วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกNEWSกรมทางหลวงแจกของขวัญปีใหม่วิ่งฉิวมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทางฟรี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กรมทางหลวงแจกของขวัญปีใหม่วิ่งฉิวมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทางฟรี

กรมทางหลวงมอบของขวัญปีใหม่ เปิดวิ่งมอเตอร์เวย์ฟรี 2 เส้นทาง พ่วงขึ้น “บางปะอิน–โคราช” ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว ฟรี 7 วัน เลี่ยงรถติดถนนมิตรภาพ  

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า   ทล. เตรียมมอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชา ชนตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม โดยเตรียมยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 65 จำนวน 2 เส้นทาง

ทั้งนี้ประกอบด้วย มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 กรุงเทพ–ชลบุรี–พัทยามอเตอร์เวย์หมายเลข 9 บางปะอิน–บางพลี และพระประแดง–ต่างระดับบางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 30 ธ.ค. 64 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 3 ม.ค. 65 รวมระยะเวลา 5 วัน เพื่ออำนวยความสะดวก ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนและช่วยลดปัญหาปริมาณจราจรหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางด้วย

นอกจากนี้จะเปิดให้บริการวิ่งฟรีชั่วคราวบนมอเตอร์ เวย์ หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราช สีมา ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว (ตอนที่ 24-27) ระยะทาง 35.75 กิโลเมตร (กม.) เช่นเดียวกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ 64 ที่ผ่านมา โดยจะเปิดให้ใช้บริการในวันที่ 29 ธ.ค.64-4 ม.ค.65 รวมระยะเวลา 7 วัน อย่างไรก็ตาม ภายหลังวันที่ 4 ม.ค. หากพบว่า ยังมีประชาชนเดินทางขาเข้า กทม. เป็นจำนวนมาก สามารถขยายระยะเวลาเปิดให้บริการได้ ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 65 ทล. มีแผนจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 เพิ่มอีก 3 ตอน คือ ตั้งแต่ตอนที่ 38-40 ช่วงบริเวณด่านสีคิ้ว-ด่านขาม ทะเลสอ ระยะทางรวมประมาณ 40 กม. โดยเมื่อรวมกับตอนที่ 24-37 ระยะทางประมาณ 35.75 กม. ที่ ทล. ได้เคยเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการ จะทำให้ประชาชนสามารถเดินทางบนมอเตอร์เวย์ได้ตั้งแต่ อ.ปากช่อง ถึงถนนเลี่ยงเมืองโคราช ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการ รวมระยะทางประมาณ 75 กม. โดยไม่เสียค่าผ่านทาง

ทั้งนี้ในช่วงระยะทางที่จะเปิดเพิ่มดังกล่าว จะต้องขอความร่วมมือจากผู้รับจ้างในส่วนงาน O&M ที่จะต้องก่อสร้างด่านเพิ่มเติมด้วย อย่างไรก็ตาม จะเปิดให้บริการเพิ่มเติมได้หรือไม่นั้น จะต้องประเมินจากช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ก่อน

“เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา ทล. ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนสมัครสมาชิกและทดสอบเสมือนจริง (Soft Opening) ระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์ เวย์) หมายเลข 9 จำนวน 4 ด่าน คือ ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 นั้น โดยล่าสุด พบว่า มีผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 24,000 คัน และคาดการณ์ว่า เมื่อเปิดให้บริการจริงในวันที่ 4 ม.ค. 65 จะมีผู้ลงทะเบียนกว่า 150,000-200,000 คัน”

อย่างไรก็ตาม ทล. อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พร้อมทั้งเตรียมประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม และสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน และออกโปรโมชั่นจูงใจให้หันมาใช้ระบบ M-Flow มากขึ้น เช่น จะลดค่าผ่านทาง 20% ระยะเวลา 3 เดือน เป็นต้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img