วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯ“ไม่หวังให้ใครรัก-แต่เป็นหน้าที่” ยันมีมาตรการช่วยปชช.-ไม่ใช่แจกเงิน!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯ“ไม่หวังให้ใครรัก-แต่เป็นหน้าที่” ยันมีมาตรการช่วยปชช.-ไม่ใช่แจกเงิน!

“นายกฯลุงตู่” หงุดหงิดระหว่างประชุม ศบศ. ลุกกลางคันมาชี้แจงสื่อ ยันมีมาตรการช่วยเหลือปชช.มากพอ แต่ไม่ใช่การแจกเงิน ย้ำต้องทำลายอุปสรรค ไม่สามารถทำให้ทุกคนเข้าใจได้หมด แต่อยากให้เข้าใจว่าพยายามทำเต็มที่ ไม่ได้หวังให้ใครมารัก แต่เป็นหน้าที่ ไม่โทษปชช. เชื่อร่วมมือกันดันจีดีพีโต 4% ตามเป้า

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.64 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ “ศบศ.” ครั้งที่ 1/2564 โดยใช้เวลาประชุม ศบศ. ไม่นาน ก่อนออกมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวด้วยท่าทางหงุดหงิดว่า สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้เรามีมาตรการช่วยเหลือประชาชนไปมากพอควรแล้ว แต่ไม่ใช่เป็นการแจกเงินๆ เป็นการทำให้ทุกคนสามารถดำรงชีพอยู่ได้และสนับสนุนห่วงโซ่เรื่องการใช้จ่าย รวมทั้งจะตามไปสู่ผู้ผลิตและวัตถุดิบ หากคนไม่มีกำลังซื้อ ก็ต้องทำแบบนี้ พร้อมกันนี้ก็ต้องส่งเสริมธุรกิจใหม่ๆ ในการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจของเรา ไม่เช่นนั้นเราก็เป็นอยู่แบบนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันต้องช่วยกันในเรื่องการลงทุนใหม่และลงทุนในประเทศ ขณะที่เงินการออมของเราก็เพิ่มขึ้นหลายแสนล้าน ไม่ใช่ไม่มีสตางค์ เพราะคนมีสตางค์ก็มี แต่ต้องมาช่วยกันใช้จ่ายและช่วยกันลงทุน ซึ่งรัฐบาลก็มีเงินจำกัดอยู่แค่นี้ ในส่วนของเงินงบประมาณแผ่นดินและส่วนของวิสาหกิจและรัฐวิสาหกิจ โดยคาดการณ์ว่าถ้าช่วยกันแบบนี้ทุกภาคส่วน ทั้งหอการค้า อุตสาหกรรม รัฐบาล ภาคธุรกิจและเอกชน ร่วมมือกันทุกมิติเราก็จะสามารถดันจีดีพีขึ้น 4% ได้ในปีนี้และปีหน้า ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายไว้แบบนี้

“เราต้องทำลายอุปสรรค ตรงนี้ให้ได้ด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน ผมไม่สามารถทําให้ทุกคนเข้าใจได้หมด แต่ผมก็อยากให้ทุกคนได้พยายามทำความเข้าใจกับผมหน่อยว่า ผมพยายามทำอย่างเต็มที่ ในการใช้จ่ายเงินอย่างระมัดระวัง ไม่มีเงินให้ ก็ไม่ชอบ พอให้ก็บอกว่าแจกเงิน แล้วมันจะไปทางไหน กรุณาเสนอแนวทางที่เหมาะสมให้ผมดูสิ ในส่วนนี้เราก็ใช้จ่ายไป เพื่อให้ประชาชนได้ดำรงชีวิตอยู่ได้ถ้าการผลิตสามารถดำเนินการได้”นายกฯ กล่าวและว่า ไม่ได้หวังให้ใครมารัก แต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาล และต้องหาเงินให้มากขึ้น แต่ถ้าไม่เข้าใจ ก็ไปไม่ได้ทั้งหมด วันนี้รับรู้แต่อุปสรรคและความขัดแย้ง จนไปไม่ได้หมด จึงกรุณาเข้าใจเถอะ ตนไม่โทษใคร ไม่เคยโทษประชาชนและไม่อยากโทษใครทั้งสิ้น ขอให้เข้าใจด้วย

ทั้งนี้หลังให้สัมภาษณ์ นายกฯได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่จากนั้น 10 นาทีผ่านไป ก็ได้เข้าไปประชุม ศบศ.อีกครั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img