วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“ทีจี”จ่อปิดสายการบิน“ไทยสมายล์” หลัง“ควบรวมกิจการ”เสร็จต้นปีหน้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทีจี”จ่อปิดสายการบิน“ไทยสมายล์” หลัง“ควบรวมกิจการ”เสร็จต้นปีหน้า

การบินไทยเตรียมร่อนหนังสือถึงกพท. ขอโอนฝูงบิน A320 จำนวน 20 ของไทยสมายล์ให้บริษัทฯ หลังปรับโครงสร้างธุรกิจควบรวมกิจการ คาดแล้วเสร็จในเดือนม.ค. 67 ปิดตำนานสายการบินลูก

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้างธุรกิจด้วยการควบรวมสายการบินไทยสมายล์กับบริษัท เพื่อความคล่องตัวในการบริหารทางการเงินว่า การบินไทยเตรียมทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และกระทรวงคมนาคม เพื่อดำเนินการนำเครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 20 ลำ ที่ให้บริการภายใต้ฝูงบินของไทยสมายล์ โอนกลับมาให้อยู่ในฝูงบินของการบินไทย ซึ่งปัจจุบันได้โอนเครื่องบินมาแล้วจำนวน 4 ลำ คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือน ม.ค.67

ทั้งนี้หากไทยสมายล์โอนเครื่องบินทั้งหมดกลับมาที่การบินไทยแล้วก็จำเป็นต้องยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการการเดินอากาศ (AOL) ของไทยสมายล์ ซึ่งจะส่งผลให้รหัสการบินภายใต้โค้ด WE สิ้นสุดลง ขณะที่ใบอนุญาตของไทยสมายล์หมดอายุในเดือน ม.ค.67

นอกจากนี้อยู่ระหว่างควบรวมการทำงานต่าง ๆ ขององค์กร และพนักงานไทยสมายล์ให้กลับมาอยู่ภายใต้การบินไทย โดยนักบินและลูกเรือทั้งหมดของไทยสมายล์จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ในเครื่องบินรุ่นแอร์บัส A320 ตามเดิม ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้โค้ด TG

ทั้งนี้เชื่อว่าการควบรวมกิจการครั้งนี้ จะส่งผลต่ออัตราการใช้เครื่องบินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะปัจจุบันอัตราการใช้เครื่องบินของไทยสมายล์เฉลี่ยที่ประมาณ 9 ชั่วโมงเท่านั้น ขณะที่การบินไทยมีอัตราการใช้เครื่องบินเฉลี่ยประมาณ 12 – 13 ชั่วโมงต่อวัน บางกลุ่มมีอัตราการใช้เครื่องบินเฉลี่ยถึงประมาณ 16  ชั่วโมงต่อวัน ถือว่ามีปริมาณการใช้เครื่องบินที่หนักมาก

อย่างไรก็ตาม หากการบินไทยนำเครื่องบินแอร์บัส 320 ของไทยสมายล์มาบริหารในเส้นทางบินต่างๆ นั้น จะทำให้การบินไทยใช้ประโยชน์ของเครื่องบินกลุ่มนี้ต่อวันเพิ่มขึ้นเป็น 11 ชั่วโมงกว่า เพราะจะสามารถบริหารเส้นทางบินครอบคลุมการใช้งานทั้งในและต่างประเทศ จะเพิ่มชั่วโมงการบินในช่วงเวลากลางคืนได้ และจะลดต้นทุนต่อชั่วโมงได้ถึง 20%

ทั้งนี้หลังจากเดือน ม.ค.2567 เป็นต้นไป การบินไทยยังเข้าไปให้บริการในทุกเส้นทางของไทยสมายล์ พนักงาน นักบินและลูกเรือของไทยสมายล์จะยังทำงานตามปกติ เพียงแต่ไม่ได้สวมชุดเครื่องแบบของไทยสมายล์ แต่กลับมาใส่เครื่องแบบของการบินไทย

สำหรับชื่อ บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ส จำกัด เบื้องต้นจะจดทะเบียนคงไว้ตามเดิม เพราะการบินไทยยังเห็นโอกาสในการนำเอาบริษัทไทยสมายล์ไปทำธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการบิน เป็นธุรกิจที่บริษัทไทยสมายล์ยังสามารถดำเนินการได้ ซึ่งจะสร้างโอกาสให้สามารถดำเนินการได้ทันที โดยไม่ต้องจัดตั้งบริษัทใหม่ อย่างไรก็ตาม การปรับโครงสร้างดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการที่ระบุไว้ตั้งแต่แรกแล้ว เพื่อความคล่องตัวในการบริหารต้นทุน และธุรกิจ รวมถึงบริหารจัดการเส้นทางการบิน โดยปัจจุบันไทยสมายล์ มีผลขาดทุนสะสมราว 20,000 ล้านบาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img