วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“แอ๊ด คาราบาว”ตั้งกลุ่ม #saveชัยวัฒน์ ปลัดทส.แจงเหตุผลทำไมต้องปลดออก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“แอ๊ด คาราบาว”ตั้งกลุ่ม #saveชัยวัฒน์ ปลัดทส.แจงเหตุผลทำไมต้องปลดออก

“ปลัดทส.” แจงยิบ เหตุต้องปลด “ชัยวัฒน์” ออกจากราชการ ย้ำยึดหลักกม. ถ้าไม่ทำก็มีความผิดวินัย ยอมรับ “ทส.” สูญเสียบุคลากรที่มีผลงานโดดเด่นทวงคืนผืนป่า พร้อมเตือนขรก.ที่ทำงานต้องอดทนอดกลั้น ศึกษาระเบียบกม.ให้ดีหวั่นซ้ำรอย ด้าน “แอ๊ด คาราบาว” ตั้งกลุ่ม #saveชัยวัฒน์ คัดค้านการปลด

วันที่ 27 มี.ค.64 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) กล่าวถึงมติคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่มีมติให้ปลด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (จังหวัดอุบลราชธานี) ออกจากราชการว่า มติ อ.ก.พ. ของกระทรวงฯ มีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมเป็นอนุกรรมการอยู่ด้วย เป็นการพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ที่เมื่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) มีมติชี้มูลความผิดของนายชัยวัฒน์ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญา ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง “หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน” ในข้อกล่าวหา เผาบ้านของนายคออี้ มีมิ หรือ “ปู่คออี้” ผู้นำจิตวิญญาณของชาวบ้านบางกลอย และบ้านของชาวบ้านอีก 98 หลังในพื้นที่บ้านบางกลอยบน เมื่อปี 54 โดยนายคออี้ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีนายชัยวัฒน์และพวกซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน และต่อมานายคออี้ ได้ฟ้องเป็นคดีขึ้นสู่ศาลปกครอง โดยคดีได้ถึงที่สุดตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด เป็นคดีหมายเลขดำที่ อส.77/2559 และคดีหมายเลขแดงที่ อส.4/2561 ศาลได้วินิจฉัยแล้วว่า นายชัยวัฒน์กับพวก ใช้อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่กระทำความผิด ในการรื้อถอนเผาทำลายทรัพย์สินและสิ่งปลูกสร้างของนายคออี้ และพวก และสำนวนได้ถูกส่งต่อไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ท.

นายจตุพร กล่าวต่อว่า เมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติชี้มูลความผิดและได้ส่งรายงานพร้อมความเห็นให้กับหน่วยงานต้นสังกัด ซึ่งก็คือ กระทรวงทรัพยากรฯแล้ว หน่วยงานต้นสังกัดต้องดำเนินการพิจารณาโทษทางวินัยตามฐานความผิดที่คณะกรรมการ ป.ป.ท. ได้มีมติชี้มูลภายใน 30 วัน หลังจากที่ได้มีการส่งเรื่องมา หากกระทรวงฯละเลยไม่ดำเนินการ จะถือว่าเป็นการกระทำความผิดทางวินัยด้วยเช่นกัน สำหรับกรณีนี้ ทางคณะกรรมการ ป.ป.ท. ได้มีมติชี้มูลความผิดทางวินัยร้ายแรง ซึ่งมีโทษให้ไล่ออก หรือให้ปลดออก เมื่อ อ.ก.พ. กระทรวงฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า นายชัยวัฒน์เป็นบุคลากรที่มีความตั้งใจในการทำงาน มีผลงานโด่นเด่นเป็นที่ประจักษ์ และมีความดีความชอบในการปฏิบัติงานด้านทรัพยากรธรรมชาติอย่างต่อเนื่องเสมอมา จึงมีมติให้ปลดออกจากราชการ โดยยังมีสิทธิได้รับบำเหน็จบำนาญเสมือนว่าผู้นั้นลาออกจากราชการ

จตุพร บุรุษพัฒน์

นายจตุพร กล่าวอีกว่า การปลดนายชัยวัฒน์ออกจากราชการ นับเป็นความสูญเสียบุคลากรที่มีศักยภาพ มีความมุ่งมั่น ทุ่มเทในการทำงาน ทั้งของกระทรวงฯ และของกรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงขอฝากไปถึงพี่น้องข้าราชการทุกคน ทั้งที่ปฏิบัติหน้าที่ในส่วนกลางและปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ ขอให้มีความอดทนอดกลั้น ทำงานโดยนึกถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ศึกษาระเบียบปฏิบัติ ข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานให้ชัดเจน และประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนอย่างจริงใจ เพื่อป้องกันไม่ให้กระทรวงฯ ต้องสูญเสียบุคคลากรที่มีคุณภาพอย่างเช่นในกรณีนี้อีก ทั้งนี้ หากนายชัยวัฒน์เห็นว่า มติดังกล่าวไม่เป็นธรรม ในระบบราชการพลเรือนสามัญมีการพิทักษ์ระบบคุณธรรมในราชการ โดยสามารถอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือ ก.พ.ค. ได้ หรือสามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้ด้วยเช่นกัน

อีกด้านหนึ่ง นายยืนยง โอภากุล หรือ “แอ๊ด คาราบาว” ได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยโพสต์ข้อความผ่านเพจ Add Carabao เชิญชวนเพื่อนๆร่วมกัน “พิทักษ์ชัยวัฒน์ ผู้พิทักษ์ป่าดีเด่น” หลังทราบข่าวนายชัยวัฒน์ ถูกปลดออกจากราชการว่า “อยากให้พี่น้องผองเพื่อนของผมได้เข้าใจความจริงว่า ข้าราชการกรมอุทยานท่านนี้ คุณชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หรือหัวหน้าอี่ น้องรักของผมได้ปฏิบัติหน้าที่ของการเป็นผู้พิทักษ์ป่าเเละสัตว์ป่าด้วยครรลองของข้าราชการที่ดี เที่ยงธรรมและบริสุทธิ์ หลายเรื่องหลายปีที่ผ่านมาเขาเข้าจับกุมนายทุน ข้าราชการ นักการเมืองที่ทำผิดมากมาย ไม่ใช่ว่าทำได้โดยง่าย เพราะบ้านนี้เมืองนี้ทุกคนล้วนมีเส้นสาย ไม่เเปลกเลยที่คุณชัยวัฒน์จึงได้กลายเป็นตำบลกระสุนตก วันนี้ป.ป.ท.หน่วยงานของรัฐแท้ กลับมีคำสั่งให้เขาออกจากราชการ ผมถามพี่น้องของผมว่า มันยุติธรรมแล้วหรือ เรื่องเเบบนี้ผมไม่ยอมเเน่ เพราะผมรักป่ารักสัตว์ป่าและรักความเป็นธรรม ขอเ-ือกด้วยคนใครอยากเ-ือกกับผมมาเลยครับ เรามาร่วมกัน #เซฟชัยวัฒน์ ครับ รายละเอียดต่างๆ จะถูกโพสต์ในเฟซนี้ของผมเป็นระยะๆ ครับ โปรดคอยติดตามเเละเป็นกำลังใจให้คุณชัยวัฒน์ด้วยครับพี่น้อง”

“แอ๊ด คาราบาว” ยังโพสต์อีกข้อความว่า “ในที่สุดอธรรมก็ชนะธรรม แล้วต่อไปใครจะรักษาป่าให้เรา ผมขอตั้งกลุ่มเซฟชัยวัฒน์ เเละขอเชิญเพื่อนๆ เข้าร่วมพิทักษ์คุณชัยวัฒน์ ผู้พิทักษ์ป่าดีเด่น……..เขาทำเพื่อเรามาเยอะเเล้ว ถึงเวลาต้องตอบเเทน”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img