วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS‘บิ๊กป้อม’ ห่วงภาวะโลกร้อนสั่ง ทส.คุมเข้มก๊าซเรือนกระจกต่อเนื่อง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กป้อม’ ห่วงภาวะโลกร้อนสั่ง ทส.คุมเข้มก๊าซเรือนกระจกต่อเนื่อง

“พล.อ.ประวิตร” ห่วงภาวะโลกร้อน สั่ง ทส.คุมเข้มก๊าซเรือนกระจกต่อเนื่อง ตามมาตรการ UN เน้นสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน รณรงค์ปลูกต้นไม้ ลดขยะเป็นพิษ  มุ่งรักษาสิ่งแวดล้อมภายในประเทศ

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (กนภ.) ครั้งที่ 2/2564  ผ่านสื่ออีเล็กทรอนิกส์ โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. เข้าร่วมการประชุม ณ  ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุม ได้รับทราบผลการดำเนินงานที่สำคัญ ตามมติ กนภ.ระหว่าง พ.ศ.2563-ปัจจุบัน เพื่อขับเคลื่อนมาตรการต่างๆ ในการควบคุมปริมาณก๊าซเรือนกระจก ที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาภาวะโลกร้อน ให้เป็นไปตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อาทิ ประเทศไทยได้ จัดส่งระดับเส้นฐานอ้างอิง ภาคป่าไม้ (FREL) ซึ่งเป็นข้อมูลเส้นฐาน (Base Line) ค่าปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากการทำลายป่าไม้และ ทำให้ป่าเสื่อมโทรม ไปยังสำนักเลขาธิการกรอบอนุสัญญา สหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแล้ว รวมทั้งการดำเนินการที่ผ่านมาของภาคประชาชน ที่ให้การสนับสนุนร่วมรณรงค์ปลูกต้นไม้ ลดปริมาณขยะที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อการมีส่วนร่วมลดภาวะโลกร้อน 

กนภ. ได้มีการพิจารณาเห็นชอบ เรื่องสำคัญได้แก่ ร่างกฎหมาย การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. …ตามแผนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งถือว่า จะเป็นกฎหมายฉบับแรกในภูมิภาค  และเห็นชอบปรับปรุงคณะอนุกรรมการฯ ด้านการประสานท่าทีเจรจา และความร่วมมือระหว่างประเทศ รวมทั้งเห็นชอบ ร่างข้อตกลงระหว่าง ทส.กับ สถานทูตเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย ว่าด้วยความร่วมมือด้วยการจัดการสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเศรษฐกิจหมุนเวียน

พล.อ.ประวิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อภาวะโลกร้อนและภาวะก๊าซเรือนกระจก ซึ่งได้มีความพยายามแก้ปัญหา มาอย่างต่อเนื่อง  เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมภายในประเทศ และของโลก พร้อมกำชับให้ ทส.เร่งรัดขับเคลื่อนการดำ เนินงานให้เป็นไปตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ และสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนได้มีส่วนร่วมสนับสนุน กับภาครัฐ ในการลดภาวะโลกร้อน และรณรงค์ขอให้ประชาชน ร่วมกันปลูกต้นไม้ และ ลดขยะที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img