วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“จุลพันธ์”เคลียร์ 13 ข้อข้องใจเงินดิจิทัล ย้ำ“นี่คือนโยบายรัฐบาล-ไม่ใช่ของพรรค”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุลพันธ์”เคลียร์ 13 ข้อข้องใจเงินดิจิทัล ย้ำ“นี่คือนโยบายรัฐบาล-ไม่ใช่ของพรรค”

“จุลพันธ์” ไขข้อข้อไจดิจิทัลวอลเล็ต ตอบ 13 คำถาม พร้อมเปิดไทม์ไลน์ใหม่ เริ่มแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ภายในช่วง ต.ค.-ธ.ค.67 ย้ำเอกชนเห็นด้วยกับรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ ยันไร้ข้อสรุปที่มาของแหล่งเงิน 5 แสนล้านบาท

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ได้ออกมาแถลงความคืบหน้าของโครงการและตอบคำถามใน 13 ประเด็น ดังต่อไปนี้ 

1.แหล่งงบประมาณโครงการ จะเป็นการใช้เงินกู้ของปี 2567 หรือไม่

-ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป รอเข้าที่ประชุมเพื่อให้มีมติคณะกรรมการครับ ไม่เกินวันที่ 10 เม.ย. ก็จะมีความชัดเจนทุกอย่าง ขณะนี้ยืนยันได้ว่าเดินหน้าโครงการแน่นอน และจะถึงมือประชาชนภายในปีนี้

2.จะได้ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตภายในเดือนต.ค.-ธ.ค.นี้ จริงไหม

-เราจะทําให้เร็วที่สุดครับ แต่ขอวางกรอบกว้างไว้ก่อน เพราะยังมีเรื่องการทดสอบระบบที่ค่อนข้างช้า ซึ่งกรอบเวลา
ที่กําหนดได้เผื่อเวลาไว้แล้วครับ

3.เงื่อนไขต่างๆ จะเปลี่ยนไปหรือไม่

-แทบไม่ได้เปลี่ยนเงื่อนไขเลย มีรายละเอียดปลีกย่อยเล็กน้อยเท่านั้นที่มีการหารือกัน

4.จากการหารือกับหอการค้า สภาอุตสาหกรรมฯ สรุปเรื่องวิกฤติว่าอย่างไร

-ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้ เสียงค่อนข้างตรงกันว่าควรจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เกิดการเติบโตอย่างเหมาะสม

5.รายงานของป.ป.ช. มีข้อสังเกตอะไรบ้าง

-ไม่ต่างจากฉบับเดิมครับ เพียงแต่ครั้งที่แล้วเป็นการนำการแถลงข่าวของป.ป.ช. มาสรุปให้ฟัง ครั้งนี้หนังสือมาถึงอย่างเป็นทางการแล้ว เราจะต้องนำเข้าที่ประชุมอย่างเป็นทางการตามขั้นตอนกฎหมาย

6.ทำไมจึงมั่นใจว่าจะเริ่มทันไตรมาส 4 ของปีนี้

-เพราะอยู่ในกรอบที่สามารถดําเนินการได้ ได้รับการสนับสนุนในรายละเอียดจากส่วนงานต่างๆ อย่างครบถ้วน ทุกคนให้การสนับสนุน และมีข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ จนกระทั่งได้ข้อสรุปเบื้องต้นที่เชื่อว่าสามารถเดินหน้าได้

7.กังวลความเสี่ยงที่มีการกล่าวถึงหรือไม่ เช่น เรื่องการออกกฎหมายกู้เงิน

-ไม่มีครับ กลไกที่เราใช้จะต้องถูกปิดจุดอ่อนต่างๆ ตามประเด็นที่ผู้คนสงสัยนะครับ ไม่ว่าจะอยู่ในภาวะวิกฤตหรือไม่ เราจะทําให้กลไกสามารถเดินหน้าได้

8.มีข้อกังวลจาก ป.ป.ช.เพิ่มเติมหรือไม่

-มีครับ และได้ดําเนินการแล้ว เช่น เรื่องตั้งคณะกรรมการสืบหาความจริง สอบถามความคิดเห็นต่างๆ ก็เป็นกลไกหนึ่งที่ตอบสนองต่อความเป็นห่วงว่าเราฟังรอบด้านแล้วหรือยัง เราสอบถามไปยังหน่วยงานต่างๆ เป็นจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องของปัญหาชีวิตพี่น้องประชาชน

เรื่องการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เราคงไม่ได้พิจารณาในส่วนนั้น เพราะนโยบายของเราคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่การเยียวยา

ส่วนเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน ครั้งที่แล้วเราตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด แล้ววันที่ 27 มี.ค.ก็จะมีการนําเสนออีกครั้งหนึ่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดําเนินการเรื่องคณะอนุกรรมการติดตามการใช้เงินที่ผิดประเภท เป็นการจัดตั้งก่อนโครงการเริ่ม เพื่อให้มีเวลาศึกษาหาทางป้องกันไม่ให้เกิดการใช้จ่ายผิดจากวัตถุประสงค์ สิ่งเหล่านี้เป็นการสนองตอบต่อคําถามในส่วนของป.ป.ช. และส่วนงานอื่นๆ ที่มีข้อห่วงใย

9.ชี้แจงประเด็นที่ป.ป.ช. บอกว่าไม่ตรงกับที่หาเสียงอย่างไร

-เราเคยชี้แจงแล้วว่า ขณะนี้คือนโยบายของรัฐบาล ไม่ใช่นโยบายพรรคใดพรรคหนึ่ง ซึ่งได้แถลงต่อสภาแล้ว รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลผสม จึงต้องมีการหารือเพื่อหาจุดสมดุลของนโยบายต่างๆ เมื่อเดินหน้าเราก็ต้องหากลไกที่เหมาะสม และตอบสนองต่อหลักการและวัตถุประสงค์ของนโยบายให้ได้มากที่สุด

เมื่อมีข้อท้วงติงในบางจุด เช่น เรื่องของการลดจาก 54 ล้านคน เราก็ปรับลดลงเล็กน้อย เพื่อตอบสนองต่อข้อห่วงใย เพราะฉะนั้นจะให้เหมือน 100% คงเป็นไปได้ยาก และได้ตอบทางวุฒิสภาไปแล้วครับว่านี่ไม่ใช่การจูงใจในการเลือกตั้ง เพราะผ่านพ้นการเลือกตั้งมานานแล้ว นี่คือการทํานโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจให้แก่พี่น้องประชาชน

ในเรื่องของการจูงใจให้เลือกตั้ง ทุกพรรคการเมืองย่อมมีนโยบายลักษณะนี้ ถ้าบอกว่านโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิตัลวอลเล็ตเป็นการจูงใจเหมือนซื้อเสียง ก็ต้องถามกลับว่า นโยบายบัตรคนจน นโยบายการเพิ่มเงินสวัสดิการผู้สูงอายุ เป็นการจูงใจหรือไม่ ซึ่งก็เป็นกลไกลักษณะเดียวกัน

นี่คือนโยบายรัฐที่ได้รับการประทับตรารับรองโดยประชาชนในระดับหนึ่ง เข้าสู่รัฐสภาผ่านการแถลงนโยบาย ฉะนั้นทางรัฐบาลมีหน้าที่ต้องเดินหน้านโยบายให้สําเร็จ

10.ตามที่ สว. อภิปรายบอกว่าเงื่อนไขตอนแรกกับตอนนี้ไม่เหมือนกัน

-ไม่มีนโยบายไหนที่มีรายละเอียดแน่นอนครับ เวลาดําเนินการจริงหากมีจุดที่จําเป็นต้องปรับแก้เพื่อให้นโยบายเป็นไปตามกรอบของกฎหมายและสามารถเดินหน้าได้ ก็มีความจําเป็นต้องทํา

11.หากนโยบายเกิดขึ้นจริง จะใช้งานผ่านแอปฯ เป๋าตังเหมือนเดิมหรือไม่

-ใช่ครับ

12.จะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากนี้หรือไม่

-นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับทางคณะรัฐมนตรีที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาลโดยตลอดอยู่แล้ว ทุกคนรับทราบความเคลื่อนไหว ความคืบหน้าของโครงการและร่วมกันสนับสนุนครับ

13.หลังจากวันที่ 10 เม.ย. จะเป็นอย่างไรต่อไป

-ทุกคนจะได้รับทราบกรอบเวลาที่ชัดเจนมากขึ้น รายละเอียดของโครงการทั้งหมด หลังจากนั้นก็จะเป็นภาระหน้าที่ของส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สํานักงานตํารวจแห่งชาติ กระทรวงการคลังในการดําเนินการตามขั้นตอนกฎหมายให้ครบถ้วน แล้วส่งเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาตัวแอปพลิเคชัน ตัวระบบก็จะได้เสร็จเรียบร้อยตามกรอบเวลาครับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img