วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.รับวัคซีนเข็มกระตุ้นรุ่น 2 จากเกาหลีใต้ ลดติดเชื้อแบบมีอาการ 30-50%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.รับวัคซีนเข็มกระตุ้นรุ่น 2 จากเกาหลีใต้ ลดติดเชื้อแบบมีอาการ 30-50%

”อนุทิน”รับมอบวัคซีนรุ่น 2 จากเกาหลีใต้ตอกย้ำความสัมพันธ์ 65 ปี ไทย-เกาหลีใต้ ฉีดเป็นเข็มกระตุ้นสามารถลดการติดเชื้อแบบมีอาการได้ 30-50% พร้อมกระจายปลายก.พ.นี้


เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ุ66 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค รับมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19 รุ่น จากประเทศเกาหลีใต้ โดยมีนายมุน ซึง ฮยอน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เป็นผู้แทนมอบ เพื่อเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ 65 ปี ไทย-เกาหลีใต้

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการรับมอบว่าเกาหลีได้บริจาควัคซีนไฟเซอร์รุ่น 2 ชนิด หรือไบวาเลนท์ (Bivalent) จำนวน 501,120 โดส ซึ่งจะมีการใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นในผู้ที่เคยได้รับวัคซีนไฟเซอร์ตั้งแต่ 2 เข็มขึ้นไป จากการวิจัย สามารถลดการติดเชื้อแบบมีอาการได้ 30-50% ทั้งนี้จะให้ทางสถานพยาบาลแจ้งความต้องการวัคซีนเข้ามาแล้วจะเริ่มกระจายปลายเดือน ก.พ. นี้

ส่วนที่กรณีต่างต่างประเทศมีการต่อต้านวัคซีน mRNA นั้น ในส่วนของไทยคำว่า “ไม่ควรฉีดเยอะ” ไม่ได้หมายถึงมาฉีดทุกเดือน ต้องดำเนินการตามคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน และคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ซึ่งไทยมีการศึกษาการฉีดวัคซีน คงเปรียบเทียบกับประเทศอื่นได้ ผลลัพธ์ก็พบว่าวัคซีนช่วยลดอัตราการติด ลดการป่วยรุนแรง ลดการเสียชีวิต สิ่งสำคัญคือการฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ที่แนะนำ คือห่างกัน 4 เดือน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img