วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“ภูมิธรรม”ยัน“วันนอร์”ทำหน้าที่ดีอยู่แล้ว ย้ำ“พท.”ไม่คิดเปลี่ยนตัว“ประธานสภาฯ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”ยัน“วันนอร์”ทำหน้าที่ดีอยู่แล้ว ย้ำ“พท.”ไม่คิดเปลี่ยนตัว“ประธานสภาฯ”

“ภูมิธรรม” ลั่น “พท.” ไม่คิดเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ชี้ “วันนอร์”ทำหน้าที่ดีอยู่แล้ว ขอ​อย่าจินตนาการ ​ยุติเสียที​ ชม​ ‘วันนอร์​’ ทำหน้าที่ดีอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการเปลี่ยนตัวนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เอาข่าวมาจากไหน ประธานสภาฯ เลือกโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน ซึ่งได้เลือกไปแล้ว และต้องให้สภาฯเป็นคนตัดสิน ไม่ใช่พรรคการเมือง หรือรัฐบาลที่จะเข้าไปตัดสิน ยังไม่มีข่าวอะไรที่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับประธานสภาฯ ส่วนพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล จะมีการเปลี่ยนประธานสภาฯหรือไม่นั้น ยืนยันไม่มีอะไร เพราะการทำงานที่ผ่านมาของประธานสภาฯ ทำหน้าที่สมเกียรติ สมหน้าที่ ไม่มีความขัดแย้งกันและปฏิบัติต่อ สส.ทุกคนอย่างดี และตำแหน่งประธานสภาฯ พรรคเพื่อไทยไม่ใช่เจ้าของตั้งแต่ต้น จะยึดคืนไม่ได้ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นผู้ตัดสิน

ส่วน สส.มีการมาพูดคุยกันในการประชุมพรรคหรือไม่ ว่าอยากได้ประธานสภาฯเป็นคนของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้งานสภาพเป็นไปอย่างเรียบร้อย นายภูมิธรรม​ ยอมรับว่า​ มีการพูดคุยกันว่าจะช่วยกันทำให้สภาฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วยหน้าที่ของ สส. แต่เรื่องที่จะไปเกี่ยวข้องกับประธานสภาฯ ไม่ใช่หน้าที่ของ สส.ที่จะมาคิดเปลี่ยนแปลง​ ยืนยันว่าไม่เคยคิดจะไปเปลี่ยนประธานสภาฯ​ เนื่องจากท่านก็ทำหน้าที่ได้ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า การให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีที่อยากจะให้การทำงานในสภาฯเข้มแข็งขึ้น จนถูกตีความว่าอาจจะมีการเปลี่ยนประธานสภาฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ความหมายของนายกรัฐมนตรี คือการทำให้สภาฯเข้มแข็งในส่วนของพรรคเพื่อไทย ฉะนั้น สส.ทุกคนต้องทำหน้าที่ในสภาฯ ให้ดี การจัดองค์กรภายใน เพื่อให้การทำงานของ สส.สามารถทำหน้าที่ได้ สะท้อนปัญหาของประชาชนได้ และทำให้อำนาจนิติบัญญัติเข้มแข็ง ไม่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนประธานสภาฯ

ส่วนกระแสข่าวที่จะให้ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปช่วยงานสภาฯ นายภูมิธรรม กล่าวย้อนถามว่า “คุณจะเปลี่ยนรัฐมนตรีเหรอ” พร้อมกับบอกว่า ที่นายกรัฐมนตรีหมายถึง คือการให้ สส.เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง เสนอกฎหมาย มีเพียงเท่านี้ ขออย่าจินตนาการ ไม่มี ๆ และอยากให้เรื่องนี้ยุติแล้ว เพราะประธานสภาฯทำหน้าที่ได้ดีแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img