วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯห่วง“ผู้ป่วยโควิด”เพิ่มขึ้น แนะปชช.รีบไปรับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันเพิ่ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯห่วง“ผู้ป่วยโควิด”เพิ่มขึ้น แนะปชช.รีบไปรับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันเพิ่ม

โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯห่วงผู้ป่วย’โควิด’เพิ่มขึ้น แนะประชาชนรีบไปรับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกัน เพิ่มความปลอดภัย โดยติดต่อขอรับบริการได้ที่สถานบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้าน



เมื่อวันที่ 26 เม.ย.66 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ติดตามและรับทราบการระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศรายสัปดาห์ (วันที่ 16-22 เม.ย.2566) ตามรายงานของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเสี่ยง 608 จึงขอให้รีบเข้ารับวัคซีนที่สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้านโดยเร็ว นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 และการระบาดของเชื้อสายพันธุ์โควิด XBB.1.16 อย่างใกล้ชิด

นายอนุชา กล่าวว่า จากข้อมูลกรมควบคุมโรค พบว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ภายในประเทศสัปดาห์ที่ผ่านมา (วันที่ 16-22 เม.ย.2566) พบผู้ป่วยรายใหม่ 1,088 ราย ผู้ป่วยปอดอักเสบ 73 ราย ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 35 ราย และผู้เสียชีวิต 5 ราย เฉลี่ยน้อยกว่า 1 คนต่อวัน ผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล สะสม 6,571 ราย (ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2566) ผู้เสียชีวิต สะสม 278 ราย (ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2566) ผู้ป่วยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนกว่า 2 เท่า พบกระจายในหลายจังหวัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองใหญ่ที่มีประชากรหนาแน่น เช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี เป็นต้น ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อในสมาชิกครอบครัว และการร่วมกิจกรรมที่รวมกลุ่มคนจำนวนมาก สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ราย พบว่าเป็นกลุ่ม 608 อายุเฉลี่ย 75 ปี โดย 4 รายที่เสียชีวิตเป็นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนมาก่อน และอีก 1 ราย ยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น  ดังนั้น การฉีดวัคซีนหรือวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันจึงยังมีความจำเป็นอย่างมาก ส่วนผู้ที่มีปัญหาเรื่องการสร้างภูมิคุ้มกัน สามารถฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป หรือ LAAB ได้เช่นกัน โดยติดต่อขอรับบริการได้ที่สถานบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้าน

นายอนุชา กล่าวว่า นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขคาดว่าการระบาดของโรคโควิด-19 จะสูงขึ้นในช่วงฤดูฝน โดยได้ปรับคำแนะนำแนวทางการฉีดวัคซีนใหม่ ให้เป็นการฉีดวัคซีนโควิดประจำปี จึงขอให้ประชาชนเร่งเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ประจำปีก่อนเข้าฤดูฝน ซึ่งจะเริ่มฉีดในปี 2566 เป็นปีแรก โดยฉีดปีละ 1 เข็ม สามารถใช้วัคซีนชนิดใด หรือรุ่นใดก็ได้ โดยให้ห่างจากเข็มสุดท้าย หรือประวัติการติดเชื้ออย่างน้อย 3 เดือน และไม่ต้องนับว่าเป็นเข็มที่เท่าใด อีกทั้งสามารถฉีดพร้อมกับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ โดยฉีดที่ต้นแขนคนละข้าง  ทั้งนี้ ประชาชนสามารถรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ประจำปีได้ตามความสมัครใจได้ที่หน่วยบริการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ รวมถึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข ระมัดระวังเลี่ยงการสัมผัสอยู่ใกล้ชิดผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ควรสวมหน้ากากอนามัยหากต้องไปร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมากหรือไปในที่สาธารณะเพื่อป้องกันตัวเองด้วย หากมีอาการ ไข้สูง ไอ เจ็บคอ ตาแดง ควรรีบตรวจด้วยชุดเอทีเค และแยกตัวจากผู้อื่น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img