วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightถึงเวลาแล้ว! หมอมนูญแนะรัฐฉีดวัคซีน ‘ซิโนแวค’ ให้ผู้สูงอายุ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถึงเวลาแล้ว! หมอมนูญแนะรัฐฉีดวัคซีน ‘ซิโนแวค’ ให้ผู้สูงอายุ

”หมอมนูญ’’แนะนำรัฐบาลฉีดวัคซีนซิโนแวคให้ผู้สูงอายุ หลังทดลองฉีดวัคซีนซิโนแวคตด้วยตัวเอง ชี้รู้สึกไม่ต่างกับฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไม่มีผลข้างเคียง

 เมื่อวันที่ 9 เม.ย.นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ  รพ.วิชัยยุทธ โพสต์เฟซ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เล่าว่า  วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวแรกที่มาถึงรพ.วิชัยยุทธเป็นวัคซีนของบริษัทซิโนแวค Sinovac ได้มาเพียง 400โดส ให้เฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า 200 คนเท่านั้น ผมขอฉีดและได้ฉีดเข็มแรกแล้ว ถึงแม้จะมีกฎของกระทรวงสาธารณสุข ห้ามฉีดคนอายุเกิน 59 ปี เพราะยึดติดกับการทดสอบวัคซีนตัวนี้ทำในคนอายุ 18 -59 ปี

โดยผมเขียนคำยินยอมว่า ผมรับผิดชอบผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นเอง จะไม่ใช่ความผิดของโรงพยาบาลและหน่วยงานของรัฐ หลังจากผมฉีดวัคซีนซิโนแวค รู้สึกไม่ต่างกับฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไม่มีผลข้างเคียงเลย

ขณะนี้ประเทศอินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ อนุญาตให้คนสูงอายุฉีดยาวัคซีนซิโนแวคได้แล้ว (ดูรูป)

ถ้าดูการทดสอบทางคลินิกระยะ 3 ของบริษัทแอสตร้าเซเนกา คนที่ทดสอบส่วนใหญ่อายุน้อยกว่า 65 ปี บางประเทศก็ไม่อนุญาตให้คนอายุเกิน 65 ปี ฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซเนกา แต่ประเทศไทยอนุญาตให้คนสูงอายุมากกว่า 60 ปี ฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซเนกาได้

ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วเราควรอนุมัติให้คนสูงอายุไทยทุกคนฉีดวัคซีนบริษัทซิโนแวคได้ เหมือนกับวัคซีนบริษัทแอสตร้าเซเนกา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img