วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“รฟม.”ชงครม.ลดค่าโดยสารสายสีม่วง คิดสูงสุด 20 บาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รฟม.”ชงครม.ลดค่าโดยสารสายสีม่วง คิดสูงสุด 20 บาท

รฟม.ชงคมนาคมลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยคิดอัตราสูงสุด 20 บาทก่อนเสนอครม.พิจารณาอนุมัติ ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ คาดสูญรายได้ 190 ล้านบาท

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกำหนดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) สูงสุด 20 บาท ปรับลดจากเดิมมีอัตรา 14-42 บาท โดยจะมีผลใช้ตั้งแต่ 1 ธ.ค.2566 เป็นต้นไป อีกทั้งผู้โดยสารยังสามารถเดินทางเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าจากสายสีม่วงไปสู่รถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยยกเว้นค่าแรกเข้า และคิดอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาท

ทั้งนี้ รฟม. เตรียมนำมติดังกล่าวเสนอกระทรวงคมนาคมในวันนี้ (29 ก.ย.) เพื่อนำข้อมูลไปรวมกับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ ซึ่งหากมีการใช้อัตราค่าโดยสารดังกล่าว จะส่งผลให้รายได้ค่าโดยสารสายสีม่วงลดลงประมาณ 190 ล้านบาทต่อปี หรือลดลงประมาณ 60% ของรายได้ผู้โดยสารที่มีเฉลี่ยปีละ 300 ล้านบาท

อีกทั้ง คาดว่าเมื่อเริ่มใช้นโยบายดังกล่าว จำนวนผู้โดยสารสายสีม่วงจากเพิ่มขึ้นประมาณ 1 หมื่นคนต่อวัน หรือคิดเป็น 17% จากปกติมีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ 5.6 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งผู้โดยสารจะเพิ่มเป็น 6.6 หมื่นคนต่อวัน โดยมีการเดินทางเฉลี่ยอยู่ที่ 8 สถานี จากจำนวนทั้งหมด 16 สถานี ค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 23 บาท ส่วนการเดินทางข้ามสายระหว่างสายสีม่วงกับสายสีแดง ปัจจุบันยังมีจำนวนไม่มาก หรืออยู่ที่ประมาณ 100-200 คนต่อวัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img