วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightร้องป.ป.ช.สอบ“อธิบดีกรมบัญชีกลาง” ส่อพิรุธถอน“เอกชน”ออกจากผู้ทิ้งงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ร้องป.ป.ช.สอบ“อธิบดีกรมบัญชีกลาง” ส่อพิรุธถอน“เอกชน”ออกจากผู้ทิ้งงาน

“ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ “อธิบดีกรมบัญชีกลาง” ส่อพิรุธ สั่งเพิกถอน “เอกชน” ออกจากการเป็นผู้ทิ้งงาน

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.65 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมฯได้ร้องเรียนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 9 ก.ค.64 เพื่อขอให้ไต่สวนสอบสวนผู้บริหารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่อาจเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการเอกชนที่ทำผิดสัญญาโครงการฯที่ทำไว้กับ กฟภ. แต่กลับไม่เรียกค่าปรับหลังบอกเลิกสัญญา อีกทั้งภายหลังยังจัดทำทีโออาร์โครงการใหม่ โดยไม่ระบุเงื่อนไขให้ผู้ยื่นข้อเสนอต้องไม่เคยถูก กฟภ.บอกเลิกสัญญา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายเดิมที่เคยถูก กฟภ.บอกเลิกสัญญา สามารถเข้ามาประมูลงานหรือยื่นข้อเสนอได้ใหม่ อันอาจเป็นพฤติการณ์ที่เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการบางราย ส่อไปในทางขัดต่อ พ.ร.บ.ป.ป.ช.2561 นั้น

กรณีดังกล่าว ทำให้ กฟภ.ตัดสินใจแจ้งชื่อบริษัทเอกชนที่อาจทำผิดสัญญาโครงการจ้างเหมาก่อสร้างสายส่งระบบ 115 KV ช่วงสถานีไฟฟ้าปัตตานี 2-สถานีไฟฟ้าสายบุรี จ.ปัตตานี เป็นเงิน 125 ล้านบาท ที่ทำไว้กับ กฟภ.ดังกล่าวไปยังกระทรวงการคลัง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 13 ส.ค.64 รักษาการปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง (ในขณะนั้น) ได้ใช้อำนาจตาม ม.109 วรรคหนึ่ง (2) แห่งพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 มีคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 1399/2564 สั่งให้ บริษัท บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ทิ้งงาน

แต่ทว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค.65 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า รักษาการปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง (คนปัจจุบัน) กลับมีคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ 204/2565 ทำการเพิกถอนบริษัท บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ออกจากการเป็นผู้ทิ้งงาน โดยอ้างว่าคำอุทธรณ์ของบริษัทฯดังกล่าว ปรากฏข้อเท็จจริงใหม่อันเป็นสาระสำคัญ และเป็นข้อโต้แย้งที่มีเหตุผลเพียงพอที่จะทำให้บริษัทฯไม่สมควรถูกสั่งให้เป็นผู้ทิ้งงาน ซึ่งเมื่อตรวจสอบย้อนข้อมูลที่ใช้เป็นข้ออ้างดังกล่าวข้างต้น กลับไม่พบข้อเท็จจริงใหม่อันเป็นสาระสำคัญ และเป็นข้อโต้แย้งที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอแต่อย่างใด

“กรณีดังกล่าว จึงเชื่อได้ว่า รักษาการปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง (คนปัจจุบัน) และคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กระทำการโดยมีพิรุธหลายประการ อันเป็นการใช้อำนาจที่อาจเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิดอธิบดีกรมบัญชีกลางและคณะกรรมการวินิจฉัยฯในวันพุธที่ 23 มี.ค.65 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี” นายศรีสุวรรณ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img