วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS"พิชัย"มั่นใจดิจิทัลวอลเล็ตช่วยประคองศก.ไทยเดินหน้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิชัย”มั่นใจดิจิทัลวอลเล็ตช่วยประคองศก.ไทยเดินหน้า

‘พิชัย’เชื่อ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’อัดฉีดเศรษฐกิจไทยโตฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจโลกได้ เลี่ยงตอบต้องออกพ.ร.ก.กู้เงินหรือไม่ โวหลายบริษัทต่างชาติแห่ขอลงทุนในไทยหลังจากเปลี่ยนรัฐบาล

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายของรัฐบาลแจกเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ตให้ประชาชนทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ว่า เราอยากให้มองอนาคตอันใกล้ เศรษฐกิจทั้งโลกกำลังจะแย่ สืบเนื่องจากวิกฤติด้านอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีน และสหรัฐอเมริกากำลังจะขึ้นดอกเบี้ย อีกทั้งสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน และสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสจะทำให้น้ำมันมีราคาสูงขึ้น

ดังนั้นถ้าเรามีวิสัยทัศน์กว้างไกลจะทำให้เห็นว่าอีก 5-6 เดือนจะเกิดปัญหาขึ้น และนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตก็จะออกมาเหมาะพอดีกับจังหวะที่เศรษฐกิจโลกกำลังจะมีปัญหา นโยบายนี้จะช่วยประคองเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าต่อไปได้ เราอยากเห็นเศรษฐกิจไทยโต 5 เปอร์เซ็นต์ โดยตรงนี้เราจะต้องมาพิจารณาว่างบประมาณสำหรับการทำนโยบายนี้จะเอามาจากที่ไหน ซึ่งตนคิดว่าที่จริงแล้ว ตามเหลักเศรษฐศาสตร์ ถ้าเราใช้เงินเก่า มันจะไม่กระตุ้น แต่ถ้ามีเงินจากภายนอกเข้ามา จะกระตุ้นได้ ดังนั้น เงินที่จะนำมาใช้ตรงนี้บางส่วนจะเป็นเงินงบประมาณ และมีบางส่วนมาจากเงินนอกงบประมาณ

ส่วนมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่ารัฐบาลจะต้องออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินเพื่อนำเงินมาใช้เรื่องนี้ นายพิชัย กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้ ต้องสอบถามนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แต่สิ่งที่ตนกล่าวข้างต้นเป็นหลักเศรษฐศาสตร์ทั่วไปที่ว่าถ้าเรานำเงินเก่ามาใส่ ก็จะไม่กระตุ้นเศรษฐกิจ จึงควรนำเงินข้างนอกบ้าง ข้างในบ้าง ซึ่งจะช่วยเพิ่มเงินในระบบหมุนเวียนและทำให้กระตุ้นเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีนักวิชาการหลายคนบอกว่าเงินที่หมุนเวียนในตลาดมีน้อยมาก นายพิชัย กล่าวว่า จำเป็นต้องอัดเงินเข้าไปในตลาดให้เกิดการหมุนเวียน โดยหลักการทางเศรษฐศาสตร์ ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใดก็ตาม ตนคิดว่าเราต้องมองอะไรใหญ่ๆ มองมุมกว้าง และมองในมุมที่ว่าทำแล้วเกิดผลทันที ในมุมมองของตนนั้นคิดใหญ่ทำเป็นซึ่งเป็นหลักการของพรรคเพื่อไทย

นายพิชัย กล่าวอีกว่า ตอนนี้ถ้าดูตัวเลขเศรษฐกิจ หุ้นตก หุ้นไทยอยู่คงที่มา 10 ปีแล้ว สมัยรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็อยู่ที่ 1,400 จุด ตอนนี้ยังอยู่ที่ 1,400 จุด มันไม่ไหว เพราะเรามีปัญหาทางการเมือง เศรษฐกิจไม่โต ซึ่งนี่เป็นความจริง ตนไม่ได้ใส่ร้าย แต่ต้องเอาความจริงมาพูดกัน และเรามีหนี้สาธารณะ 11 ล้านล้านบาท แต่เศรษฐกิจไทยโตแค่ 1 เปอร์เซ็นต์กว่าๆ ดังนั้นต่อไปนี้เราจะต้องทำให้ดีขึ้น แต่จะดีอย่างไรนั้นนี่คือสิ่งที่เราอยากให้เห็น นายกรัฐมนตรีวิ่งตะลอนเพื่อชวนนักลงทุนเข้ามาในไทย ซึ่งตรงนี้สำคัญ 9 ปีที่ผ่านมา แทบไม่มีการเข้ามาลงทุนเลย

ดังนั้น นายกฯกรุณาเสียสละวิ่งไปต่างประเทศเพื่อหานักลงทุนเข้ามา นี่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง และต้องเร่งทำเรื่องนี้ให้เกิดขึ้น ตนเชื่อว่ามีหลายบริษัทจากต่างประเทศที่ติดต่อเข้ามาว่าอยากลงทุนและจะต้องทำอย่างไร เพราะหลังจากเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว และนายกรัฐมนตรีเป็นคนที่มาจากภาคธุรกิจ มีความรู้ความชำนาญทางธุรกิจและเศรษฐกิจ ทำให้บริษัทต่างๆมีความมั่นใจมากขึ้น และอยากมาลงทุนในไทย ตอนนี้สัญญาณค่อนข้างดี แต่ภาวะเศรษฐกิจโลกอาจไม่เอื้ออำนวย จึงต้องหาทางว่าจะทำอย่างไรให้เราสามารถฝ่าฟันอุปสรรคของเศรษฐกิจโลกในภาวะเช่นนี้ แล้วดูว่าสุดท้าย หลังจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวแล้ว เศรษฐกิจของไทยจะก้าวเดินต่อไปอย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img