วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlightเช็กด่วน! 'ตาแดง-น้ำมูกไหล-ผื่นขึ้น'เสี่ยงติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เช็กด่วน! ‘ตาแดง-น้ำมูกไหล-ผื่นขึ้น’เสี่ยงติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษ

กร​มควบคุมโรค เผยโควิดสายพันธุ์อังกฤษแพร่กระจายเร็วแต่ไม่รุนแรงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม  พบอาการเพิ่ม’ตาแดง-น้ำมูกไหล-ผื่นขึ้น’ให้รีบพบแพทย์ด่วน

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. นพ.โอภาส  การ​ย์กวินพงศ์​ อธิบดีกร​มควบคุมโรค แถลงว่า จากข้อมูลพบว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์อังกฤษที่แพร่ระบาดจากสถานบันเทิงนั้น ขณะนี้ มีการแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากจะไปจับกับเซลล์ร่างกายของมนุษย์แล้วปล่อยตัวเชื้อออกมาจำนวนมาก ซึ่งจะตรงกับที่เราเห็นจากสถานการณ์ระบาดจำนวนมากในปัจจุบัน และสายพันธุ์อังกฤษนี้ก็สามารถแพร่กระจายเชื้อไปได้มาก อีกทั้งจะพบว่าผู้ติดเชื้อในรอบนี้ส่วนใหญ่ไม่มีอาการทำให้การติดต่อเป็นไปอย่างรวดเร็ว แต่ยืนยันว่าสายพันธุ์อังกฤษนี้ความรุนแรงของโรคไม่ได้รุนแรงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม จึงขอให้สบายใจได้

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันที่น่าสังเกตจากการตรวจสอบอาการทางคลินิกของผู้ป่วย ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวและพบมีอาการน้อยมาก ซึ่งเดิมทีเราให้คำแนะนำในการสังเกตตัวเองว่า มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส แต่ในรอบนี้จะพบอาการเพิ่มเติมในหลายราย ได้แก่ มีอาการตาแดงเล็กน้อย มีน้ำมูกไหลและส่วนใหญ่ไม่มีไข้ อีกทั้งในบางรายก็มีผื่นขึ้น ดังนั้นถ้ามีอาการดังกล่าวขอให้ระมัดระวังและไปพบแพทย์ทันที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img