วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“กบน.”รีดเงินน้ำมันทุกประเภทโปะกองทุนน้ำมันติดลบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กบน.”รีดเงินน้ำมันทุกประเภทโปะกองทุนน้ำมันติดลบ

กบน.เก็บเงินจากน้ำมันทุกประเภทเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงช่วงตลาดราคาน้ำมันดิบ-สำเร็จรูปอ่อนตัวลง เพื่อลดภาระหนี้ที่กองทุนฯติดลบกว่า 1.2 แสนล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากระดับราคาน้ำมันดิบและสำเร็จรูปตลาดโลกที่อ่อนตัวลงต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลทำให้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.)ทยอยเรียกเก็บเงินอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันทุกประเภทเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล ที่ปัจจุบันสามารถเรียกเก็บเงินฯได้ถึง 5.82 บาทต่อลิตร ขณะที่กลุ่มเบนซินในส่วนของแก๊สโซฮอล์ 95 และแก๊สโซฮอล์ 91 เก็บอยู่ที่ 2.30 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์E20 และE85 0.51 บาทต่อลิตรทำให้ฐานะกองทุนน้ำมันฯเริ่มมีเงินไหลเข้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้การเก็บเงินเข้ากองทุนฯดังกล่าวเพื่อลดภาระหนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปัจจุบันฐานะสุทธิกองทุนฯติดลบราว 1.2 แสนล้านบาทแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 8.7 หมื่นล้านบาท บัญชี LPGติดลบ 4.4 หมื่นล้านบาทเนื่องจากช่วงวิกฤติราคาพลังงานที่ผ่านมากองทุนฯต้องจ่ายอุดหนุนน้ำมันโดยเฉพาะดีเซลที่ระยะแรกตรึงราคาไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรและต่อมาได้ขยับเพดานเป็นไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร แม้ว่าขณะนี้กองทุนฯจะพลิกกลับมาเรียกเงินดีเซลเข้ากองทุนกว่า 5 บาทต่อลิตรโดยไม่ลดราคาขายปลีกให้ประชาชนเพราะจำเป็นต้องเร่งสะสมเงินเพื่อลดภาระหนี้เป็นลำดับแรกก่อน

“ช่วงที่ราคาน้ำมันตลาดโลกลดลงแรงทางกบน.ได้บริหารจัดการด้วยการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนฯจนน้ำมันทุกประเภทเริ่มเป็นบวก ยกเว้นส่วนของก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ที่กองทุนน้ำมันฯยังคงอุดหนุนอยู่ราว 9.72 บาทต่อกิโลกรัม(กก.)แต่ก็ถือว่าเริ่มลดลงจากช่วงที่ผ่านมาที่อยู่ระดับกว่า 10 บาทต่อกก. การที่ไม่ลดราคาขายปลีกดีเซลจากที่ตรึงไว้ 35 บาทต่อลิตรก็เพราะต้องเร่งเก็บเงินลดภาระหนี้ ประกอบกับอย่าลืมว่ายังมีภาษีสรรพสามิตดีเซลที่รัฐลดลงให้อีก 5 บาทต่อลิตรที่จะสิ้นสุด 20 ม.ค.66 หากไม่มีภาษีฯราคาก็จะยังคงอยู่ระดับ 35 บาทต่อลิตรเช่นเดิม“แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตามกบน.จะติดตามราคาน้ำมันตลาดโลกใกล้ชิดหากราคามีแนวโน้มอ่อนตัวลงต่อเนื่องรัฐก็จะพิจารณาลดเพดานดีเซลจากที่ปัจจุบันราคาขายปลีกอยู่ที่ลิตรละ 34.94 บาทต่อลิตรลงมาได้บ้าง ซึ่งสาเหตุระยะนี้ไม่อาจลดราคาได้นอกเหนือจากการเก็บเงินสะสมกองทุนฯเพื่อลดภาระหนี้แล้วราคาตลาดโลกเองยังคงผันผวนสูงเพราะเป็นช่วงเข้าฤดูหนาวของแถบตะวันตก ประกอบกับล่าสุดบริษัททีซี เอนเนอร์จี (TC Energy) ของแคนาดายังคงปิดซ่อมแซมรอยรั่วของท่อส่งน้ำมันคีย์สโตนซึ่งคีย์เป็นท่อส่งน้ำมันไปยังแถบกัลฟ์โคสต์และมิดเวสต์ของสหรัฐ ขณะเดียวกันอุปสงค์ในจีนมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ปัจจัยเหล่านี้ยังต้องติดตามอาจกดดันราคาน้ำมันปรับขึ้นอีก

สำหรับราคาเอทานอลที่ปรับขึ้นมาแตะระดับ 29.99 บาทต่อลิตรเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมากระทรวงฯได้ติดตามใกล้ชิดเนื่องจากยอมรับว่าเอทานอลก่อนหน้านั้นตึงตัวแต่ยืนยันว่าจะไม่ขาดแคลนเนื่องจากขณะนี้โรงงานน้ำตาลทราย 57 แห่งได้กำหนดทยอยเปิดหีบอ้อยในฤดูหีบปี 2565/66 แล้วตั้งแต่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไปทำให้กากน้ำตาล(โมลาส)ที่จะนำมาผลิตเอทานอลเริ่มมีมากขึ้นและเชื่อว่าระยะต่อไปจะทำให้ราคาเอทานอลอ่อนตัวลงได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img