วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight''หมอธีระวัฒน์''ชี้กักกันเข้มข้ม ลดแพร่ระบาดโควิดได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”หมอธีระวัฒน์”ชี้กักกันเข้มข้ม ลดแพร่ระบาดโควิดได้

”นพ.ธีระวัฒน์’’ เปิดข้อมูลกฎ”ห้ามออกจากบ้านเด็ดขาด” 14 วัน ทำให้สิงคโปร์ควบคุมการแพร่ระบาดโควิดได้จริง  

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์เชี่ยวชาญทางอายุรศาสตร์และทางระบบประสาท รพ.จุฬาลงกรณ์  โพสต์เฟชบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ให้ความเห็นว่า มาตรการที่บ้าน (ถ้าทำได้) และการติดตามสอดส่อง  

ปัญหาสำคัญของบ้านเราไม่เหมือนสิงคโปร์ คือไม่สามารถตรวจได้ทุกคน และทุกคนดูว่าจะมีความเสี่ยงหมดแล้วตอนนี้ ดังนั้น การใส่หน้ากาก ล้างมือ ระยะห่างถือว่าต้องทำทุกคน ในทุกพื้นที่

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ประเทศสิงคโปร์ ในระยะแรกก่อนที่จะพิสูจน์ว่าผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงจะสามารถแพร่เชื้อได้โดยที่อาการน้อยมากหรือแทบไม่มีเลยนั้น

กำหนดว่าให้พักอยู่ที่บ้านอย่างถูกวิธี ให้ออกจากบ้านพักได้โดยต้องใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยที่สุดและหลีกเลี่ยงการเข้าไปสัมผัสผู้อื่นโดยให้ไปซื้ออาหารหรือไปซื้อนมเป็นต้น

แต่หลังจากที่มีการตรวจเลือดและพบว่ามีผู้ป่วยที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยงและไม่มีอาการสามารถแพร่เชื้อและก่อให้เกิดโรคได้เป็นจำนวนมาก จึงได้ออกกฎใหม่ให้พักอยู่ที่บ้านอย่างถูกวิธีและ”ห้ามออกจากบ้านเด็ดขาด”โดยกระทรวงสาธารณสุขจะโทรศัพท์มาเช็คหรือมาตรวจตราเป็นประจำ และมีคนส่งอาหารมาให้

ในรูปแสดงให้เห็นถึงคนที่กลับจากอู่ฮั่นประเทศจีน สองคน อายุ 56 ปีทั้งคู่และกลับมาที่ประเทศสิงคโปร์ เสร็จแล้วไม่ได้กักตัวอยู่ที่บ้าน ไปเข้าร่วมทำกิจกรรมและแพร่เชื้อไปให้อีกหกคนถือเป็นการแพร่เชื้อในรุ่นแรก

จากนั้นสองคนในรุ่นแรกนี้แพร่เชื้อก็ไปให้อีกเจ็ดคนถือเป็นรุ่นที่สองและหนึ่งคนในรุ่นที่สองนี้แพร่เชื้อไปให้อีก 16 คน ถือเป็นรุ่นที่สาม

หลักฐานเช่นนี้เองทำให้ต้องมีการกักกันคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยงอย่างเข้มข้นไม่ให้ออกไปไหนทั้งสิ้นอยู่ที่บ้านปฏิบัติตนอย่างถูกวิธีเป็นเวลา 14 วัน

* 16/4/64 ประเทศไทย ตอนนี้ พื้นที่และคนเสี่ยงหมด การกักจะเป็นล็อกดาวน์ ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดหรือต่างประเทศ หรือจะเลือกเป็นมีวินัยสูงสุดรักษาระยะห่าง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img