วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS“พาณิชย์”ไฟเขียวปรับขึ้นราคานมยูเอชที หลังต้นทุนพุ่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พาณิชย์”ไฟเขียวปรับขึ้นราคานมยูเอชที หลังต้นทุนพุ่ง

“พาณิชย์” เคาะขึ้นราคานมยูเอชทีราคาเฉลี่ย 0.25-0.50 สตางค์ต่อกล่อง หลังมิลค์บอร์ด อนุมัติให้ปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมโค หน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม กก. 2.50 บาท จากกก.ละ 20.25 บาท เป็นกก.ละ 22.75 บาท

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ในวันนี้ (16 ม.ค.) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ประชุมหารือกับสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย สมาคมอุตสาหกรรมนมและอาหาร บริษัทผู้ผลิตและจำหน่าย เรื่องการปรับราคานม  หลังจากคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) อนุมัติให้ปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมโค หน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม กก. 2.50 บาท จากกก.ละ 20.25 บาท  เป็นกก.ละ 22.75 บาท

โดยที่ประชุมมีมติมติเห็นชอบให้ปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์นมตามต้นทุนที่แท้จริงจากน้ำนมดิบที่เพิ่มสูงขึ้น เช่น  ผลิตภัณฑ์นม UHT ขนาด 180-225 มิลลิลิตร ขึ้นราคา 0.25-0.50 บาทต่อกล่อง แต่ถ้าเป็นขนาดใหญ่กว่านั้นก็จะปรับขึ้นตามสัดส่วน เช่น ขวดลิตรอาจขึ้น 1-2 บาท เป็นต้น โดยราคาขายปลีกผลิตภัณฑ์นมจะแตกต่างกันเป็นไปตามสัดส่วนของการใช้น้ำนมดิบ

นายอาทิตย์ นุกูลกิจ นายกสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทยก กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีมติให้ปรับเฉพาะราคาตามต้นทุนวัตถุดิบ (น้ำนมดิบ) ที่เพิ่มในสัดส่วนกล่องละ 50 สตางค์ เพราะทางกรมฯก็เป็นห่วงผู้บริโภค อีกด้านหนึ่งก็เข้าใจเกษตรกรราคาน้ำนมดิบไม่เคยปรับขึ้นเลย ที่ผ่านมาผู้ประกอบการก็ปรับราคาขึ้นให้เกษตรกร หลังจากเกษตรกรทยอยเลิกเลี้ยงโคนม ก็เข้าใจว่ามีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น อีกด้านหนึ่งก็ขอร้องให้ผู้ประกอบการช่วยแบกรับต้นทุนส่วนอื่นๆ ไปพลางก่อน อย่างไรก็ดีการปรับราคาขึ้นไม่ใช่ทางออกทั้งหมดของปัญหา ต้องไปปรับปรุงพันธุ์โค และอื่นๆ เป็นต้น ทั้งนี้ทางสมาคมฯก็น้อมรับมติดังกล่าว ดีกว่าไม่ได้ปรับราคาเลย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img