วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กป้อม”กำชับทุกหน่วยมุ่งปราบค้ามนุษย์ เป้าหมายผลักดันไทยขึ้น“เทียร์ 1” 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป้อม”กำชับทุกหน่วยมุ่งปราบค้ามนุษย์ เป้าหมายผลักดันไทยขึ้น“เทียร์ 1” 

บิ๊กป้อม’กำชับทุกหน่วยมุ่งเป้าหมายปราบค้ามนุษย์ ดันไทยขึ้นเทียร์ 1 หนุนขับเคลื่อนศูนย์ความเป็นเลิศไทย–ออสเตรเลียแก้ปัญหาค้ามนุษย์ต่อเนื่อง พร้อมยืนยันความตั้งใจที่จะต้องกำจัดการค้ามนุษย์ให้หมดไปจากประเทศไทย

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.66 ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) ครั้งที่ 2/2566  ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมประชุมทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการขับเคลื่อนกลไกการส่งต่อระดับชาติ (เอ็นอาร์เอ็ม) ในระดับจังหวัด จำนวน 8 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี สระบุรี กาญจนบุรี สระแก้ว ภูเก็ต ลำพูน สตูล และเชียงราย โดยปัจจุบันมีบุคคลเข้าศูนย์บูรณาการการคัดแยกจำนวน 163 คน

อีกทั้งรับทราบรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ปี 2566 ที่จัดทำโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา โดยประเทศไทยอยู่ระดับเทียร์ 2 เช่นเดียวกับเมื่อปี 2565 ซึ่งภาพรวมเห็นถึงความพยายามของไทยที่เพิ่มขึ้นโดยรวม ทั้งความคืบหน้าคดี การสอบสวนเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้อง การอบรมเจ้าหน้าที่ และการขับเคลื่อนกลไกส่งต่อระดับชาติ แต่ยังพบความพยายามในการปฏิบัติการขับเคลื่อนหลายด้านเพื่อขจัดการค้ามนุษย์ที่ไม่ครบถ้วนตามมาตรฐานขั้นต่ำ อาทิ การคัดแยกผู้เสียหายไม่มีประสิทธิภาพ ข้อกำหนดทางกฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการคุ้มครองผู้เสียหายต่างชาติ

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยได้รายงานความก้าวหน้าการจัดตั้งศูนย์บูรณาการการคัดแยกระดับจังหวัด ตามกลไกเอ็นอาร์เอ็ม โดยได้จัดการประชุมซักซ้อมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ในภาพรวมทุกจังหวัดมีความพร้อมในการดำเนินงาน  นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการอาเซียน-ออสเตรเลีย เพื่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ ซึ่งมีพล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานอนุกรรมการ อีกทั้งที่ประชุมได้เห็นชอบโครงสร้างการบริหารงานของคณะกรรมการร่วมขับเคลื่อนและบริหารศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ไทย-ออสเตรเลีย รวมถึงเห็นชอบการแต่งตั้งผู้อำนวยการบริหารและผู้ปฏิบัติงานภายในศูนย์ฯ และที่ประชุมเห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับเด็กด้วย

ด้านพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการประสานความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ฯ เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ประเทศไทยให้ปราศจากการค้ามนุษย์ และเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  ส่วนการปราบปรามการค้ามนุษย์นั้น ขอขอบคุณคณะกรรมการและหน่วยงานต่างๆ ที่ช่วยกันทำงานอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ไทยรักษาระดับเทียร์ 2 ไว้ได้ แต่การยกระดับการแก้ปัญหานี้เพื่อทำให้ไทยอยู่ในเทียร์ 1 ยังเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพยายามขับเคลื่อนให้มากขึ้น

ขณะที่พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรได้ให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ช่วยกันทำงาน อย่างทุ่มเท และช่วยกันขับเคลื่อนทำงานมาตลอด รวมถึงกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง และให้เจ้าหน้าที่รัฐจะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง พร้อมยืนยันความตั้งใจที่จะต้องกำจัดการค้ามนุษย์ให้หมดไปจากประเทศไทย เพื่อรักษาภาพลักษณ์ และส่งเสริมเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน เพื่อการพัฒนาประเทศต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img