วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอยง”ชี้ท่องเที่ยวไทยคืนภาวะปกติ เร็วๆ นี้ WHOประกาศสิ้นสุดระบาดใหญ่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอยง”ชี้ท่องเที่ยวไทยคืนภาวะปกติ เร็วๆ นี้ WHOประกาศสิ้นสุดระบาดใหญ่

“หมอยง” ปลื้ม ท่องเที่ยวไทยคืนภาวะปกติ โควิดเข้าฤดูระบาดต่ำ แนะให้การปฏิบัติตัวป้องกันไม่ต่างกับไข้หวัดใหญ่ เชื่อไม่นานองค์การอนามัยโลกประกาศสิ้นสุดการระบาดใหญ่

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.66 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตามที่ได้กล่าวมาแล้วโรคโควิด 19 ได้เข้าสู่โรคประจำฤดูกาล การระบาดของโรคในฤดูกาลนี้จะเป็นฤดูกาลที่มีการระบาดต่ำสุด และความรุนแรงของโรค จะลดลงไปเรื่อยๆ เนื่องจากประชากร ส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานไม่ว่าจะจากการติดเชื้อหรือฉีดวัคซีนมาแล้วเกือบทั้งหมด ชีวิตความเป็นอยู่ต่างๆจะดีขึ้น ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จะเห็นคนกลับมาเที่ยวเสมอหรือเท่าเทียมกับก่อนที่มีการระบาดของโรค ผมมาที่อ่าวนาง จังหวัดกระบี่ ดูบรรยากาศก็คงไม่ต่างกับก่อนที่มีโควิดระบาด

เราเชื่อว่าในไม่ช้านี้องค์การอนามัยโลก ก็คงจะประกาศเป็นสิ้นสุดของ pandemic และเข้าสู่โรคประจำฤดูกาล ต่อไปนี้การให้วัคซีนป้องกันโรคก็จะเป็นการให้ประจำฤดูกาลคล้ายไข้หวัดใหญ่ ใครที่ได้รับวัคซีน 3 เข็มหรือฉีดเข็มมาแล้วรวมทั้งติดเชื้อด้วย ก็จะแนะนำให้เป็นวัคซีนประจำปี ในการให้วัคซีนประจำปี ชนิดของวัคซีน จะไม่แตกต่างกันแล้ว คงขึ้นอยู่กับ วัคซีนที่มีอยู่ และราคาที่พอจ่ายได้

การปฏิบัติตัวป้องกันก็คงไม่ต่างกับไข้หวัดใหญ่ คนป่วยทุกคนที่ไม่สบายโรคทางเดินหายใจต้องใส่หน้ากากอนามัย การไปที่ชุมชนหรือแออัดมากๆ ไปโรงพยาบาลควรใส่หน้ากากอนามัย นอกจากนั้นก็ใส่ความสมัครใจ ทั้งนี้ประเทศไทยมีความสูญเสียต่อชีวิต ในอัตราที่น้อยกว่าประเทศทางตะวันตกไม่ว่าอเมริกาหรือยุโรปมากหลายเท่าทีเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนภูมิใจที่พวกเราได้ช่วยกันมาผมได้มาเห็นสภาพต่างๆกลับคืนสู่ภาวะปกติ ในแหล่งท่องเที่ยว ดีใจมาก”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img