วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSปิดด่าน“สะพานไทย-เมียนมา”กระทบขนส่งเล็กน้อย แนะเลี่ยงใช้ 52 แห่งแทน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปิดด่าน“สะพานไทย-เมียนมา”กระทบขนส่งเล็กน้อย แนะเลี่ยงใช้ 52 แห่งแทน

“พาณิชย์” ระบุภัยสงคราม ปิดด่านสะพานไทย–เมียนมา กระทบ “ขนส่ง” แต่ยังมีเส้นทางเลี่ยงใช้ด่านขนส่งแทนได้ 52 แห่ง

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯได้รับรายงานสถานการณ์เมียวดี จากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง เมียนมา ว่าสถานการณ์ฝั่งเมียวดียังไม่คลี่คลาย ยังมีเสียงระเบิดดังเป็นระยะ โดยเฉพาะจุดปะทะกัน พื้นที่ใกล้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ส่งผลให้ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา สะพาน 2 ซึ่งใช้สำหรับรถบรรทุกขนส่งสินค้า ปิดทำการชั่วคราว แต่แม้สะพานดังกล่าวจะปิดชั่วคราว แต่ยังมีทางเลือกการขนส่งสินค้าผ่านทาง ท่าข้าม 52 แห่ง เพื่อใช้ทดแทนแต่ต้องประเมินเรื่องอื่นๆ ประกอบด้วย

นอกจากนี้ มีผู้ประกอบการบางส่วนได้เตรียมปรับไปใช้ด่านและเส้นทางอื่นทดแทน เช่น ด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ด่านระนอง-เกาะสอง ท่าเรือแหลมฉบัง ด่านสิงขร-มูด่อง หรือด่านอื่น ๆ โดยพิจารณาความเหมาะสมคุ้มค่าของแต่ละเส้นทางประกอบการตัดสินใจในรายละเอียด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา 2 จะปิดทำการชั่วคราว แต่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา 1 ประชาชนและรถขนาดเล็ก เปิดให้บริการตามปกติ โดยสะพาน 1 ไม่ได้รับผลกระทบจากการปะทะกัน ซึ่งสะพาน 1 ห่างจากสะพาน 2 ประมาณ 4 กิโลเมตร โดยกรมฯ จะติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img