วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlightรณรงค์คนสมัครสว.มากๆผิดก.ม.ข้อไหน “สมชัย”จวก“กกต.”-ย้ำเป็นเรื่องดีขจัดฮั้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รณรงค์คนสมัครสว.มากๆผิดก.ม.ข้อไหน “สมชัย”จวก“กกต.”-ย้ำเป็นเรื่องดีขจัดฮั้ว

“สมชัย” จวก “กกต.” ถามลั่น รณรงค์ให้คนมาสมัครสว.มากๆ ผิดกฎหมายข้อไหน? ไม่ใช่แถลงข่าวลอยๆ เผยเป็นเรื่องดีที่จะขจัดอิทธิพลฮั้ว

จากกรณีเพจสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ภาพที่มีข้อความว่า “ไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็นสว.ได้” พร้อมเขียนข้อความอ้างว่า “การกรอกข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้งจุดยืนของตนเองให้เผยแพร่และปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ หรือสื่อสังคมออนไลน์ใด” อาจมีความผิด ตามที่ได้นำเสนอข่าวนั้น

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.67 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวว่า “กกต.ออกข่าวมา บอกว่า การเชิญชวนให้คนมาสมัคร สว. โดยเปิดเว็บไซต์รวบรวมชื่อ และประวัติคนที่ประสงค์เป็น สว. อาจเป็นความผิด

1.ผิดพ.ร.ป.การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือผิดระเบียบการเลือก สว. ข้อไหน มาตราไหน มีโทษอย่างไร ควรระบุให้ชัดเจนด้วย ไม่ใช่แถลงข่าวลอยๆ

2.หากเป็นการทำผิดกฎหมายจริง และ กกต.รู้ว่า ใครเป็นผู้เชิญชวน ใครเป็นผู้กระทำ ต้องแจ้งไปยังกลุ่มดังกล่าวให้ยุติการกระทำ หรือหากเป็นความผิดสำเร็จตาม ก.ม.ใด ก็ต้องแจ้งความดำเนินคดี มิฉะนั้น ถือว่า กกต.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

3.การที่ภาคประชาชนมีการเชิญชวนให้คนมาสมัคร สว.มากๆ น่าจะเป็นการดีในการขจัดอิทธิพลของการฮั้ว หรือส่งคนลงสมัครของผู้มีอิทธิพล จึงไม่น่าเป็นเรื่องผิด เพราะ กกต.เองก็จะรณรงค์ให้คนมาสมัคร สว. มากๆ เช่นกัน

4.ตราบใดที่ระเบียบการแนะนำตัวของผู้สมัคร สว. ยังไม่มีการประกาศในราชกิจจาฯ การที่บุคคลจะเผยแพร่ประวัติตนเองให้ผู้อื่นรู้ด้วยวิธีการใดก็ตามย่อมไม่เป็นความผิด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img