วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight"พีระพันธ์"จ่อชงครม.ลดราคาน้ำมันเบนซิน 2.50 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พีระพันธ์”จ่อชงครม.ลดราคาน้ำมันเบนซิน 2.50 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน

“พีระพันธุ์” ขีดเส้น 2 สัปดาห์เสนอครม. เคาะลดราคาน้ำมันเบนซินลง 2.50 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน หวังลดค่าครองชีพประชาชนที่มีรายได้น้อย

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน เปิดเผยความคืบหน้ามาตรการลดราคาน้ำมันเบนซิน (แก๊สโซฮอล์ 91) ลงลิตรละ 2.50 บาท ว่า ภายใน 1 สัปดาห์ จะได้ข้อสรุปว่าจะใช้เครื่องมือผ่านการลดภาษี หรือใช้กลไกสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เข้ามาดูแล หลังจากได้ข้อสรุปแล้วจะเสนอครม.พิจารณาอนุมัติในสัปดาห์ถัดไป โดยกรอบระยะเวลาการลดคงต้องเหมือนดีเซลคือช่วงเวลา 3 เดือน

สำหรับสาเหตุที่เลือกช่วยเหลือแก๊สโซฮอล์ 91 เพราะเป็นน้ำมันที่ราคาหน้าโรงกลั่นถูกที่สุด อยู่ที่ 22.21 บาทต่อลิตร ประกอบกับเป็นน้ำมันที่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย อาทิ ผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ ใช้มากที่สุด ซึ่งอย่างที่บอกว่าไม่มีทางทำให้ทุกคนได้หมด เหมือนที่เลือกช่วยดีเซล คือเลือกตัวที่ราคาต่ำสุด ภาครัฐแบกรับภาระน้อยสุด

อย่างไรก็ตาม ภายใต้โครงสร้างปัจจุบัน ซึ่งรัฐต้องสนับสนุนราคาน้ำมันเพื่อช่วยเหลือประชาชน ในภาวะที่ราคาน้ำมันต้นทางจนถึงปลายทางนั้นมีราคาที่ต่างกัน สิ่งที่ทำได้ง่ายคือ การปรับลดรายได้ภาครัฐ ถือเป็นการดำเนินการเฉพาะหน้า ส่วนระยะยาว ต้องดูว่าสิ่งที่ประกอบปลายทางแต่ละช่วงจะลดได้หรือไม่ และต้องอยู่ภายใต้ความเป็นธรรม ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะลดราคาน้ำมันเบนซินด้วย ถือเป็นนโยบายรัฐบาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img