วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS'รุ้ง-แนวร่วมฯ' ค้านคำวินิจฉัยศาล รธน. ยันปฏิรูปไม่ใช่ล้มล้าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘รุ้ง-แนวร่วมฯ’ ค้านคำวินิจฉัยศาล รธน. ยันปฏิรูปไม่ใช่ล้มล้าง

“รุ้ง-แนวร่วมฯค้านคำวินิจฉัยศาลรธฯ ยืนยันปฏิรูปไม่ใช่ล้มล้าง ย้ำ 14 พ.ย.นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนจะเดินไปสนามหลวง ส่วนจะรุนแรงหรือไม่อยู่ที่การปฏิบัติการของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่ The Connecion Seminar Center สี่แยกรัชดา-ลาดพร้าว 469 เขตจตุจักร กรุงเทพฯ สืบเนื่อง น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมด้วยแนวร่วมประชาธิปไตย ได้แก่ นายธัชพงศ์​ แกดำ หรือ บอย, นายกรกช แสงเย็นพันธ์ หรือปอ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG), น.ส.กตัญญู หมื่นคำเรือง หรือป่าน กลุ่มทะลุฟ้า ตัวแทนจากคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.), กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่ม Supporter Thailand (SPT) ร่วมแถลงข่าวคัดค้านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และนัดหมายชุมนุมวันที่ 14 พ.ย. เวลา 15.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเดินขบวนไปยังสนามหลวง

โดยน.ส.ปนัสยา  กล่าวภายหลังอ่านแถลงการณ์ ถึงกรณีที่สื่อฯถามว่า จากคำวินิจฉัยที่อ้าง มาตรา 49 วรรค 2 กลัวหรือไม่ว่าอาจจะมีการตั้งข้อกล่าวหาอีกครั้ง หากมีการเคลื่อนไหวชุมนุม ว่า  ตามจริงแล้ว คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้พูดด้วยซ้ำว่าเราล้มล้างการปกครอง แต่พูดว่า ‘อาจจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครอง’ ดังที่ยืนยันในแถลงการณ์และการพูดทุกครั้งว่า ข้อเรียกร้องต่อการปฏิรูปสถาบันฯ ก็แค่เพื่อการปฏิรูปฯ เช่นนั้น หากมีข้อกล่าวหาเพิ่มเติมก็ย่อมเป็นเครื่องมือทางการเมือง ถ้าจะบอกว่าเราล้มล้าง ทั้งที่เราไม่ได้ล้มล้าง ก็ต้องให้ความจริงสู้กันไป ซึ่งเรายืนยันในทุกครั้งอยู่แล้วว่า ‘ไม่ใช่’ ในการที่จะใช้ ม.113 กับเราในการดำเนินคดี ต้องมีการใช้กำลังประทุษร้ายก่อนจึงจะเข้าข่าย ม.113 แต่การชุมนุมทุกครั้งของเรา เป็นการชุมนุมโดยสงบ สันติ เหมือนเดิม และเรายืนยันเหมือนเดิมว่า เราปฏิรูป ไม่ใช่ล้มล้าง”

ทั้งนี้ เรามองว่าคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญขัดต่อกฎหมายเสียเอง ด้วย 1.เป็นคำสั่งที่เกินอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ 2.ในคำวินิจฉัย เป็นตรรกะที่เสมือนพยายามสร้างประวัติศาสตร์ ให้เปลี่ยนไปจากระบอบประชาธิปไตย เราจึงยืนยันว่าคำสั่งนี้ไม่อาจยอมรับได้ แปลว่าเราจะไม่ทำตาม ตอนนี้อาจจะมีคำถามว่า เมื่อมีคำวินิจฉัยเช่นนี้แล้ว เส้นทางการปฏิรูปปิดแล้วหรือไม่ ? จะไปได้อย่างไร อาจจะมีแค่ 2 ทางหรือไม่ แต่เราคิดว่าไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ถึงจะยากแค่ไหน หรือจะปิดทางมากขึ้นเท่าไหร่ แต่เชื่อว่าประชาชนจะยังสามารถผลักประตูนี้ออกไปให้เปิดอีกครั้งได้ จนกว่าการปฏิรูปสถาบันฯ จะเกิดขึ้น และสำเร็จลง

อย่างไรก็ตามพวกเราจะนัดรวมพลที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ เวลา 15.00 น. ก่อนจะเดินเท้าไปยังท้องสนามหลวง เพื่อต่อต้านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าการปฏิรูปสถาบันเป็นการล้มล้างการปกครอง ซึ่งเราจะใช้สิทธิอย่างสันติ ส่วนจะรุนแรงหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติของรัฐบาล แต่เราไม่ใช้ความรุนแรง และเราไม่รู้ว่ารัฐจะใช้เครื่องมือใดมาทำร้ายประชาชนอีก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img