วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS“ก.ก.”จี้รัฐเตรียมแผนการ-โรดแมป-ไทม์ไลน์ “ดิจิทัลวอลเล็ต”ให้ชัดเจน-ละเอียด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.”จี้รัฐเตรียมแผนการ-โรดแมป-ไทม์ไลน์ “ดิจิทัลวอลเล็ต”ให้ชัดเจน-ละเอียด

‘ศิริกัญญา‘ จี้ รัฐบาลเตรียม แผนการ-โรดแมป-ไทม์ไลน์ ’ดิจิทัล วอลเล็ต‘ ให้ชัดเจน-ละเอียด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นประชาชน บอก เชื่อตาม ’ทักษิณ‘ ถ้าอัดเม็ดเงิน 5 แสนล้าน เศรษฐกิจดีขึ้นแน่นอน แต่ยังกังวล จะดีขึ้นแค่ไหน

วันที่ 13 เม.ย.67 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ระบุว่า โครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ จะกระตุ้นให้เศรษฐกิจกระเตืัองขึ้นมา ว่า อยากให้รัฐบาลเตรียมแผนการไว้โดยละเอียด มีโรดแมปและไทม์ไลน์ที่ชัดเจน รวมถึงตอบคำถาม เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน เพราะการจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ หัวใจคือต้องสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน จึงจะกล้าออกมาจับจ่ายใช้สอย หากประชาชนมีความกังวลว่าเงินจะเข้า-เงินจะพอ-แอปจะล่มหรือไม่ แบบนี้ประชาชนก็จะลังเลที่จะออกมาใช้จ่ายเงิน และจะเก็บออมเสียมากกว่า การกระตุ้นก็จะไม่เป็นผล เราก็กังวลไม่แพ้กัน ซึ่งก็จะยิ่งทำให้รัฐบาลต้องทำงานหนักขึ้น วางแผนให้ชัดเจนมากขึ้น ยิ่งนายทักษิณเป็นห่วง ตนคิดว่าน่าจะทำให้รัฐบาลเข้มข้นในการทำงานมากขึ้น ถือเป็นโอกาสที่ดีที่พูดถึงเรื่องนี้

ส่วนที่นายทักษิณบอกว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นนั้น  น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า ตนก็เชื่อแบบนั้น  เศรษฐกิจดีขึ้นแน่นอน ถ้าเราอัดเม็ดเงินลงไปได้ถึง 5 แสนล้านบาท แต่จะดีขึ้นแค่ไหน เพราะรัฐบาลประเมินเอง ก็ยังได้แค่เพิ่มจีดีพีสูงสุด 1.8% ทั้งที่อัดเม็ดเงินไป 3% ของจีดีพี เราไม่ห่วงว่าเศรษฐกิจดีขึ้นแน่ แต่จะดีขึ้นหรือนานเท่าไหร่ สิ่งนี้เป็นเรื่องที่ต้องกังวล

เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่านายทักษิณหวังว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นเรือธงของรัฐบาล น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เราทราบดีว่านโยบายนี้เป็นเรือธงจริงๆ หมดจากนี้ก็จำไม่ได้แล้วว่าอะไรที่เป็นเรือธงหลังจากนี้ จากที่ได้หาเสียงและได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ดังนั้น ทุกคนก็คงคาดหวังว่านโยบายนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เราอยากให้มีมาตรการที่ถูกที่-ถูกเวลา

ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ทีมกฎหมาย ตรวจสอบคำพูดของตนที่ออกรายการนายสรยุทธ สุทัศนะจินดานั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีหรือไม่ ในเรื่องธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เพราะเรากังวล ซึ่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่า ตีความอย่างไร ในวัตถุประสงค์ของ ธกส. ในมาตรา 9 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธกส. และเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไม่คิดจะให้กฤษฎีกาตีความนั้น แต่นายกฯ รับลูก บอกว่าจะให้กฤษฎีกาดูให้ เราก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เมื่อประชาชนมีความกังวล ก็ไม่ได้ละเลย ทำตามที่ประชาชนทวงถาม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img