วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“บัวแก้ว”พร้อมรับมือแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ยืนยัน“คนไทย”ไม่ได้รับผลกระทบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บัวแก้ว”พร้อมรับมือแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ยืนยัน“คนไทย”ไม่ได้รับผลกระทบ

“กต.” พร้อมรับมือแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ยันคนไทยไม่ได้รับผลกระทบ เชื่อเกาหลีน่าจะเรียบร้อย ย้ำจุดยืนเดิมจีนเดียว “ปานปรีย์” จ่อบินลงนามวีซ่าจีนฟรีไม่เกินต้นเดือนหน้า

เมื่อวันที่ 2 ม.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและรมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น ว่า รายงานล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 8 คน ซึ่งยังไม่ได้รับการยืนยันทั้งหมด ซึ่งอาจจะมีมากกว่านี้ก็ได้ ส่วนของกระทรวงต่างประเทศได้มีการเตรียมพร้อมในกรณีที่คนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งกระทรวงแรงงาน ผู้ช่วยทหาร กพ. ยุวเกษตรไปฝึกงานที่ญี่ปุ่นทั้ง 4 หน่วยงานรายงานว่าไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ

เมื่อถามว่า ประเทศเกาหลีใต้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน จะต้องมีการติดตามอย่างไรบ้าง นายปานปรีย์ กล่าวว่า ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์เป็นอย่างดี เพราะได้รับผลกระทบอยู่เป็นประจำ ซึ่งเชื่อว่าในส่วนของเกาหลีก็น่าจะเรียบร้อย และกระทรวงการต่างประเทศก็มีการเตรียมการอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงาน แต่คงต้องรอดูสถานการณ์อีกเล็กน้อยว่าจะเกิดสึนามิที่ไหน ซึ่งหากเกิดก็จะลำบากเช่นกัน

เมื่อถามว่า จากนี้ไปจะมีการเตือนคนไทยในประเทศญี่ปุ่นเป็นพิเศษหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า เรามีสายด่วนฮอตไลน์ฉที่จะสามารถติดต่อได้ และทราบมาว่ามีคนไทยติดต่อไปที่สถานทูตจำนวนมาก แต่ทุกคนยังมีความปลอดภัยดี บางส่วนเข้าไปในศูนย์อพยพซึ่งเขาดูแลเป็นอย่างดี

เมื่อถามถึงกรณีวันที่ 13 ม.ค. ไต้หวันจะมีการเลือกตั้ง และทั่วโลกมีการจับตาว่าจะเป็นจุดชี้ชะตาอำนาจอธิปไตยของไต้หวันกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ทางการไทยวางตัวอย่างไรบ้าง นายปานปรีย์ กล่าวว่า ในส่วนประเทศไทยเรารับจีนเดียวอยู่แล้ว ฉะนั้น ในส่วนของการเลือกตั้งไต้หวันคงต้องรอผลการเลือกตั้งต่อไป และในส่วนของจีนเราได้มีการอนุมัติวีซ่าฟรีที่คนไทยสามารถเข้าจีนได้ โดยจะมีมีผลวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่นายกฯได้มีการสั่งการมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และได้เดินทางไปคุยกับรัฐมนตรีการต่างประเทศของจีน ซึ่งท่านก็ยืนยันว่าจะดำเนินการเรื่องการให้วีซ่าฟรีกับคนไทย ถือเป็นข่าวดี และคาดว่าภายในเดือนนี้ หรือต้นเดือนหน้า จะเดินทางไปจีนเพื่อลงนามในข้อตกลงไทยกับจีน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img