วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“ท่องเที่ยว”ฟื้น ดันกระแสเงินสด“การบินไทย” ทะลุ 3 หมื่นล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ท่องเที่ยว”ฟื้น ดันกระแสเงินสด“การบินไทย” ทะลุ 3 หมื่นล้าน

ท่องเทียวฟื้นหนุนการบินไทยกลับมาเปิดเส้นทางการบินสัดส่วน 70% ขณะที่อัตราบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ 85% ส่งผลให้กระแสเงินสดของบริษัทฯ แตะ 30,000 ล้านบาท ยันเดินหน้าแปลงหนี้เป็นทุน-เพิ่มทุน 25,000 ล้านบาทภายในปี 67

นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การฟื้นตัวของผู้โดยสารส่งผลให้รายได้ของการบินไทยทำให้บริษัทกลับมามีรายได้อยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาทต่อเดือน ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 มีรายได้ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาทต่อเดือน และถือเป็นในรายรายได้ได้ที่ที่เติบเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเทียบกับช่วงเกิดโควิด-19 ที่มีรายได้ต่ำสุดเพียง 200 ล้านบาทต่อเดือน

“รายได้ของเราเป็นนิวไฮทุกเดือน โดยการบินไทยเริ่มมีกำไรตั้งแต่เดือนพ.ค.2565 ซึ่งเกิดเกิดขึ้นจากการปรับต้นทุนการบริหารงาน ค่าใช้จ่ายในทุกส่วน และยังหารายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อหักลบกับช่วงต้นปีก่อนการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว ทำให้ภาพรวมผลการดำเนินงานขณะนี้ยังไม่ทำกำไร แต่ถือว่าขาดทุนลดลงอย่างมาก”

นอกจากนี้เทรนด์การท่องเที่ยวของทั่วโลกที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว ส่งผลให้การบิน ไทยกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางบินราว 70% เทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 และมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบินแฟกเตอร์) สูงอยู่ที่ 85%

สำหรับการฟื้นตัวของผู้โดยสารยังส่งผลให้กระแสเงินสดของบริษัทเพิ่มขึ้นสูงอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนที่มากเพียงพอในการบริหารจัดการองค์กร ส่งผลให้การบินไทยไม่ได้มีความเร่งด่วนในการเพิ่มทุนใหม่ แต่เพื่อให้องค์กรยั่งยืนและสามารถ ออกกจากจากแผนฟื้นฟูกิจการได้ การบินไทยยังคงต้องจัดหาทุนใหม่ 2.5 หมื่นล้านบาท ตามรายละเอียดที่ยื่นปรับปรุงแผนฟื้นฟูฉบับล่าสุด

ส่วนแผนฟื้นฟูฉบับล่าสุดที่ศาลล้มละลายได้อนุมัติให้การบินไทยปรับปรุงนั้นจะต้องจัดหาทุนใหม่ ตามกระบวนการแปลงหนี้เป็นทุน และการเพิ่มทุนจากเจ้าหนี้เดิมและผู้ถือหุ้นเดิม วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท ภายในปี 2567 ลดลงจากแผนฟื้นฟูเดิมที่วางไว้ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจุบันการบินไทยอยู่ระหว่างเตรียมจ้างบริษัทที่ปรึกษา  ทางการเงินเพื่อเข้ามาช่วยดำเนินการในส่วนนี้

อย่างไรก้ตาม การบินไทยตั้งเป้าหมายส่วนของทุนจะกลับมาเป็นบวกในปี 2567 และหลักทรัพย์น่าจะสามารถกลับมาทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย (ตลท.) อย่างเร็วที่สุด ซึ่งซึ่งอาจอาจจะจะเร็ว กว่าแผนที่กำหนดไว้ในปี 2568 เพราะแนวโน้มการดำเนินงานขณะนี้เป็นไปด้วยดี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img