วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กตู่”เปิดมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีนักเรียนไทย-ญี่ปุ่น ปลื้มเห็นความก้าวหน้าด้านการศึกษา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”เปิดมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีนักเรียนไทย-ญี่ปุ่น ปลื้มเห็นความก้าวหน้าด้านการศึกษา

นายกฯเปิดมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีนักเรียนไทย-ญี่ปุ่น ปลื้มเห็นความก้าวหน้าด้านการศึกษา บอกตอนเด็กชอบเรียนวิทยาศาสตร์ เตรียมโหลด App ‘สปาใจ’ เบรกอารมณ์หงุดหงิดไปให้พลังลบทำลายตัวเอง ขอทุกคนรัก-สามัคคี รักษาแกนหลักของชาติ

เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 21 ธ.ค. ที่หอประชุมโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น Thailand-Japan Student ICT Fair 2022 (TJ-SIF 2022) โดยมี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ผู้บริหาร ครู นักเรียน จากกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย, สถาบันการศึกษาที่เน้นการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น เข้าร่วมด้วย

โดยเมื่อนายกฯมาถึงมีการแสดงต้อนรับชุด ” Season of Color” ซึ่งเป็นการแสดงจินตลีลาผสมผสานกับหุ่นยนต์ โดยนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย จากนั้นนายกฯรับฟังการนำเสนอโครงงานจากนักเรียนญี่ปุ่นและนำเสนอโครงงานโดยนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ต่อจากนั้น Mr. OBA Yuichi รองหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูต อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย กล่าวแสดงความยินดีในนามของรัฐบาลญี่ปุ่น ก่อนนายกฯรับฟังรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน และมอบโล่ให้กับผู้สนับสนุนและนักเรียน จำนวน 9 ราย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ดีใจและยินดีที่ได้มีโอกาสมานั่งตรงนี้และได้เห็นถึงความก้าวหน้า ความตั้งใจของบุคลากรทางการศึกษาทั้งในส่วนของรัฐบาลสถาบันการศึกษาครูอาจารย์ โดยเฉพาะเพื่อนของเราจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไทยและญี่ปุ่นมีความร่วมมือและมีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนานกว่า 400 ปีในอดีต ซึ่งวันนี้ถือเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้นำเสนอแลกเปลี่ยนผลงานสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมและด้าน ICT สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการจัดการศึกษาและคุณภาพของครูและนักเรียนทั้ง 2 ประเทศอย่างดียิ่ง ซึ่งผลงานในการประดิษฐ์ด้าน ICT ดังกล่าวยังส่งผลต่อการพัฒนาในอนาคต โดยเฉพาะนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนอยากกล่าวความรู้สึกของตัวเองในฐานะเป็นนายกฯและเป็นหัวหน้ารัฐบาล ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเราพยายามอย่างเต็มที่ในการเตรียมการด้านการศึกษาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดทรัพยากรมนุษย์ที่มีขีดความสามารถสอดคล้องกับความต้องการของประเทศและความต้องการของโลกในปัจจุบัน วันนี้เราต้องปรับตัวทุกอย่างให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงทุกวันเราต้องปรับตัวเองให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลก วันนี้เราอยู่ระหว่างรอยต่อระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นตน รุ่นก่อน หรือรุ่นเยาวชนเด็กจนถึงเด็กเกิดใหม่ ทั้งหมดคือห่วงโซ่ด้านการศึกษาและห่วงโซ่ทรัพยากรมนุษย์ ทำอย่างไรให้ทุกอย่างก้าวหน้าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งวันนี้เปลี่ยนไปเยอะแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่เราทำวันนี้เพื่อเตรียมการในอนาคต โดยเริ่มจากตัวเองก่อน เริ่มจากการเรียนรู้ การประยุกต์และเกิดกระบวนความคิดขึ้นมาว่าเราจะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร ตนในฐานะเป็นอดีตนักเรียน ทุกคนในนี้ก็เป็นอดีตนักเรียนทั้งนั้น เพราะเรียนจบกันมาหมดแล้ว ตนเห็นแล้วยังนึกอยากกลับมาเรียนใหม่อีกรอบ เพราะสมัยก่อนเราไม่มีโอกาสแบบนี้การเรียนการสอนไม่ใช่แบบนี้ และสิ่งที่ตนไปต่างประเทศมาได้พบปะหารือกับมิตรต่างประเทศ ขอชื่นชมญี่ปุ่นที่เป็นประเทศหนึ่งที่เป็นมิตรกับเรามายาวนานหลายๆความร่วมมือที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่นมีมากมายมหาศาล ในหลายช่วงยุคและยุคต่อๆไป ขอขอบคุณประเทศญี่ปุ่นและคนญี่ปุ่นทุกคนเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและจะมีต่อไปยาวนานไม่มีวันสิ้นสุดด้วยความรักความปรารถนาดีที่มีให้กัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เราต้องปรับการเรียนการสอนของเราให้รู้จักคิดคิดให้เป็นคิดไปสู่เป้าหมายที่ทุกคนต้องการ เราต้องการเปิดโลกในเรื่องการศึกษาของเราให้กว้างขึ้นคิดให้เป็น มีหลักคิด มีกระบวนการคิดและนำไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการ ซึ่งวันนี้เราต้องการแรงงานจำนวนมากในเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ต้องมีความรู้ อย่างน้อยต้องทำงานร่วมกับเครื่องมือเครื่องจักรได้วันหน้าต้องทำงานกับหุ่นยนต์ได้ ซึ่งต้องการแรงงานที่มีขีดความสามารถ ฝากกระทรวงการศึกษาด้วย ซึ่งเข้าใจดีถึงความยากง่ายในการดำเนินการสิ่งเหล่านี้ แต่หลายปีที่ผ่านมาเรามีการพัฒนาตามลำดับแต่ต้องเร่งขึ้นไปอีกโดยรัฐบาลจำเป็นต้องหาทางสนับสนุนพุ่งเป้าในการแก้ปัญหา ไม่เช่นนั้นก็จะไปไม่ทันการณ์ วันนี้เราต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกันการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด

“ผมจำได้สมัยเด็กๆ ผมชอบเรียนวิทยาศาสตร์ แม้จะไม่ใช่โรงเรียนที่มีชื่อเสียงแบบท่าน และสอนให้เรารู้จักคิด ส่วนใหญ่เป็นวิทยาศาสตร์ธรรมชาติทั้งสิ้นสมัยก่อน สมัยก่อนทุกประเทศในโลกใบนี้เรียนรู้จากวิทยาศาสตร์ธรรมชาติทั้งสิ้น แต่เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนแปลงทุกคนก็เริ่มคิดว่าวิทยาศาสตร์ธรรมชาติมาเป็นวิทยาศาสตร์ประยุกต์ได้อย่างไร เช่น ทำอย่างไรสว่างไม่มืดทั้งวันทั้งคืน ทำอย่างไรไม่ให้หนาว ทำอย่างไรไม่ให้ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ จึงนำมาสู่การเป็นวิทยาศาสตร์ประยุกต์ แก้ไขจากวิทยาศาสตร์ธรรมชาติไม่ให้เกิดขีดจำกัดในการคิด วันนี้โลกไปไกลกว่านั้นแล้วไปเรื่องเทคโนโลยรงี การใช้นวัตกรรม ใช้ดิจิทัล ICT ต่างๆ วันนี้ผมดีใจที่เห็นเด็กๆ ทุกคนแสดงออกด้วยความมั่นใจว่าเราทำได้อยากให้เป็นจุดเริ่มต้นในการส่องประกายให้โรงเรียนต่างๆได้พัฒนาตัวเอง”นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่งไรก็ตามเราจะทำทั้งหมดพร้อมกันไม่ได้ในเวลาเดี แต่จะสร้างการเรียนรู้เหล่านี้ไปยังโรงเรียนอื่นๆ ให้มีการเตรียมความพร้อมได้อย่างไร ทั้งนี้ตนจำได้ว่าคำว่า 4.0 ตนได้หยิบหนังสือมาเล่มหนึ่งที่ เขียนว่าอุตสาหกรรม 4.0 ตนได้เปิดอ่านดู ตอนนั้นเพิ่งเป็นนายกฯ ใหม่ๆคิดว่าคำนี้มันดี จึงกำหนดขึ้นเป็นนโยบายของรัฐบาลเรื่องไทยแลนด์ 4.0 นี่เป็นสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้และการอ่าน สิ่งต่างๆเหล่านี้ทุกคนมีพลังในตัวอยู่แล้ว สำคัญว่าจะเอาออกมาอย่างไร ความรักความชอบ ซึ่งบางคนเรียนจะจบแล้วยังไม่รู้ ดังนั้นทุกคนต้องมีจุดมุ่งหมาย

“สิ่งที่ดีใจอีกเรื่องคือ เดี๋ยววันนี้ให้โหลด App สปาใจให้นายกฯ ด้วย ทำอย่างไรไม่ให้หงุดหงิดไม่ปวดหัวทั้งวันมันต้องสปาใจสักหน่อยแล้ว ถ้าวัดคงเกินร้อยแน่เลยฉันเพราะงานมันเยอะ แต่ทำอย่างไรไม่ให้ส่งพลังลบออกมาแล้วทำลายตัวเอง ผมเห็นรอยยิ้ม เห็นทุกคนมีความสุขผมก็มีความสุขด้วย เมื่อวานผมไปใต้สุดไปสงขลาพัทลุงเยี่ยมอุทกภัยน้ำท่วมนั่นก็อีกมุมหนึ่งของคนไทยของเราจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทุกจังหวัด วันนี้มาเหนือสุด สิ่งที่ผมต้องทำ เอาเหนือสุด ใต้สุด ตะวันออก ตะวันตกและทั้งหมดรวมเป็นพลังเข้มแข็งขึ้น ประเทศไทยมีโอกาสมากพอสมควร เราต้องร่วมแรงร่วมใจ ร่วมรัก ร่วมสามัคคีกันในการขับเคลื่อนประเทศไทย เพราะประเทศไทยไม่ได้เป็นของใคร แต่เป็นของพวกเราทุกคนที่อยู่มายาวนานหลายร้อยปีมาแล้วจนถึงปัจจุบัน เราต้องรักษาไว้และทำให้ดีขึ้น เป็นแผ่นดินที่มีคุณค่า มีแกนหลักสำคัญ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นหลักชัยเป็นหลักนำทางของพวกเราทุกคน”

จากนั้น นายกฯ เยี่ยมชมนิทรรศการสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีระบบบำบัดน้ำเสียอัจฉริยะของนักเรียน การพัฒนาเกมส์ของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น และเยี่ยมชมนิทรรศการโครงงานแบบโปสเตอร์ของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น และผลงานและนวัตกรรมด้านไอซีทีของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img