วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS''สุชาติ''ประกาศเจตนารมณ์ยกระดับค้ามนุษย์ด้านแรงงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”สุชาติ”ประกาศเจตนารมณ์ยกระดับค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

รมว.สุชาติ ประกาศเจตนารมณ์ลงนามMOU มุ่งยกระดับค้ามนุษย์ด้านแรงงานไปสู่ Tier 1

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เป็นประธานพิธีประกาศเจตนารมณ์และลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กและแรงงานบังคับ สินค้าในกิจการประเภท กุ้ง ปลา อ้อย และเครื่องนุ่งห่ม ระหว่างสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย จำนวน 12 องค์กร เพื่อแสดงความมุ่งมั่นดูแลคุณภาพชีวิตแรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล มุ่งมั่นเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานไปสู่ Tier 1

รมว.แรงงาน กล่าวว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก และแรงงานบังคับ ในสินค้าประเภทกุ้ง ปลา อ้อย และเครื่องนุ่งห่มของประเทศไทย โดยสินค้าเหล่านี้ปรากฏอยู่ในบัญชีรายชื่อสินค้าที่มีเหตุเชื่อได้ว่าผลิตโดยการใช้แรงงานเด็ก และแรงงานบังคับ เพื่อมุ่งมั่นเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานไปสู่ Tier 1 ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจสถานประกอบการเพื่อรณรงค์ให้นายจ้าง สถานประกอบการ  มีการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยถูกมองว่าเจ้าหน้าที่รัฐปล่อยปละละเลย วันนี้ต้องสร้างความมั่นใจว่าไม่มีหน่วยงานรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ามนุษย์ รวมทั้งจะเร่งรัดติดตามการดำเนินคดีให้เร็วขึ้นตามนโยบายรัฐบาล

การจัดงานในวันนี้เพื่อประกาศเจตนารมณ์และลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันระหว่างกระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กับ สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 12 องค์กร เพื่อแสดงความมุ่งมั่นของภาครัฐและเอกชนไทยที่จะดูแลคุณภาพชีวิตของแรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและยังเป็นจุดเริ่มต้นในการร่วมมือกันป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยจะดำเนินการตามแผนการปฏิบัติการร่วมกัน เช่น การสำรวจข้อมูลของแรงงาน การให้ความรู้แก่แรงงาน การสนับสนุนให้มีการนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices : GLP) ไปจนถึงการตรวจสอบติดตามอย่างต่อเนื่องต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img