วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“ผู้ผลิตหัวหมอ”ปรับสูตรสินค้าใหม่ หนีมาตรการตรึงราคา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผู้ผลิตหัวหมอ”ปรับสูตรสินค้าใหม่ หนีมาตรการตรึงราคา

ผู้ผลิตสินค้าปรับกลยุทธ์การตลาดคลอดสินค้าใหม่หนีการตรึงราคาของกระทรวงพาณิชย์ ส่วนราคาปาล์มสดขยับกก.ละ 2-3 บาท หลังอินโดนีเซียเผชิญภัยแล้ง ด้านน้ำมันพืชปาล์ม-ถั่วเหลืองปรับราคา

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผู้ผลิตได้ปรับสูตรใหม่ของสินค้าขึ้นมาแทนการยื่นปรับราคารุ่นเดิม  ซึ่งกรมการค้าภายในสุ่มตรวจสอบพบว่าสินค้าใหม่ยังขายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจริง  ขณะเดียวกันได้หารือกับผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้า  เพื่อติดตามสถานการณ์ราคา และขอความร่วมมือในการจัดหาสินค้าราคาประหยัด เพื่อจัดจำหน่ายผ่านเครือข่ายกระทรวงพาณิชย์ในราคาถูกกว่าตลาด เพื่อลดภาระประชาชน ส่วนขอปรับขึ้นราคาสินค้ามีทั้งกลุ่มอาหาร กลุ่มสินค้าเกษตร และสินค้าทั่วไป แต่ยังไม่อนุมัติ  

นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์ผลปาล์มสดปรับเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัม (กก.) ละ 11-12 บาท จากเดือนก่อน กก.ละ 9 บาท ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบราคาสูงตาม เมื่อผ่านการกลั่นและสกัดบรรจุขวดเพื่อบริโภค อาจสูงถึงขวด (ลิตร) ละ 65-70 บาท

ทั้งนี้ ราคาที่เพิ่มขึ้น คาดเป็นแค่ช่วงสั้นๆ และราคาผลปาล์มไม่น่าจะเกิน กก.ละ 12 บาท แม้ยังอยู่ในสถานการณ์ผันผวนของตลาดโลก สาเหตุจากปัจจัยหลายด้าน อาทิ ภัยแล้งในอินโดนีเซีย ผู้ปลูกและส่งออกรายใหญ่ หยุดส่งออกชั่วคราว ขณะที่ต้นทุนการผลิตสูงจากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่ยืนยันว่าน้ำมันปาล์มภายในประเทศจะไม่ขาดแคลนและมีเพียงพอต่อความต้องการแน่นอน

นอกจากนี้เตรียมจะหารือกับกระทรวงพาณิชย์ ถึงกระแสข่าวที่จะจำกัดการส่งออกไม่เกิน 60,000 ตัน จากปกติส่งออกประมาณ 1 แสนตัน ขณะนี้สต๊อกน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นเป็น 220,000 ตัน จากเดิม 178,000 ตัน ถ้าจำกัดให้ส่งออกแค่ 60,000 ตัน แล้วมีสต๊อกคงเหลือเยอะ มันเหมาะสมหรือไม่ หากจำกัดส่งออกจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงทำให้เกษตรกรเดือดร้อนแน่นอน เพราะต้นทุนสูง แต่ค้าขายไม่เพิ่มขึ้น

“ที่อินโดนีเซียระงับการส่งออกชั่วคราว ส่งผลดีให้ไทยส่งออกน้ำมันปาล์มในตลาดใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งส่งออกให้อินโดนีเซีย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หรือแม้แต่ตลาดที่เคยซื้อจากอินโดนีเซีย ก็หันมาซื้อน้ำมันปาล์มจากไทยเพิ่มมากขึ้น สร้างรายได้เข้าประเทศและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรด้วย”  

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มและถั่วเหลือง ขนาด 1 ลิตร ขอขึ้นราคาขายอีกตามต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยน้ำมันปาล์มขวด (ลิตร) ปรับขึ้นอีก 30 บาทต่อลัง (ลังละ 12 ขวด)  หรือขึ้น 2.50 บาทต่อขวดจาก ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองปรับขึ้น 10 บาทต่อลัง  
 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img