วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“โทนี่”ชี้ควบรวม TRUE-DTAC และ AIS-3BB ทำได้ แต่ต้องไม่ครอบงำตลาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โทนี่”ชี้ควบรวม TRUE-DTAC และ AIS-3BB ทำได้ แต่ต้องไม่ครอบงำตลาด

“โทนี่”ชี้ควบรวม TRUE-DTAC และ AIS-3BB ผูกขาด สามารถทำได้ แต่ต้องมีกฎหมายด้านการครอบงำตลาด เพื่อกำหนดเงื่อนไขออกมารองรับ

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.65 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 ส.ค. เพจเฟซบุ๊ก CARE • แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ได้ไลฟ์สด การพูดคุยกับ โทนี วู้ดซัม หรือ นายทักษิณ ชินวัตร ในหัวข้อ คุยสุดต๊าช! วาดอนาคตคน Gen Z โดยได้มีผู้ตั้งคำถามกรณีการเข้าซื้อ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส รวมถึง การควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ว่า ทั้ง 2 ดีลจะสามารถเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่ และหากดีลใดดีลหนึ่งไม่ประสบความสำเร็จ จะมีความเกี่ยวโยงกันหรือไม่ รวมถึงสุดท้ายแล้วจะกลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด ผูกขาดตลาด 2 ราย มองว่า อุตสาหรรมอินเตอร์เน็ตบ้านและโทรศัพท์มือถือ จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และจะมีผลกระทบต่อผู้บริโภคอย่างไร

โดย นายทักษิณ กล่าวว่า โดยหลักมีจะกฎหมายด้านการครอบงำตลาด หากมีการควบรวมกิจการแล้ว ทำให้เกิดการครอบงำตลาด และทำให้อุตสาหกรรมเสียหาย หรือเสียเปรียบ ย่อมทำไม่ได้ ส่วนตัวไม่มีข้อมูลเหล่านี้ แต่ถ้าหากรัฐบาลอนุญาตให้มีการควบรวมกิจการได้ จำเป็นต้องมีการกำหนดเงื่อนไขออกมารองรับ และต้องเปิดเผยข้อมูลให้สังคมได้รับทราบ ถึงจะสามารถผ่านไปด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ในอนาคตมองว่าเรื่องการผูกขาด ควรมีการกำกับดูแลให้ลดลง แต่ไม่ใช่แข่งขันกันดุเดือดจนกิจการเจ๊งหมด จะไม่เกิดการพัฒนา แต่หากแข่งขันกันในลักษณะที่ประชาชนอยู่ได้ ผู้ประกอบการสามารถที่จะขยายกิจการได้ เพื่อดูแลคุณภาพการบริการให้ประชาชนดีขึ้นได้ ต้องหาจุดพอดีในส่วนนี้ การควบรวมได้ แต่ต้องเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันด้วย ต้องไม่ครอบงำตลาด ทำให้ผู้บริโภคนั้นเสียเปรียบ มัดมือชกผู้บริโภค เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img