วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSปลัดทส.ย้ำหากส.ป.ก.ทับพื้นที่อุทยานฯต้องยกเลิกหมด ลั่นไม่เกี่ยวการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปลัดทส.ย้ำหากส.ป.ก.ทับพื้นที่อุทยานฯต้องยกเลิกหมด ลั่นไม่เกี่ยวการเมือง

ปลัดทส.ยืนยันหากส.ป.ก.ทับพื้นที่ป่าต้องยอกเลิกทั้งหมด ลั่นไท่เกี่ยวการเมือง เป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ไม่รอบคอบ  มั่นใจปมขัดแย้ง 2 กระทรวงจบได้ แม้ไร้เงา ‘ชัยวัฒน์’ ร่วมแถลง

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง แวดล้อม ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่านอกจากพื้นที่ปักหมุดที่ดินส.ป.ก.ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังพบมีการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯอีกกว่า 100 ไร่  ว่า ได้สั่งให้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว โดยกรมอุทยานฯ และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จะหารือร่วมกันในสัปดาห์นี้ และจะไปสำรวจพื้นที่ทั้งหมดที่ออกเอกสารไปแล้วเวลานี้ให้หยุดการออกเอกสารสิทธิ์ส.ป.ก.ก่อน และต้องยกเลิกพื้นที่ส.ป.ก.ที่ไปทับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ กรณีของที่ดินส.ป.ก.ในพื้นที่แนวกันชนนั้น ส.ป.ก.จะยกเลิกเอกสารสิทธิ์แล้วส่งพื้นที่คืนให้กระทรวงทรัพยากรฯไปทำเป็นป่าชุมชน

ส่วนเรื่องดังกล่าวเหตุการณ์เกิดขึ้นไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างหน่วยงาน หรือเป็นเรื่องของการเมืองใช่หรือไม่ ปลัดทส.กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ออกเอกสารไม่รอบคอบ เชื่อว่าไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนกรณีนี้การที่นายชัยวัฒน์เป็นผู้เปิดประเด็นดังกล่าว ไม่ได้ร่วมการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา อาจทำให้เรื่องไม่จบหรือไม่นั้น  อธิบดีกรมอุทยานฯที่เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงมาร่วมประชุมและแถลงข่าว จึงไม่มีปัญหาอะไร ขณะที่การแก้ปัญหาต้องยึดมาตรการและมาตรฐานที่แต่ละหน่วยงานต้องร่วมกันทำแผนปฏิบัติการให้ชัดเจน ทั้งนี้ หากนายชัยวัฒน์จะเดินหน้าตรวจสอบเรื่องนี้ ยังสามารถทำได้ เพราะกรมอุทยานฯจะร่วมตรวจสอบทั้งหมดอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุใดจึงปล่อยให้เกิดปัญหายืดเยื้อมาเป็นเวลานาน นายจตุพร กล่าวว่า อาจมีหลายปัญหาที่มองไม่เห็น เมื่อพบในพื้นที่เขาใหญ่ก่อนจึงดำเนินการ ทั้งนี้ยืนยันว่าการออกเอกสารส.ป.ก.นับจากนี้ต้องมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวกับการดูแลที่ดินของรัฐไปร่วมสำรวจพร้อมกันทุกครั้ง ส่วนที่มองกันว่า เจ้าหน้าที่ระดับเล็กอาจไม่สามารถทำเรื่องนี้คนเดียวได้ หากไม่ได้รับการสั่งการจากผู้มีอำนาจนั้นยืนยันว่า  ไม่มี การออกเอกสารส.ป.ก.เป็นเรื่องของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดพิจารณา

เมื่อถามย้ำว่าเมื่อยกเลิกการออกเอกสารสิทธิ์พื้นที่ที่ปัญหา จะดำเนินการกับผู้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ใช่หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ต้องดูเป็นรายกรณี ต้องดูว่าเจ้าหน้าที่ออกเอกสารโดยชอบหรือไม่ เป็นไปตามกระบวนการที่กำหนดไว้หรือไม่ โดยออกเอกสารดังกล่าวใช้หลายปัจจัยเข้ามาดูประกอบกัน ทั้งเรื่องกฎหมาย เอกสาร และหลักวิทยาศาสตร์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img