วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight‘คลัง’เมิน‘ธปท.’ให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต ข้อเสนอเก่า-ไม่มีผลทำให้โครงการสะดุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘คลัง’เมิน‘ธปท.’ให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต ข้อเสนอเก่า-ไม่มีผลทำให้โครงการสะดุด

ปลัดคลัง’ เมิน​ ‘ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ​’ จี้รัฐทบทวน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต​ 10,000​ บาท’​ ชี้เป็นความเห็น-ข้อเสนอเก่า​ บอกผู้ว่าฯแบงก์ชาติ​ก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ กรรมการคนอื่นๆ อีก 20 กว่าคน ไม่ได้มีความเห็นเช่นนี้​ เผย​ หลังจากผ่านคกก.​-ครม.​ ลุยเดินหน้าตามแผนเดิม​

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.67 นายลวรณ​ แสงสนิท​ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ถึงกรณีที่​นายเศรษฐพุฒิ​ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี ให้ทบทวน พร้อมตั้งข้อสังเกตในโครงการเติมเงินดิจิทัล วอลเล็ต​ 10,000​ บาท​ว่า​ ผู้ว่าการธปท.สามารถให้ความเห็นมาได้ ทั้งเห็นด้วยและมีข้อทักท้วง ซึ่งเราก็รับฟัง และการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้มีการพิจารณาเรื่องของหลักการ และขั้นตอนการดำเนินการหลังจากนี้ไป แต่จะมีระเบียบและกฎหมายที่ต้องดำเนินการตามนั้น​

“ความเห็นของผู้ว่าการธปท.ไม่ได้ส่งผลให้โครงการดังกล่าวสะดุด​ลง​ และขณะนี้ยังมีเวลาในการพิจารณา​ ซึ่งหลังจากนี้ต้องเริ่มดำเนินการได้แล้ว เนื่องจากได้ผ่านการเห็นชอบในหลักการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว

ส่วนความเห็นของผู้ว่าการธปท.ที่ออกมาระบุว่า ขอให้ลดกลุ่มเป้าหมาย เหลือเพียงกลุ่มเปราะบาง ที่มีรายได้น้อยประมาณ 15 ล้านคน จะนำข้อเสนอดังกล่าวมาพิจารณาด้วยหรือไม่ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ทางผู้ว่าการธปท. เคยให้ความเห็นเช่นนี้มาตั้งแต่ต้น​ จนผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท​ ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ว่ากลุ่มใดเป็นผู้ที่เหมาะสม ซึ่งได้ผ่านขั้นตอนนั้นไปทั้งหมดแล้ว ซึ่งสิ่งที่ผู้ว่าการธปท.ให้ความเห็นมา ก็เป็นข้อเสนอแนะเดิม​ที่เคยพูดในที่ประชุมมาโดยตลอด ไม่มีอะไรเป็นประเด็นใหม่ ซึ่งในที่ประชุมก็ได้มีการชี้แจงต่อข้อกังวลของธปท.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่า ​จะมีการชี้แจงต่อธปท.อีกครั้งหรือไม่ นายลวรณ​ ยืนยันคำเดิมว่า​ ได้มีการชี้แจงต่อธปท.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ผู้ว่าการ ธปท.จะไม่ได้มาเข้าร่วมการประชุมก็ตาม​ คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เนื่องจากเราพิจารณาในรูปแบบของคณะกรรมการฯ ซึ่งทางผู้ว่าการธปท. ก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ คณะกรรมการท่านอื่นๆ อีก 20 กว่าคน ก็ไม่ได้มีความเห็นเช่นนี้​ยืนยันว่า​ โครงการดิจิทัล วอ​ล​เล็ต​ จะเดินหน้าต่อตามแผนเดิม​ ตามที่ครม.มีมติเห็นชอบ​

ส่วนจะมีการส่งคณะกรรมการกฤษฎีการตีความ เกี่ยวข้องกับข้อกังวลของธปท.หรือไม่​ ปลัดกระทรวงการคลัง​ กล่าวว่า​ ไม่เกี่ยวข้อง​ เป็นเรื่องของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร​ (ธ.ก.ส.)​ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่​ โดยนายรัฐมนตรีได้สั่งการว่า ต้องทำด้วยความรอบคอบ ในประเด็นที่เราเห็นว่า ไม่มีความชัดเจน ก็ให้มีการปรึกษากฤษฎีกา ในเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการส่งเรื่องดังกล่าวไปยังกฤษฎีกา​ ยืนยันว่าการใช้งบประมาณจากธนาคารธ.ก.ส.ตามมาตรา​ 28 ปีงบประมาณ 2568 จะสามารถดำเนินการได้ในเดือนต.ค.นี้ ซึ่งถือว่า ยังคงมีเวลาอยู่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img