วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“กระทรวงพลังงาน”เตือนปั๊มน้ำมัน ปฏิเสธจำหน่ายเจอคุกแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กระทรวงพลังงาน”เตือนปั๊มน้ำมัน ปฏิเสธจำหน่ายเจอคุกแน่

โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานออกโรงเตือนปั๊มน้ำมัน หาตรวจพบการปฏิเสธจำหน่าย ขณะที่สต็อคน้ำมันคงเหลือถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่สถานีบริการน้ำมันบางแห่งปิดประกาศปั๊มน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 หมดเนื่องจากการขนส่งไม่ทันว่า เมื่อราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เช่น ปรับลดราคาสรรพสามิตลง 1-2.50บาทต่อลิตร อย่างเมื่อวันที่ 7พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามากว่า เกิดสินค้าน้ำมันหมดในหลายปั๊มทั่วประเทศ และเป็นประเด็นคำถามกับผู้ใช้น้ำมันว่า หมดจริง หรือหมด เพราะเกิดการกักตุนสินค้า

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูล สถานีบริการหลายแห่งมีผู้ใช้จำนวนมากมาเติมเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำมันหมดจริง และหลายแห่งติดป้ายน้ำมันหมดตั้งแต่เช้า ทำให้มีข้อสงสัยว่าอาจเป็นพฤติกรรมการกักตุนน้ำมัน เฉพาะแค่บางชนิดที่ลดราคามากอย่างโซฮอล์ 91

ทั้งนี้กระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเข้าตรวจสอบหลายสถานีที่มีเรื่องร้องเรียน เพราะประชาชนผู้ใช้น้ำมันได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย โดยการปรับลดราคาน้ำมันแบบนี้เป็นการชดเชยจากภาครัฐ ไม่ได้กระทบกำไรในส่วนผู้ประกอบการ จะนำมากล่าวอ้างปฏิเสธการจำหน่ายไม่ได้

ซึ่งหากพบเห็นว่าสถานีบริการน้ำมันแห่งไหนน้ำมันหมด สามารถแจ้งกรมธุรกิจพลังงาน (0-2794-4555) หรือ กองตรวจราชการ กระทรวงพลังงาน (02-1406080)เพื่อเข้าไปตรวจสอบปั๊มที่เกิดเหตุ โดยแจ้งรายละเอียดชื่อสถานีบริการ และสถานที่ตั้ง เพื่อประสานกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่มีกฎหมายเฉพาะดูแล ซึ่งผู้ประกอบการที่ปฏิเสธการจำหน่ายน้ำมัน ขณะที่น้ำมันยังมีในสต็อค จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img