วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightผลกระทบค่าไฟแพง-วัสดุก่อสร้างพุ่ง ธุรกิจรับสร้างบ้านขยับราคาขึ้น5-10%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผลกระทบค่าไฟแพง-วัสดุก่อสร้างพุ่ง ธุรกิจรับสร้างบ้านขยับราคาขึ้น5-10%

ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านปรับราคาเพิ่ม 5.10% หลังต้นทุนค่าไฟฟ้าแพง-ราคาวัสดุก่อสร้างพุ่ง ขณะที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ปรับกลยุทธ์หันติดตั้งแผงโซลาร์บ้านเดี่ยว-ทาวน์โฮมให้ลูกค้ากันคึกคัก

นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ค่าไฟที่สูงกระทบต่อต้นทุนวัสดุก่อสร้างปรับตัวเพิ่มขึ้น ล่าสุดในไตรมาส 1/66 ที่ผ่านมาบริษัทรับสร้างบ้านปรับราคาขึ้น 5-10% ส่วนแนวโน้มในไตรมาส 2 คงยังไม่ปรับราคา รอดูสถานการณ์ราคาวัสดุก่อสร้างอีกครั้งหากปรับคาดว่าจะเป็นไตรมาส 3 เป็นต้นไป เพราะต้นทุนไม่ได้มีเฉพาะค่าไฟ ยังมีค่าแรงและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้นอีกด้วย

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด เปิดเผยว่า ค่าไฟที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้ลูกค้าหันมาติดโซลาร์รูฟมากขึ้น ซึ่งแสนสิริตั้งเป้าปีนี้จะติดแผงโซลาร์ในบ้านเดี่ยวโครงการใหม่ทุกหลัง ทุกเซ็กเมนต์ รวม 1,200 หลัง เพิ่มจากปีที่แล้วติดอยู่ที่ 700 หลัง ซึ่งช่วยประหยัดค่าไฟได้กว่า 1,000 บาทต่อเดือน โดยในส่วนของบริษัทเพิ่งปรับราคาไปเมื่อปีที่แล้ว 6-8% ตามต้นทุนโดยรวมที่เพิ่มขึ้น แต่ปีนี้คงต้องรอดูในครึ่งปีหลังว่าจะเพิ่มขึ้นมากนอ้อยแค่ไหน และที่ผ่านมาบริษัทฯได้ลดต้นทุนด้วยการลดการใช้วัสดุที่มีราคาแพง ลดขนาดพื้นที่บ้านและคอนโดให้เล็กลง เช่น ปรับจากบ้านเดี่ยวเป็นบ้านแฝด ซึ่งจะเป็นทางเลือกสุดท้าย

นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า รายจ่ายค่าไฟฟ้าของคนไทยช่วงนี้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก ดังนั้นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป)กำลังได้รับความสนใจอย่างมากจากทั้งภาคครัวเรือน อาคาร โรงงานต่างๆในการช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าที่แพงและช่วยลดภาวะโลกร้อน

โดย เสนา ถือเป็นรายแรกของอสังหาฯ ที่เริ่มบุกเบิกพลังงานโซลาร์ครบวงจรมากว่า 13 ปีศึกษาและพัฒนาหมู่บ้านโซลาร์ฯ รายแรกของไทยปัจจุบันเสนาติดตั้งโซลาร์ให้ลูกบ้านทุกโครงการ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮมและพื้นที่บริเวณส่วนกลางของคอนโดมิเนียม รวมทั้งสิ้น 47 โครงการ รวมมากกว่า 1,000 ครัวเรือน คิดเป็นการผลิตไฟฟ้ามากกว่า 100 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ยังมีกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มอยู่ 2 แห่ง อ.วังม่วง จ.สระบุรีและโครงการโทรลุ้ยริมน้ำ จ.นครปฐม รวม 46.5 เมกะวัตต์

ในปี 2566 เสนา พร้อมต่อยอดแนวคิดสู่การพัฒนาที่อยู่อาศัยอัจฉริยะสมาร์ทโฮม โดยใช้โมเดล SENA HHP ZERO ENERGY HOUSE (ZEH)หรือบ้านพลังงานเป็นศูนย์ ซึ่งได้โนฮาวน์จากพันธมิตรจ บริษัท ฮันคิว ฮันชินพร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป มาประยุกต์และปรับใช้กับโครงการบ้านเสนา เริ่มจากโครงการบ้านเดี่ยวย่านรามอินทรา กม.9 และบางนา-กม.29 คาดเปิดตัวต้นไตรมาส 3 มีเป้าหมายเพื่อลดภาระการใช้พลังงานให้กับลูกบ้านของเสนาได้ไม่ต่ำกว่า 20%

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img