วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“สรยุทธ”เปิดใจ...ชีวิตในเรือนจำ “กินให้อิ่ม-นอนให้อุ่น-ลุ้นอภัย”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สรยุทธ”เปิดใจ…ชีวิตในเรือนจำ “กินให้อิ่ม-นอนให้อุ่น-ลุ้นอภัย”

หลังออกจากเรือนจำ ”สรยุทธ สุทัศนะจินดา”ยอมรับโลกเปลี่ยนไปมาก ขอเวลาปรับตัวก่อนกลับไปทำงานข่าว ชี้ข้อดีใส่กำไลอีเอ็มเป็นการให้นักโทษลองใช้ชีวิตในโลกภายนอก

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. หลังจากกที่ได้รับการปล่อยตัว นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการข่าวชื่อดัง เปิดเผยว่า วันนี้ดีใจที่ได้อิสรภาพ แม้ไม่เต็มร้อย เนื่องจากต้องถูกคุมประพฤติ แต่อย่างน้อยยังได้ออกจากเรือนจำ รู้สึกดีใจที่ยังไม่ลืมกัน ขอบคุณมากจริงๆ การอยู่ในเรือนจำ มันเป็นทุกข์ หลังได้ใช้ชีวิตในคุก จนได้กลับมาเริ่มต้นใหม่ รู้สึกดีใจที่ได้มีวันนี้ ได้เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง ที่ผ่านมาอยู่ในเรือนจำมีคนแนะนำว่า “กินให้อิ่ม นอนให้อุ่น ลุ้นอภัย”

นายสรยุทธ  ยังได้กล่าวถึงการทำงานด้านข่าวว่า ตอนนี้โลกเปลี่ยนไปมาก ทำในเรือนจำก็ได้ทำงานช่วยทางเรือนจำ เข้าไปก็เคว้งคว้าง อยู่ข้างในพอปรับตัวได้ ความทุกข์อยู่ที่ใจ พอดีว่าเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดจลาจลที่บุรีรัมย์ จึงได้เริ่มจัดรายการในเรือนจำ เพื่อไม่ให้นักโทษตื่นตระหนก การได้ทำรายการจึงทำให้มีความสุขพอประมาณ ทำให้ใช้ชีวิตผ่านไปได้ การที่สามารถทำให้นักโทษได้ยิ้มได้บ้างก็รู้สึกมีความสุข โควิด อาจเป็นโชคดีที่ทำให้ได้ใช้ชีวิตในเรือนจำอย่างมีค่า ได้ทำงานจนในที่สุดได้มีวันนี้

“ส่วนที่จะออกไปสู่โลกภายนอกจะทำงานหรือไม่ ก็ขอคิดก่อน เพราะไม่ได้ทำงานมาถึง 5 ปี ในยุคนั้นเป็นยุคที่คนไม่ดูข่าว ผมทำให้คนหันมาดูข่าว ตอนนี้ยังงงๆ ขอกลับไปคิด ไปปรับตัว”นายสรยุทธกล่าวและว่า ขอโอกาสให้นักโทษที่โทษหนัก ออกไปทำผิดซ้ำ อย่าเอาคนกลุ่มนี้มาตัดสินคนอีก 90% ทุกคนมีโอกาสทำพลาด ให้โอกาสพวกเขา คนในเรือนจำอยากขอโอกาส จากทุกคน หากคุณให้โอกาสเขา เขาจะเป็นพลังของสังคม หากไม่ให้โอกาสเขาจะเป็นภาระของสังคม มีโอกาสที่จะไปทำผิดอีกครั้ง การใส่กำไลอีเอ็ม ให้เขาได้ลองใช้ชีวิตในโลกภายนอก จนวันหนึ่งพร้อมก็ถอดกำไลอีเอ็ม เป็นการออกมาเตรียมตัวใช้ชีวิต ผลดีของนโยบายการพักโทษ

ขณะที่ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม กล่าวย้ำว่า นายสรยุทธ์ยังทำหน้าที่อ่านข่าวการเมือง ทำหน้าด้านสื่อสารมวลชนได้มาตามปกติ ทั้งจะมีเจ้าหน้าที่กรมควบคุมประพฤติคออยมอนิเตอร์อยู่ หากพกบว่ามีอะไรที่มีข้อหมิ่นเหม่ จะมีการแจ้งทราบ

นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า นายสรยุทธไม่ได้เป็นวีไอพีและรับโทษเช่นเดียวกับผู้ต้องขังคนอื่นทั่วไป กระบวนการทั้งหมดก็เป็นเรื่องปกติ เพียงแต่ นายสรยุทธ เป็นผู้ที่สื่อมวลชนให้ความสนใจ ยืนยันด้วยว่า สามารถทำงานในฐานสื่อมวลชนได้ปกติ ไม่มีข้อจำกัดใดๆ สามารถปฏิบัติหน้าที่โดยติดกำไลอีเอ็มที่ข้อเท้า โดยกรมคุมประพฤติ คุมพื้นที่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยหากจะออกนอกพื้นที่ต้องทำเรื่องขออนุญาติล่วงหน้า 3 วัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img