วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง”เดือด แย่งชิง“แรงงาน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง”เดือด แย่งชิง“แรงงาน”

ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขาดแคลนแรงงาน เหตุติดปัญหาต่างด้าวข้ามแดนมาไทยไม่ได้-ถูกอุตสาหกรรมท่องเที่ยว-โรงแรมปาดหน้าแย่งชิงคนงาน

น.ส.ลิซ่า งามตระกูล นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ธุรกิจรับเหมาขาด แคลนแรงงานก่อสร้างหลายแสนคน เนื่องจากยังติดปัญหาแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านที่ยังเข้ามาไม่ได้ รวมถึงมีอุตสาหกรรมอื่นมาแย่งแรงงานภาคก่อสร้างไป เช่น ภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจโรงแรมที่นำรถมาขนแรงงานไปเลย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ เรื่องการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพื่อรองรับการฟื้นฟูประเทศหลังผ่อนคลายโควิด-19 ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอเป็นมาตรการนิรโทษกรรมให้แล้ว ขณะนี้รอประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะช่วยบรรเทาปัญหาลงไปได้ ประกอบกับขณะนี้ ภาคก่อสร้างของเอกชนเริ่มชะลอตัวจะทำให้ ไม่ขาดแคลนมากเหมือนที่ผ่านมา

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) และนายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการคอนโดมิเนียมประสบปัญหาแรงงานขาดแคลนพอสมควร ส่งผลทำให้โครงการก่อสร้างล่าช้า ทางสมาคมขอให้รัฐช่วยเปิดรับแรงงานเพื่อนบ้านเข้ามาทำงาน และขยายโซนพื้นที่ให้สามารถข้ามเขตกันได้ เนื่องจากปัจจุบันแรงงานจะถูกคุมให้อยู่ในเฉพาะโซนพื้นที่ที่อนุญาตเท่านั้น ซึ่งผู้รับเหมามีงานก่อสร้างหลายโครงการและหลายพื้นที่ หากไซต์ไหนขาดแรงงานจะได้นำแรงงานไปหมุนเวียนในไซต์นั้นๆ ได้

“ออริจิ้นมีไซต์ก่อสร้างทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล และพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ทำให้ผู้รับเหมามีข้อจำกัดในการก่อสร้าง หากสามารถข้ามพื้นที่โซนได้จะช่วยเรื่องการก่อสร้างที่ล่าช้าและขาดช่วงได้ ตอนนี้ออริจิ้นขาด แรงงานอยู่ 30% ได้บริหารจัดการโดยใช้ระบบพรีคาสท์มาก่อสร้างมากขึ้น”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img