วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlightเอกชนโอดรัฐรีดภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง“ซ้ำเติม” ธุรกิจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เอกชนโอดรัฐรีดภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง“ซ้ำเติม” ธุรกิจ

สมาคมโรงแรมไทยค้านกรมธนารักษ์เก็บภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง 1 ม.ค. 66 เผยธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่งฟื้นมีกระแสเงินสดไม่สมดุลรายได้ยังไม่สามรถชดเชยรายจ่ายจากเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นได้

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) เปิดเผยถึงกรณีกรมธนารักษ์ประกาศเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ 1 ม.ค.2566 หลังประกาศราคาประเมินที่ดินใหม่ ปี 2566-69 เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8% หลังถูกเลื่อนบังคับใช้ 1 ปี เพื่อลดภาระ ผู้ประกอบการช่วงโควิด-19 ว่า เป็นการตัดสินใจที่ไม่ถูกเวลา เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โรงแรม ยังคงมีกระแสเงินสดไม่สมดุล

ขณะเดียวกันรายได้จาก นักท่องเที่ยวไม่สามารถชดเชยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากเงินเฟ้อที่สูงได้ ราคาพลังงานและการจ่ายดอกเบี้ยที่สูงขึ้นให้กับธนาคาร ทุกคนอาจคิดว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัว แม้จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ แต่เนื่องจากการแข่งขันยังคงเข้มข้นจากโรงแรมที่กดดันอุปทานจำนวนมาก เพื่อลดราคาห้องพัก

อย่างไรก็ตาม สมาคมโรงแรมเตรียมเข้าพบกระทรวงการคลังอีกครั้ง หลังจากเคยพบเมื่อกลางเดือนมิ.ย. เพื่อแจ้งความเดือดร้อนของผู้ประกอบการโรงแรม โดยขอผ่อนผันจ่ายภาษีที่ดินแบบแบ่งชำระ 10 งวด โดยไม่คิดดอกเบี้ยหรือเงินเพิ่ม แต่ทางกระทรวงฯ แจ้งว่าภาษีปีที่ดินต้องชำระภายในปีงบประมาณ 2565 หรือไม่เกินเดือนก.ย.2565 หรือผ่อนผันให้ชำระได้ตามกฎหมาย คือไม่เกิน 3 เดือน หากไม่สามารถชำระได้จะถูกปรับ 40% ต่อเดือน ดังนั้นโรงแรมจะต้องชำระภาษีที่ดินเต็มจำนวนในปี 2565 ก่อนจะเห็นการจ่ายในอัตราใหม่ที่เพิ่มขึ้นตามราคาประเมินที่ดินใหม่ในปี 2566

ทั้งนี้เห็นว่ารัฐบาลต้องเห็นใจโรงแรมบ้าง การขึ้นรวดเดียวตามราคาประเมินแบบ 100% เป็นการซ้ำเติมธุรกิจ ปัจจุบันโรงแรมไม่ได้เหลือเงินมาก แต่พยุงธุรกิจรอการฟื้นตัวการท่องเที่ยว ขอให้รัฐบาลพิจารณาการเก็บภาษีแบบขั้นบันได ค่อยๆ เพิ่ม ปี 2566 ลดหย่อน 75% ปี 2567 ลดหย่อน 50% และปี 2568 ลดหย่อน 25% เป็นต้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img