วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight''นายกฯ''เชิญชวนธุรกิจจีนลงทุนขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลในไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”นายกฯ”เชิญชวนธุรกิจจีนลงทุนขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลในไทย

‘นายกฯ’หารือ ผู้บริหาร ‘EVE Energy’ หนุนไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออก  ก่อนหารือผู้บริหาร ‘Huawei’ชวนลงทุนไทย ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลไทย

เมื่อเวลา 11.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปักกิ่งซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง) วันที่ 19 ต.ค.Mr. Liu Jincheng, Chairman Founder, EVE Energy เข้าเยี่ยมคารวะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โดย EVE Energy เป็นบริษัทผู้พัฒนา ผลิต และจำหน่ายแบตเตอรี่ ลำดับที่ 3 ของจีนและติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก (วัดจากอัตราการติดตั้งและการให้บริการ) ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาขยายการลงทุน โดยสนใจใช้เป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกสำหรับตลาดอาเซียนและโอเชียเนียบริษัทฯ สนใจไปตั้งโรงงานในไทย ซึ่งไทยยินดีเป็นอย่างมาก 

โดยนายกฯ กล่าวว่า ไทยมีนโยบายสนับสนุนการลงทุน ด้าน infrastructure ที่สอดคล้องตาม BRI ไทยกำลังดำเนินโครงการ landbridge ที่จะทำให้การขนส่งสินค้าไปทั่วโลกสะดวกยิ่งขึ้น 

ด้านบริษัท EVE Energ ฯ แสดงความสนใจ การลงทุนในไทย เนื่องจากการทำงานและนโยบายของรัฐบาลที่ชัดเจนซึ่งคาดว่าโครงการผลิตแบตเตอรี่จะยื่นการลงทุนภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน  ซึ่งนายกฯ ได้ให้ความมั่นใจ ถึงนโยบายสนับสนุนการลงทุนของไทย โดยหวังจะมีการลงทุนของ EVE Energy ในประเทศไทย

จากนั้นเวลา 11.25 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปักกิ่งซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง)Mr. Liang Hua, Chairman, Huawei เข้าเยี่ยมคารวะ นายเศรษฐา โดยบริษัท ​Huawei ฯเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านโซลูชั่นเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแบบครบวงจร ปัจจุบันบริษัท ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นบริษัทเห็นถึงความสำคัญของการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยได้ใช้เงินลงทุนรวมมากกว่า 977.3 พันล้านหยวน(ประมาณ 2 แสนล้านบาท) ในการวิจัยและพัฒนา รวมถึงมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี 5G ของโลก

ด้านบริษัท ​Huawei ฯยินดีที่ทำงานร่วมกับไทย จะพัฒนาด้านดิจิทัลเพื่อประโยชน์ของไทย เพราะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลสำคัญมาก ครอบคลุมในทุกส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการศึกษา ซึ่งรวมถึงการขับเคลื่อนการพัฒนาเน็ตเวิร์คได้อย่างรวดเร็ว ทั้งด้าน 5G และ fiber optic ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาแบบก้าวกระโดดส่วน AI เทคโนโลยีด้านการคำนวณ บริษัทฯ ยินดีสนับสนุนให้ไทยเป็น hub ด้าน AI  

พร้อมกันนี้ บริษัท ​Huawei ฯชื่นชมการดำเนินนโยบายการท่องเที่ยวของไทย รวมทั้ง smart city ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งบริษัทได้เข้าไปช่วยพัฒนาเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวด้วยพร้อมเสนอการขับเคลื่อน real economy และ digital economy เดินไปด้วยกัน ยกระดับความเร็วของเทคโนโลยีเครือข่ายการสื่อสาร

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวขอให้บริษัทฯช่วยเรื่อง smart agriculture เพื่อบริหารจัดการระบบ เช่น น้ำ ไฟ เสนอตั้งศูนย์ AI computing center จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกภาคสาขา รวมทั้งการศึกษา การคำนวณที่สามารถช่วยเอไอ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img