแดนถาวร บ.หนองเอี่ยน ยกระดับเศรษฐกิจชายแดน 

 เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 29 มิ.ย.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คลัง และคณะเดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อเป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอี่ยน-สตึงบท)  ที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หลังจากนั้นลงพื้นที่ตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำ ที่อ่างเก็บน้ำแซร์ออ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พร้อมร่วมปล่อยพันธุ์ปลา-กุ้ง และได้พบปะประชาชนในพื้นที่ 

โดยพล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบายด้านการบริหารจัดการน้ำว่า หากโครงการแก้ไขปัญหาคลองพรมโหด และการก่อสร้างระบบส่งน้ำและอาคารประกอบโครงการอ่างเก็บน้ำแซร์ออ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดำเนินการแล้วเสร็จ 

จะสามารถบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ราบลุ่มตอนล่าง ใน ต.ท่าข้ามและเทศบาลเมืองอรัญประเทศ และเป็นแหล่งเก็บกักน้ำในช่วงหน้าแล้งสำหรับใช้เพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภค จึงได้เร่งรัดให้กรมชลประทาน ดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องน้ำอย่างเบ็ดเสร็จให้ประชาชนได้รับประโยชน์โดยเร็ว อีกทั้งประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดทำแผนปฏิบัติการตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี 66 ให้ชัดเจน ทั้ง 12 มาตรการอย่างเคร่งครัด และกำชับทุกหน่วยงานเตรียมแผนการรับมือ หากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงจากสถานการณ์เอลนีโญเพื่อให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้ทันกับสถานการณ์

ด้านนายชยันต์  เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)  กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์น้ำปัจจุบันของ จ.สระแก้ว (ข้อมูล 27 มิ.ย. 66) มีปริมาณน้ำรวมอยู่ที่ 86 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น28% ซึ่งน้อยกว่าปี 65 จำนวน 10 ล้านลูกบาศก์เมตร (47%) โดยมีแหล่งน้ำขนาดกลาง  5 แห่ง จาก 10 แห่ง ที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30% ได้แก่ อ่างฯเขารัง อ่างฯช่องกล่ำล่าง อ่างฯห้วยยาง อ่างฯห้วยตะเคียน 

และอ่างฯคลองพระสทึง ทั้งนี้ ยังไม่พบพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำด้านอุปโภคบริโภค แต่มีพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำด้านการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูกนาข้าวรอบที่ 1 (นาปี) จำนวน 6 ตำบล 4 อำเภอ ได้แก่ ต.ไทรทอง ในพื้นที่ อ.คลองหาดต.ตาพระยา ต.ทัพราช  ในพื้นที่ อ.ตาพระยา ต.เขาสามสิบ ในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ และต.โคกสูง ต.หนองม่วง ในพื้นที่อ.โคกสูง ซึ่งจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือตามมาตรการฯต่อไป

นายชยันต์ กล่าวว่า ในส่วนของแผนงาน และโครงการด้านน้ำของ จ.สระแก้ว ตามงบบูรณาการฯ ปี 66 มีจำนวน 16 โครงการ สามารถเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักได้ 0.45 ล้านลูกบาศก์เมตร

มีพื้นที่รับประโยชน์ 980 ไร่ พื้นที่ได้รับการป้องกัน 1,031 ไร่ และประชาชนได้รับประโยชน์ 3,117 ครัวเรือน เช่น งานพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ บ้านเขาภูหีบ หมู่ที่ 5 ต.ไทยอุดม 

อ.คลองหาด งานก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนอรัญประเทศ ระยะที่ 1 อ.อรัญประเทศ งานอาคารบังคับน้ำบ้านมะกอก พื้นที่รับประโยชน์ 280 ไร่ ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา และงานวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำประปาเข้า หมู่ 3 – หมู่ 4 

และหมู่ 10 ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีแผนงาน และโครงการสำคัญ คือ โครงการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งรองรับเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว อ.อรัญประเทศ ซึ่งจะมีการประชุมหารือในรายละเอียดร่วมกันระหว่างไทยและกัมพูชา เพื่อให้โครงการดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบและเกิดประโยชน์กับสองประเทศต่อไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img