วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight‘คลัง’รับลูกนักลงทุนยุ่น เร่งรื้อพิกัดภาษี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘คลัง’รับลูกนักลงทุนยุ่น เร่งรื้อพิกัดภาษี

นักลงทุนญี่ปุ่นจี้ “กระทรวงการคลัง” รื้อพิกัดภาษีนำเข้า-ส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ให้ตรงกัน ป้องกันการเสียภาษีคนละอัตรา ชี้ซัพพลายวุ่น-ฉุดส่งออก “อาคม” รับปากเร่งแก้ปัญหา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คณะนักลงทุนญี่ปุ่นได้เข้ามาหารือในเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากร เพื่อให้ขั้นตอนการนำเข้าและส่งออกสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีฐานการผลิตในประเทศไทยส่งไปขายทั่วโลก แต่ปัจจุบันยังมีปัญหาในการขาดแคลนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์บางตัว ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งโลก ทำให้ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่วันนี้ต้องรอรับรถเป็นเวลานาน หากกระบวนการศุลกากรสามารถทำได้รวดเร็วขึ้น จะเป็นทางหนึ่งไม่ให้ซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมรถยนต์สะดุด

ทั้งนี้ญี่ปุ่นต้องการให้ไทยเร่งรัดกระบวนการนำเข้าชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมรถยนต์ เพื่อสามารถผลิตและส่งออกตามคำสั่งซื้อได้ รวมถึงการผลิตเพื่อขายในประเทศ ซึ่งตลาดรถยนต์ในประเทศไทยค่อนข้างมีมูลค่าสูงกว่าต่างประเทศ เนื่องจากผู้บริโภคมักซื้อรถยนต์รุ่นท็อปที่ต้องการชิ้นส่วนมากกว่าปกติ

สำหรับประเด็นที่ญี่ปุ่นต้องการให้ฝ่ายไทยปรับปรุง คือ การระบุรหัส (โค้ด) สินค้าในการนำเข้าและส่งออกให้ตรงกัน หรือระบบฮาร์โมไนซ์ (ระบบการกำหนดโค้ดสินค้านำเข้าและส่งออกที่เป็นสากล เพื่อให้ระบุสินค้าได้ตรงกัน) ที่เป็นสากล แต่อาจมีบางกรณีที่ผู้นำเข้าเห็นว่าสินค้าชิ้นนี้อยู่ในโค้ดนี้ แต่เจ้าหน้าที่ศุลกากรไทยระบุเป็นอีกโค้ดหนึ่ง การกำหนดโค้ดที่ต่างกันทำให้เสียภาษีนำเข้าต่างกัน ดังนั้น ควรมีเวทีหารือเพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน แก้ปัญหาการตีความทำให้เกิดความล่าช้าในขั้นตอนพิธีการศุลกากร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img