วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชัย" ชี้แก้รธน.ไม่สะเด็ดน้ำ เชื่อร่างก.ม.ลูกของกกต.ต้องจบที่ศาลรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย” ชี้แก้รธน.ไม่สะเด็ดน้ำ เชื่อร่างก.ม.ลูกของกกต.ต้องจบที่ศาลรธน.

“สมชัย”ชี้แก้รัฐธรรมนูญรายมาตราไม่สะเด็ดน้ำ เชื่อร่างกฎหมายลูกของกกต.ต้องจบที่ศาลรธน.แนะรอดูร่างไหนจะร่วมร่างไหนจะรุ่ง

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า

” การแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราไม่สะเด็ดน้ำ โดยแก้แค่ 3 มาตรา คือ มาตรา 83 , 86 และ 91 ทั้ง ๆ ที่ยังมีมาตราอื่นที่ต้องแก้ควบคู่ไปด้วยอีกหลายมาตรา เช่น มาตรา 90 , 93 , 94 แผลงฤทธิ์แล้วในร่าง พ.ร.ป. ส.ส. ฉบับ กกต. ที่จะเป็นร่างของ ครม. เข้าสภา ปลายเดือนธันวาคม 2564

ร่างนี้คือร่างที่หน่วยที่เชี่ยวชาญรู้เรื่องการเลือกตั้งมากว่า 20 ปี ปรึกษาหารือกับมือกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งเป็นมือกฎหมายของแผ่นดิน แต่ยังแก้โจทย์ได้เรื่องเดียวคือ การให้เบอร์พรรคและเบอร์ผู้สมัคร เป็นเบอร์เดียวทั้งประเทศ เพื่อแก้ทาง มาตรา 90 ที่กำหนดให้ต้องสมัครเขตก่อนจึงส่งบัญชีรายชื่อได้ และต้องส่งบัญชีรายชื่อก่อนปิดรับสมัครเขต ด้วยการออกแบบขั้นตอนที่ซับซ้อนยิ่ง แต่ถือว่า สอบผ่าน

ส่วนปม มาตรา 93 และ 94 ประเด็น เลือกตั้งไม่เสร็จ และ เลือกตั้งใหม่ใน 1 ปี มีผลต้องคำนวณ ส.ส.พึงมี และ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่พึงได้รับ กลับแก้ปัญหาง่าย ๆ โดยโยนมันทิ้งไปใน ร่าง พ.ร.ป. ฉบับ กกต.

เหมือนบอกว่า ถึงมีหลักการในรัฐธรรมนูญ แต่ใน กม.ลูก ข้าไม่สนใจ ตั้งใจมองข้ามไปเฉย ๆถือว่า ร่างแรกที่เปิดเผยมานี้ หมดอนาคตแล้ว เพราะหากเดินหน้าต่อ คงได้จบที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเขียนกฎหมายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทำให้ล่าช้าไปอีก

เหลือรอดูอีก 3 ร่าง คือ ร่างพรรคร่วม ร่างเพื่อไทย และ ร่างก้าวไกล

ร่างไหนจะรุ่ง ร่างไหนจะร่วง ต้องรอดูฝีมือ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img