วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“ททท.”เล็งดึงทัวริสต์ต่างชาติเข้าไทยปีหน้า 20 ล้านคน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ททท.”เล็งดึงทัวริสต์ต่างชาติเข้าไทยปีหน้า 20 ล้านคน

“ททท.” เผยท่องเที่ยวปีหน้าหนัก เผชิญสารพัดปัจจัยลบ ทั้งเศรษฐกิจโลกถดถอย เงินเฟ้อ วิกฤติค่าครองชีพสูง ค่าเดินทางแพง มู้ดนักท่องเที่ยวไม่อัดอั้นเดินทางเหมือนปีนี้ ลุยบุกตลาดดึงต่างชาติเที่ยวไทย 20 ล้านคน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ทิศทางท่องเที่ยวไทยปี 66 ต้องเจอกับสถานการณ์จริงและความท้าทายหลายเรื่อง โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจถดถอย ภาวะเงินเฟ้อ วิกฤติค่าครองชีพ ค่าเดินทางแพงจากปัจจัยราคาน้ำมัน ประกอบกับเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซัน) ตั้งแต่เดือน มี.ค.ปีหน้า และไม่มีการอัดอั้นการเดินทางอย่างเช่นปีนี้

ทั้งนี้เป็นเรื่องท้าทายต่อการทำการตลาดซึ่งต้องแข่งกับทุกประเทศที่ต่างเปิดรับนักท่องเที่ยวกันแล้วอย่างมาก ขณะที่เป้าหมายของ ททท.ต้องดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 20 ล้านคน หนุนเป้ารายได้รวม 2.38 ล้านล้านบาท คิดเป็นการฟื้นตัว 80% ของปี 62 ที่มีรายได้รวมจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวไทย 3 ล้านล้านบาท

กลยุทธ์ในการทำตลาดปี 66 ต้องเร่งในทุกตลาด พุ่งเป้าจัดโรดโชว์ในหลายประเทศ ททท.จะพยายามผลักดันให้มีปริมาณเที่ยวบินกลับมาให้ได้ 80% ของปี 62 และมีอัตราขนส่งผู้โดยสารที่ 90% ของปริมาณที่นั่งโดยสาร

โดยแต่ละเที่ยวบินที่ตัดสินใจกลับมาบินนั้น ทางสายการบินต้องมั่นใจว่าจะมีอัตราขนส่งผู้โดยสาร 80% ของจำนวนที่นั่งอยู่แล้ว แต่หากพบมีอัตราขนส่งผู้โดยสารไม่ถึง 90% ทาง ททท.จะช่วยสนับสนุนให้ เช่น มีผู้โดยสาร 80% ทาง ททท.จะช่วย 10% ที่เหลือ นอกจากนั้นจะเร่งให้นักท่องเที่ยวเดินทางซ้ำในทุกฤดูท่องเที่ยวและให้เกิดการกระจายตัวในหลายแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

สำหรับนักท่องเที่ยวจีนและรัสเซีย มองว่าเป็นตลาดที่จะมาเพิ่มจากเป้าหมาย 20 ล้านคนในปีหน้า เพราะยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจีนจะอนุญาตให้คนจีนเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศเมื่อใด แม้ภาคเอกชนมองว่าจะเริ่มเปิดในเดือน มี.ค.66

นอกจากนี้กรณีที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีคำพูดว่าไทย-จีนเป็นพี่น้องกัน และพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน มีการเผยแพร่ข้อมูลนี้ในโลกออนไลน์ ได้สร้างการรับรู้ในกลุ่มประชาชนจีน 1,000 ล้านคน/ครั้ง

พร้อมมีคอมเมนต์ดีๆ ว่าคิดถึงเมืองไทย ดังนั้นจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาแน่เมื่อรัฐบาลจีนอนุญาต ส่วนรัสเซียพบว่ามีการเปิดเที่ยวบินเช่าเหมาลำมาไทยมากขึ้น โดยเริ่มบินลงที่สนามบินอู่ตะเภาแล้วในเดือนพ.ย.นี้

ส่วนภาพปีนี้จะเห็นว่ามีความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยวสูงมาก หลังจากวิกฤติโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวอัดอั้นไม่ได้เดินทางมา 3 ปี ททท.ประเมินว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะถึงเป้าหมาย 10 ล้านคนเร็วกว่ากำหนด โดยคาดว่าจะถึงเป้าดังกล่าวในวันที่ 10 ธ.ค.นี้

แต่รายได้รวมยังต่ำกว่าเป้าที่กำหนดไว้เมื่อต้นปีที่ 1.5 ล้านล้านบาท ขณะนี้คาดว่ารายได้รวมอาจจะได้แค่ 1.33 ล้านล้านบาท มาจากตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศ 731,774 ล้านบาท และจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 600,000 ล้านบาท เว้นแต่ว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาจะมีวันพำนักในไทยนานขึ้นและใช้เงินมากขึ้น อาจมีลุ้นได้ตามเป้ารายได้รวม 1.5 ล้านล้านบาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img