วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSผบ.ทร.ประชุมศรชลเร่งแก้ปัญหาโควิด-19 ที่ระบาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผบ.ทร.ประชุมศรชลเร่งแก้ปัญหาโควิด-19 ที่ระบาด

ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการ ศรชล. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหาร ศรชล. ครั้งที่ 2 รับทราบสถานการณ์ด้านความมั่นคงทางทะเลที่ยังมีปัญหาต่อเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. พล.ร.อ. ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหาร ศรชล. ครั้งที่ 2 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ที่เป็นคณะกรรมการบริหาร ศรชล. ประกอบด้วย อธิบดีกรมการจัดหางาน อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อธิบดีกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ อธิบดีกรมประมง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อธิบดีกรมศุลกากร อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายอธิบดีกรมสรรพสามิต อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ

โดยการประชุมคณะกรรมการบริหาร ศรชล. ในวันนี้ มีสาระสำคัญ คือ การสรุปสถานการณ์ด้านความมั่นคงทางทะเลที่ยังคงมีปัญหาต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid – 19) และส่งผลกระทบด้านความมั่นคงซึ่ง ศรชล. ได้ดำเนินการเพื่อการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid – 19) โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยต่าง ๆ ทั้ง ศรชล.ภาคต่าง ๆศรชล.จังหวัด หน่วยงานระดับจังหวัดของ กรมเจ้าท่า กรมประมง กรมศุลกากรกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกองบังคับการตำรวจน้ำ เพื่อสนธิกำลังสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การตั้งจุดตรวจ จุดสกัดควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid – 19) ตามแนวเขตทางทะเลพื้นที่ติดต่อประเทศเพื่อนบ้าน 

การรายงานผลการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ทั้งกรณีคอกหอยอ่าวบ้านดอน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่ง ศรชล.ภาค 2 จะสามารถส่งมอบพื้นที่บาง ส่วนให้กับ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ในวันที่ 18 เม.ย.64 นี้ รวมถึงการรายงานสถานการณ์ ในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย บริเวณปากแม่น้ำบางประกง จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี และบริเวณอ่าวปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช รายงานความคืบหน้าในการดำเนินการเรื่องต่าง ๆ เพื่อยกระดับ ศรชล. ในการเป็น ศูนย์อำนวยการรักษาผลประ โยชน์ของชาติทางทะเล ภาค (มวก.ศรชล.ภาค) การแต่งตั้งคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ และสร้างความตระหนักรู้ของ ศรชล. เป็นต้น 

นอกจากนี้ ยังมีการฝึกสาธิตการปฏิบัติงานของ ศรชล. โดย ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับ ศรชล.จังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต บูรณาการการปฏิบัติกับหน่วยงานหลักของ ศรชล. โดยกำหนดสถาน การณ์การฝึก 2 หัวข้อการฝึก ดังนี้- การฝึกสาธิตการปฏิบัติการตรวจค้นเรือต้องสงสัยในสถานการณ์ Covid – 19- การฝึกสาธิตในการปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลเพื่อให้เป็นการทำงานร่วมกันของหน่วยต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ศรชล.ภาค 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการฝึกสาธิตการปฏิบัติงานร่วมกัน บริเวณหาดไม้ขาว ประกอบด้วย การฝึกสาธิตการปฏิบัติการตรวจค้นเรือต้องสงสัยในสถานการณ์ Covid – 19 และการฝึกสาธิตในการปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล เพื่อเป็นการบูรณาการร่วมกันอันจะก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของ ศรชล. ต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img